A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo viêm não mùa hè

09:14 | 20/06/2017

Thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, trung bình mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 1.000 ca mắc viêm não do virus, trong đó, gần 10% là viêm não Nhật Bản. Lứa tuổi mắc chủ yếu là 1-10 tuổi.

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, thời gian gần đây Khoa Truyền nhiễm- BV Nhi Trung ương tiếp nhận rải rác các bé có biểu hiện viêm màng não, viêm não vào điều trị.

Nếu phát hiện sớm chữa kịp thời thì hiệu quả điều trị bệnh viêm màng não sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, điều đáng nói là do biểu hiện ban đầu của bệnh này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh sốt cao khác nên trẻ không được gia đình đưa đến viện kịp thời.

Khoa Nhi - BV Bạch Mai cũng tiếp nhận các ca viêm màng não, có bé bị viêm màng não mủ rất nặng. Tỉnh Cao Bằng cũng ghi nhận chùm ca viêm não, trong đó có 3 trường hợp tử vong, đều là anh chị em ruột. Còn tại TP Hồ Chí Minh, dù chưa bước vào đỉnh dịch, nhưng bệnh nhân bị viêm não đang có dấu hiệu tăng cao.

BV Nhi đồng 1 luôn trong tình trạng quá tải với khoảng 3 - 4 trẻ nhập viện/tuần. Phần lớn bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nặng nên số máy thở hiện có hoạt động hết công suất.

Các chuyên gia cho biết, viêm não do virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, trong đó có virus viêm não Nhật Bản. Các căn nguyên gây viêm não là virus arbo (trong đó có virus viêm não Nhật Bản), virus herpes, virus đường ruột. Bệnh xuất hiện quanh năm và mùa dịch vào các tháng hè, đỉnh điểm là tháng 6-8.

Trẻ thường sốt cao, đau đầu, nôn, ngủ li bì, mệt lả… Bệnh có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp. Trẻ dưới 15 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh.

Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Nếu phát hiện sớm chữa kịp thời thì hiệu quả điều trị bệnh cao hơn. Ngược lại bệnh sẽ dẫn đến nhiều di chứng nặng nề như bại não, liệt chân, liệt tay, bị động kinh, điếc, trí nhớ kém, ảnh hưởng đến kết quả học tập…

Do đó các bác sĩ khuyến cáo, trong mùa dịch viêm não các gia đình cũng cần chú ý đến những bé sốt, đau đầu nhiều, nôn, buồn nôn mà việc dùng thuốc hạ sốt không mang nhiều hiệu quả giảm sốt, giảm đau; triệu chứng buồn nôn, nôn không liên quan đến bữa ăn thì cha mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện sớm nhất để được theo dõi, chẩn đoán và điều trị sớm, giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho bé.

Đối với bệnh viêm não Nhật Bản, ThS BS Đỗ Thiện Hải- Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương) cho biết, do điều kiện thời tiết thuận lợi cho loại muỗi sinh sôi và lây truyền bệnh do đó mùa hè là mùa viêm não Nhật Bản lây lan rộng.

Vì vậy, các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý những triệu chứng sốt bất thường của trẻ. Bác sĩ Hải cho biết thêm, triệu chứng ban đầu của viêm não Nhật Bản rất giống với những viêm nhiễm khác nên khó phát hiện.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 2, 3 thì triệu chứng của bệnh biểu hiện rõ dần như: Sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp. Viêm não Nhật Bản thường thời gian ủ bệnh từ 5-15 ngày. 

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện tốt một số biện pháp để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; Chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ, vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.    

Đức Trân

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ