A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

14:02 | 02/10/2015

Những ngày này, mặc dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp khống chế song bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn vẫn tăng mạnh, đặc biệt đã có trường hợp tử vong do SXH.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận trên 600 trường hợp mắc SXH, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, trong đó có một trường hợp tử vong. Đặc biệt, số ca bệnh SXH đang tăng mạnh trong những ngày gần đây. Thống kê cho thấy, nếu như trong tuần thứ 37 toàn tỉnh ghi nhận 40 ca bệnh, thì ở tuần thứ 38 con số này tăng lên gấp đôi với 82 trường hợp. Bên cạnh đó, diễn biến bất thường của bệnh SXH năm nay là bệnh không chỉ tập trung ở một số địa bàn trọng điểm như mọi năm mà xuất hiện rải rác ở khắp 15 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài việc tăng mạnh về số lượng, năm nay, các trường hợp mắc SXH ở tỉnh ta có dấu hiệu chuyển độ rất nhanh và xảy ra tình trạng tái sốc. Cụ thể, từ đầu năm đến nay có 15 trường hợp mắc SXH vào điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì cả 15 ca bệnh đều được phát hiện sốt xuất huyết Dengue nặng có dấu hiệu cảnh báo, 7/15 ca bệnh có dấu hiệu sốc SXH và tái sốc. Chia sẻ nguyên nhân khiến cho bệnh SXH bùng phát mạnh tại tỉnh ta, bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng cho biết: “Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk đều nằm trong vùng có nguy cơ cao về SXH. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi bất thường, tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển. Hơn nữa, người dân ở nhiều vùng trong tỉnh có thói quen sử dụng nước mưa, nhưng lại ít quan tâm đến việc vệ sinh bể, dụng cụ chứa nước dẫn đến lăng quăng (bọ gậy) sinh sôi, nảy nở, mà có lăng quăng là có muỗi phát triển. Ngoài ra, một nguyên nhân khách quan khác khiến cho bệnh SXH trên địa bàn gia tăng đó là tỉnh ta nằm gần 3 ổ dịch lớn là Khánh Hòa, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh, hằng ngày lượng người qua lại  khá lớn nên rất dễ lây bệnh”. 

Một trường hợp  mắc  sốt xuất huyết điều trị tại  Bệnh viện  Đa khoa tỉnh.

Một trường hợp mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trước tình hình bệnh SXH đang có những diễn biến phức tạp, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống SXH từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng, chống SXH, nhất là những địa bàn trọng điểm. UBND tỉnh cũng yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ gia đình thực hiện vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống SHX. Cùng với đó, ngành Y tế cũng thành lập đoàn kiểm tra, giám sát do lãnh đạo Sở Y tế  dẫn đầu trực tiếp xuống các địa phương để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống SXH. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị y tế rà soát phương tiện, thuốc, vật tư, tổ chức tập huấn phác đồ điều trị nhằm phục vụ công tác thu dung, điều trị kịp thời các trường hợp mắc SXH, không để bệnh nhân chuyển độ nặng và hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong; các trạm y tế xã, phường, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng chống SXH trên địa bàn, tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức xử lý ngay ổ dịch từ thôn, buôn, khối phố; giao cho cộng tác viên y tế thôn, buôn theo dõi, phát hiện và báo cáo các trường hợp nghi ngờ mắc SXH để có biện pháp xử lý sớm…

Mặc dù, công tác truyền thông về phòng chống SXH đã được đẩy mạnh, song, điều đáng quan tâm là hiện vẫn có không ít người dân còn xem phòng chống SXH là việc của riêng ngành Y tế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh SXH lan rộng và kéo dài. Hiện nay thời tiết đang là mùa mưa, là thời điểm muỗi sinh sôi nhanh dễ lây lan nguồn bệnh, nếu người dân không tích cực tham gia công tác phòng, chống thì bệnh SXH vẫn còn diễn biến phức tạp.

Người đã từng mắc SXH vẫn có thể mắc bệnh lại

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang lưu hành cả 4 tuýp vi rút Dengue gây bệnh SXH là D1, D2, D3 và D4. Một người đã từng mắc SXH sẽ miễn dịch với một tuýp vi rút nhưng miễn dịch này không bền vững nên vẫn có khả năng mắc SXH lại do tuýp vi rút khác. Đặc biệt, những người bị SXH lần 2 thường nặng hơn lần đầu.

Kim Oanh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ