A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đồ gia dụng bằng nhựa kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy hại

14:15 | 12/10/2015

Giá rẻ, mẫu mã đa dạng, phong phú nên các đồ gia dụng bằng nhựa rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác hại của việc dùng đồ nhựa kém chất lượng để đựng thực phẩm có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con ngườ

Dễ thấy, đồ gia dụng làm bằng nhựa vô cùng đa dạng, mẫu mã phong phú: từ bát, đĩa, cốc, rổ rá, các loại hộp đựng… được bày bán khắp các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, vỉa hè… Chị Nguyễn Thị Thu (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “So với các loại đồ dùng bằng gốm sứ, thủy tinh, inox… thì đồ dùng bằng nhựa có giá thành rẻ hơn nhiều. Gia đình có cháu nhỏ nên dùng đồ nhựa cho tiện lợi, không lo rơi vỡ. Nhà mình sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn cho cả gia đình và nhiều khi tiện để luôn thức ăn trong hộp nhựa cho vào lò vi sóng hâm nóng thức ăn”. Không chỉ các hộ gia đình dùng vật dụng làm từ nhựa, các cửa hàng bán đồ ăn, đồ uống đa phần cũng sử dụng đồ nhựa. Theo quan sát, phần lớn quán ăn hay các quán nước vỉa hè sử dụng cho khách đều là cốc, bát, đũa làm bằng nhựa. Lý do đơn giản là vì nó nhẹ, bưng bê cũng dễ dàng; sử dụng ly, chén bằng thủy tinh hay sứ thì việc vận chuyển, đi lại sẽ khó hơn nhiều, vừa nặng lại dễ vỡ.

Điều đáng nói là, nhiều sản phẩm bằng nhựa vẫn chưa được kiểm định chặt chẽ, chất lượng tốt hay xấu, an toàn hay không đều tùy thuộc nhà sản xuất. Trên nhiều đồ dùng bằng nhựa cũng chưa ghi rõ thành phần, khuyến cáo khi sử dụng nên không ít người tiêu dùng chưa biết cách sử dụng sao cho hợp lý và an toàn nhất. Rất nhiều sản phẩm được làm từ nhựa kém chất lượng, gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Chẳng hạn, các hộp xốp (dùng để đựng cơm hộp) hiện nay chủ yếu được sản xuất từ nhựa kém chất lượng. Chúng có thể dùng để đựng thức ăn nhưng phải là đồ nguội, chứ không phải cơm nóng, canh nóng như chúng ta vẫn đang dùng...  Thói quen tái sử dụng lại các loại hộp đựng kem, bình đựng nước ngọt, hộp đựng thức ăn chế biến sẵn… dễ dẫn đến nguy cơ bị nhiễm độc. Đa số các sản phẩm này do các cơ sở tư nhân sản xuất từ nhựa tái sinh trên những thiết bị thô sơ, không đủ yêu cầu kỹ thuật và được sản xuất với mục đích dùng một lần nên khi tái sử dụng ở nhiều nhiệt độ khác nhau sẽ sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe con người. Vì vậy, Bộ Y tế đã khuyến cáo: Không dùng hộp xốp, hộp nhựa chứa đựng các loại thức ăn, đồ uống nóng trên 1000C, nhất là các loại thức ăn chiên rán có nhiều mỡ đang nóng; không dùng để chứa đựng thức ăn, đồ uống chua (dưa muối, cà muối, nước chanh…); không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm chứa trong hộp xốp, hộp nhựa; chỉ dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất; chỉ dùng một lần, không nên dùng trong thời gian dài.

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm của những nhãn hiệu có uy tín, có chứng nhận của cơ quan kiểm định. Các loại hộp xốp, nhựa đựng thức ăn nhanh chỉ nên sử dụng một lần rồi loại bỏ. Nên chọn mua những đồ nhựa có độ trong, bóng cao, bề mặt không bị nhám hoặc xước… Những hộp nhựa cứng và có màu trắng thường có độ an toàn cao hơn, nguyên nhân là do nhựa dẻo, nhựa có màu sặc sỡ thường được nhuộm các chất phẩm màu độc hại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đồng thời gây nên các căn bệnh nguy hiểm. Tốt nhất là nên hạn chế dùng đồ nhựa, thay thế bằng đồ gốm, sứ, thủy tinh…; không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng vì hóa chất độc hại có thể ngấm vào thức ăn, đồ uống gây nguy hại cho sức khỏe.                                            

 Võ Quỳnh 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ