A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn thận với các dấu hiệu nguy hiểm khi sốt xuất huyết ở người lớn

08:06 | 22/08/2016

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra....

... Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành. Những năm trước đây, bệnh sốt xuất huyết chủ yếu xảy ra ở trẻ em, nhưng năm nay số người lớn mắc sốt xuất huyết và nhập viện tăng cao gấp nhiều lần so với các năm trước.
 
Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Kim Oanh
 
Theo các chuyên gia y tế, cần thận trọng với bệnh sốt xuất huyết dengue ở các đối tượng: phụ nữ mang thai, trẻ mới sinh, người béo phì, người cao tuổi; bệnh nhân có các bệnh lý kèm: tiểu đường, viêm phổi, hen phế quản, bệnh tim, bệnh gan, bệnh thận...; người sống một mình hoặc nhà ở xa cơ sở y tế.

* Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết:

+ Sốt cao có thể lên đến 39-400C, cơ thể có cảm giác rất mệt mỏi, đau đầu, đau khắp cơ thể

+ Đau họng kèm theo cảm giác buồn nôn, có thể bị tiêu chảy

+ Với trẻ em có biểu hiện nổi bật là đau họng kèm theo hiện tượng nổi ban.

 Tiếp theo là xuất hiện hiện tượng xuất huyết trong thời gian từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 của chu kỳ bệnh với các biểu hiện:

+ Xuất huyết khi tiêm chích: xuất hiện các nốt bầm tím quanh nơi tiêm

+ Xuất huyết tự nhiên: cơ thể có thể xuất hiện các nốt ban

+ Xuất huyết ngoài da: xuất huyết ở lòng bàn chân, gan bàn tay, mặt trước 2 cẳng chân, mặt trong 2 cẳng tay có các nốt bầm tím hoặc các chấm xuất huyết

+ Xuất huyết ở niêm mạc với biểu hiện thường gặp ở phụ nữ là kinh nguyệt có thể kéo dài hơn hoặc ra sớm hơn bình thường; đối với trẻ em và nam giới thường là bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi tiểu ra máu

+ Xuất huyết tiêu hóa với các biểu hiện là đi đại tiện ra máu, nôn ra máu kèm theo các biểu hiện liên quan đến thần kinh nhức đầu, đau cơ, đau khớp, trẻ em dưới 5 tuổi có thể bị sốt cao, đôi khi có thể co giật

Triệu chứng cuối cùng nguy hiểm nhất là sốc, xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của chu kỳ bệnh khi người bệnh đang sốt cao chuyển sang hết sốt, dấu hiệu nhận biết là người bệnh bị mệt li bì, chân tay lạnh, đi tiểu ít, có thể kèm theo nôn hoặc đi đại tiện ra máu. Thời gian diễn ra sốc thường ngắn từ 12 đến 24 giờ, lúc này cần phải đưa bệnh nhân nhập viện ngay.

Các trường hợp mắc sốt xuất huyết có thể nhẹ hoặc nặng. Trường hợp nhẹ có thể điều trị tại nhà bằng cách hạ sốt, bù nước và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, quan trọng nhất là khi bệnh có dấu hiệu nặng thì cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức; tuyệt đối không được tự điều trị ở nhà vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

*Các dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết nặng:

- Vật vã, bứt rứt hoặc li bì

- Lạnh đầu chi, da lạnh ẩm

- Mạch nhanh nhỏ

- Sốt có xuất huyết ổ, cục, máu tụ ngoài da

- Sốt kèm theo đau bụng, kèm theo đi tiểu ra máu

- Sốt kèm theo đi ngoài phân đen

- Chảy máu cam nặng

- Rong kinh nặng (đối với phụ nữ )

- Sốt kèm theo đau đầu tăng dần và ý thức giảm dần hoặc có triệu chứng bại yếu.

Đặc biệt nếu như người bệnh bị mất ý thức đột ngột thì đó là triệu chứng rất nặng, cảnh báo sốt xuất huyết thể não, lúc này nguy cơ tử vong rất cao.

Sốt xuất huyết dễ bị biến chứng khi người bệnh lao động hay vận động quá nặng trong thời gian bị bệnh, truyền dịch với tốc độ quá nhanh và số lượng quá nhiều trong lúc bệnh. Người bệnh cũng dễ bị biến chứng nặng khi tiếp xúc với gió mạnh, gió lạnh. Nếu như bị đồng nhiễm với các vi rút, vi khuẩn khác thì tình trạng sẽ trầm trọng thêm. Người bệnh cũng có thể bị nặng thêm nếu như bản thân có sẵn các bệnh lý khác như chảy máu tiêu hóa, huyết áp cao, tiền sử đột quỵ não…

Do đó, khi bị mắc sốt xuất huyết cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, đồng thời theo dõi bệnh nhân và nhận biết các dấu hiệu bệnh nặng để xử trí kịp thời.

Minh Thu (tổng hợp)

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ