A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông thôn mới ở Đắk Lắk

08:33 | 17/05/2017

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước cùng nỗ lực của chính quyền địa phương và đóng góp công sức của nhân dân nhiều tuyến đường, công trình đã hoàn thành góp phần làm cho diện mạo nông thôn mới ở Đắk Lắk ngày càng khởi sắc.

Người dân tỉnh Đắk Lắk tích cực xây dựng đường giao thông nông thôn mới.

Xã Ea Tu (TP Buôn Ma Thuột) là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%, trước đây đời sống kinh tế còn nhiều thiếu thốn nên không ít hộ còn có tính trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước… 

Chính vì vậy, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa được bà con quan tâm. Đặc biệt thời gian đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) bà con rất thờ ơ, nhất là việc tham gia làm đường giao thông, chuyển đổi cơ cấu kinh tế; tình hình an ninh nông thôn tiềm ẩn nhiều bất ổn… 

Xuất phát từ tình hình thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong 6 buôn đồng bào DTTS để bà con hiểu mình là chủ thể của XDNTM. Để bà con nghe và làm theo trước tiên phải tuyên truyền trong già làng, người có uy tín, trưởng dòng họ.

Đồng thời, mời đại diện các thành phần này vào Ban phát triển của buôn, gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Với cách làm đó, dần dần bà con đã hiểu và tích cực tham gia. 

Sau 6 năm xây dựng nông thôn mới, xã Ea Tu từ xuất phát điểm còn thấp với 8/19 tiêu chí, song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí. Kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 27 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,1%; công tác an sinh xã hội được đảm bảo.

Các thôn, buôn đều xây dựng nhà văn hóa. Tỷ lệ hộ được dùng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%… Ngoài nguồn vốn ngân sách tỉnh và Trung ương hỗ trợ, xã đã  huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới từ nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân trong quá trình thực hiện với tổng số vốn gần 69 tỷ đồng. 

Ông Y Dran Byă, Trưởng buôn Ko Tam phấn khởi nói, từ ngày XDNTM trong buôn có rất nhiều thay đổi, nhất là đường giao thông được xây dựng khang trang bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng như: các vườn cà phê đã được trồng xen các loại cây có giá trị kinh tế cao như tiêu, sầu riêng, bơ…

Toàn buôn có 571 hộ, trong đó có 379 hộ là đồng bào DTTS, số hộ nghèo chỉ còn 41 hộ, giảm khoảng 50% so với trước khi thực hiện XDNTM. Từ chỗ trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, bây giờ bà con đã tích cực, chủ động góp công, góp của tham gia XDNTM. Chỉ tính riêng năm 2016, nhân dân trong buôn đã đóng góp gần 500 triệu đồng (tính cả ngày công) để làm đường nông thôn.

Ông Dương Tín Đức, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiếm có chương trình mục tiêu quốc gia nào nhận được sự chung sức, đồng lòng lớn như chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù xuất phát điểm thấp, thế nhưng theo tổng hợp của UBND tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2011 - 2016, nông dân toàn tỉnh đóng góp 1.081 tỷ đồng tiền mặt, hiến gần 1,1 triệu m2 đất và 134 nghìn ngày công xây dựng nông thôn mới.

Một trong những tấm gương tiêu biểu là hộ ông Nguyễn Văn Hạnh, thôn 3, xã Hòa An, huyện Krông Pách hiến 3.000m2 đất xây dựng nghĩa trang xã, có trị giá 270 triệu đồng.

Hộ ông Đặng Hữu Nghênh, thôn 8, xã Ea Ô, huyện Ea Kar hiến đất và tài sản trị giá hơn 111 triệu đồng làm đường giao thông. Hộ ông Phan Huệ, thôn 2, xã Ea Trul, huyện Krông Bông hiến đất làm đường giao thông trị giá 71 triệu đồng.  

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định, với những nỗ lực trên, đến cuối năm 2016, toàn tỉnh Đắk Lắk đạt 1.805/2.888 tiêu chí; có 20 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 11 xã đã được công nhận.

Theo kế hoạch năm 2017 này, tỉnh Đắk Lắk huy động hơn 8.400 tỷ đồng đầu tư xây dựng xây nông thôn mới, phấn đấu trong năm có thêm 10 xã đạt chuẩn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.  

 Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ