A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần có chính sách phù hợp để thực hiện hiệu quả Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

07:56 | 12/11/2016

Ngày 10-11, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã làm làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh nhằm giám sát tình hình cho vay vốn sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số (DTTS) ...

... đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 54). 

Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, giai đoạn 2011 – 2015, toàn tỉnh có 9.005 hộ DTTS đặc biệt khó khăn thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, NHCSXH tỉnh đã cho 2.267 hộ vay, với số tiền trên 17,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, dư nợ cho vay so với chỉ tiêu kế hoạch được giao chỉ đạt 30,2% kế hoạch, còn gần 40 tỷ đồng chưa giải ngân được.
 

Đoàn giám sát làm việc tại Ban Dân tộc tỉnh

Đoàn giám sát làm việc tại Ban Dân tộc tỉnh

Nguyên nhân chính dẫn đến tính trạng trên là do đối tượng đủ tiêu chuẩn được vay vốn thấp; việc giao bổ sung chỉ tiêu kế hoạch chậm (đến tháng 9-2015 mới được bổ sung nguồn vốn 55 tỷ đồng ngoài kế hoạch); mức cho vay còn thấp (8 triệu đồng/hộ) không đủ để đầu tư sản xuất nên hạn chế nhu cầu vay vốn của hộ dân. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà H’ Kim Hoa Byă – Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh khẳng định, Quyết định 54 thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đối tượng hộ DTTS đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện để họ vươn lên xóa đói, thoát nghèo. Tuy nhiên qua quá trình triển khai thực hiện, các quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách trên đã thể hiện nhiều bất cập, không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 
 
Do đó, Đoàn giám sát thống nhất với NHCSXH tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh kiến nghị Trung ương nâng mức cho vay lên 15 – 20 triệu đồng và thay đổi tiêu chí về đối tượng thụ hưởng của chính sách từ hộ DTTS đặc biệt khó khăn thành hộ nghèo sống ở các xã thuộc vùng khó khăn. 
 
Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cũng đề nghị NHCSXH tỉnh và Ban Dân tộc trong quá trình triển khai thực hiện chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền để người dân biết và tiếp cận nguồn vốn. Đồng thời, phối hợp với các hội, đoàn thể được ủy thác tuyên truyền, hướng dẫn khoa học - kỹ thuật, có phương án sản xuất phù hợp nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.
 
Giang Nam

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ