A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Biểu hiện thường gặp giúp nhận diện sớm ung thư cổ tử cung

09:57 | 25/06/2016

Ung thư cổ tử cung có thể phòng và chữa khỏi được hoàn toàn nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ung thư cổ tử cung cướp đi sinh mạng 9 chị em phụ nữ mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. PGS-TS Dương Anh Tuấn – người đã nhiều năm nghiên cứu về bệnh ung thư tử cung, có những chia sẻ chuyên môn bổ ích!

Nguyên nhân gây bệnh

Theo thống kê bệnh ung thư cổ tử cung cướp đi sinh mạng 9 chị em phụ nữ mỗi ngày, bệnh này chỉ đứng sau ung thư vú. Ung thư cổ tử cung có thể phòng và chữa khỏi được hoàn toàn nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến loại ung thư nguy hiểm này đã được chứng minh có liên quan đến 99% là do virus HPV gây ra. Theo đó, HPV có khoảng 120 chủng (tuýp) khác nhau, tuy nhiên không phải tuýp nào cũng gây nên căn bệnh ung thư cổ tử cung. Chỉ tuýp 16 và tuýp 18; tuýp 6 và tuýp 11 có thể gây ung thư tử cung cao nhất. Bằng phương pháp giải trình tự gen cho thấy, cả bốn tuýp 6,11,16 và 18 đều gặp ở tổn thương ung thư cổ tử cung. Nhưng tuýp 16 và 18 gặp với tỉ lệ cao hơn chiếm tới 96 đến 97%.

Ngoài việc nhiễm virus HPV các yếu tố nhiễm trùng, hút thuốc lá, chửa đẻ, thuốc tránh thai, quan hệ tình dục bừa bãi và không an toàn là những nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh nguy hiểm này.


Virus HPV (Ảnh minh họa)

Vì người bạn tình của họ có thể mang virus HPV và lây nhiễm sang cho họ, hoặc họ đang mang virus HPV sau đó lây sang bạn tình, rồi bạn tình đi quan hệ tình dục với người khác và lại lây nhiễm cho người tiếp theo.

Biểu hiện thường gặp

Chảy máu khi quan hệ: Chảy máu khi quan hệ là triệu chứng nổi bật nhất của bệnh ung thư cổ tử cung, có đến 70% - 80% bệnh nhân ung thư có hiện tượng xuất huyết âm đạo. Các biểu hiện thường thấy như sau khi quan hệ xong hoặc kiểm tra phụ khoa, khí hư có lẫn máu.

Xuất huyết âm đạo bất thường: Đối với phụ nữ mãn kinh nhiều năm, bỗng nhiên ra máu không lí do kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau lưng. Hiện tượng chảy máu bất thường này là triệu chứng của ung thư cổ tử cung.

Tiết dịch âm đạo nhiều: Trong lâm sàng có đến 75-85% bệnh nhân ung thư cổ tử cung đều có tiết dịch âm đạo nhiều. Đại đa số đều là huyết trắng kèm theo có mùi và thay đổi màu sắc. Do sự kích thích mầm bệnh, khí hư ở tuyến cổ tử cung cường giáp, gây nên tiết dịch kèm màu trắng.

Bất thường khi đi tiểu: Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung đều cảm thấy những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu. Chẳng hạn như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau rát và khó khăn khi đi tiểu...Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giảm cân nhanh và cảm thấy mệt mỏi: Giảm cân là dấu hiệu thường gặp trong các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung. Bệnh lý này có thể làm giảm số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh và thay vào đó là các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Điều này làm phụ nữ dễ bị thiếu máu, cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.

CHÚC QUANG

                                                                                           (Kiến thức gia đình số 24)

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ