A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tai biến sản khoa và những điều cần lưu tâm

16:20 | 24/02/2017

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ tử vong tai biến sản khoa do băng huyết sau sinh, sản giật có dấu hiệu đáng báo động: năm 2010 có 12 ca, năm 2013 xảy ra 5 trường hợp, năm 2015 là 14 trường hợp và năm 2016 là 8 người.

Theo bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Các tai biến sản khoa thường gặp nhất là băng huyết sau sinh, tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung… Tai biến sản khoa do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do chậm trễ trong khám và phát hiện nguy cơ chậm; bác sĩ chẩn đoán và xử trí muộn hoặc chuyển tuyến không kịp thời”.

Để phòng tránh tai biến sản khoa, mỗi sản phụ phải luôn thận trọng từ việc thường xuyên thăm khám thai định kỳ, thực hiện chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, lao động nhẹ nhàng đến chuẩn bị tâm lý thoải mái… để trẻ ra đời khỏe mạnh và thông minh.      

Băng huyết sau sinh có nguyên nhân chủ yếu là do tử cung gò kém ngay sau sổ nhau khiến lượng máu mất sau sinh nhiều hơn 500 ml. Hiện tượng này có thể xảy ra ở người sinh nhiều lần, con to, ối nhiều, quá trình chuyển dạ kéo dài, tử cung có chất lượng xấu… Đây cũng là lý do gây tử vong mẹ nhiều nhất bởi tình trạng diễn tiến rất nhanh, thường chỉ trong ngày đầu hoặc 2-3 giờ đầu sau sinh. Tiền sản giật là tình trạng huyết áp cao, phù nhiều và mất đạm qua nước tiểu, nếu theo dõi không tốt, huyết áp tăng cao dễ dẫn đến cơn co giật, trong trường hợp nặng buộc phải bỏ thai để cứu mẹ. Nhiễm trùng hậu sản là do sót nhau trong khi sinh hay nhiễm trùng các vết thương đường sinh dục. Biểu hiện thường sốt vào ngày đầu sau sinh, kèm theo đau bụng, chướng bụng, dịch thoát ra hôi hoặc có mủ. Tuy nhiên, nhiễm trùng hậu sản cũng khó phát hiện bởi tình trạng căng sữa cũng có thể gây sốt ở sản phụ. Nhiễm trùng hậu sản có thể xảy ra sau xảy thai hay nạo phá thai, nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh có thể trở nên cấp tính gây nhiễm trùng toàn thân hoặc viêm vùng chậu mạn tính, gây vô sinh…

Thực hiện khám thai định kỳ đầy đủ là biện pháp phòng ngừa tai biến sản khoa.

Ngoài ra, các tai biến như vỡ tử cung do quá trình chuyển dạ không theo dõi chặt chẽ, không can thiệp đúng lúc và đúng kỹ thuật hay uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh do quá trình mang thai sản phụ không tiêm phòng cũng gây nguy cơ tử vong ở trẻ. Vì vậy, bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa khuyến cáo: Để phòng tránh tai biến sản khoa, trong quá trình mang thai bà mẹ cần thực hiện đầy đủ lịch khám thai định kỳ của cán bộ y tế, ít nhất là 3 lần trong thai kỳ vào giai đoạn 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối; cần tiêm phòng uốn ván đầy đủ, bổ sung sắt, can xi… Đặc biệt, phải có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, lao động nhẹ nhàng. Khi có một trong các dấu hiệu bất thường như: Đau bụng, ra nước âm đạo, ra huyết âm đạo, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt; thai máy yếu; đau bên sườn hoặc khó thở…. cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

  

        Hương Xuân – Đình Thi

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ