A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới

08:47 | 02/12/2017

Có một thực tế đáng lo ngại là tình trạng hút thuốc lá ở phụ nữ hiện nay ngày càng gia tăng. Dù phụ nữ trực tiếp hút thuốc lá hay bị phơi nhiễm bởi khói thuốc cũng bị ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Theo các nghiên cứu khoa học, khi hút thuốc, trứng của người phụ nữ bị tổn thương, nội tiết tố suy giảm, trong đó có estrogen bị thay đổi làm cản trở sự rụng trứng và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm khả năng thụ thai.Thực hành về sản khoa tại khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh) cho thấy những năm gần đây tỷ lệ hiếm muộn ngày một tăng, năm 2016 chiếm 10%, đến năm 2017 tỷ lệ này đã tăng lên 20%. Tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá so với phụ nữ không hút thuốc; số lượng điếu thuốc người đó hút càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Độ tuổi sinh sản của phụ nữ không hút thuốc lá dài hơn so với phụ nữ hút thuốc.

Tư vấn sức khỏe cho phụ nữ mang thai.   Ảnh: Q. Nhật

Tư vấn sức khỏe cho phụ nữ mang thai. Ảnh: Q. Nhật

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Hùng, Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh cho biết: “Những phụ nữ hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động thì tần suất mang thai ngoài tử cung cao gấp 2,2 - 4 lần và nguy cơ sảy thai cao gấp 1,5 - 3,2 so với người không hút. Những thai phụ hút 1 bao thuốc lá/ngày thì tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Đồng thời, việc điều trị vô sinh đối với những phụ nữ hút thuốc có tỷ lệ thành công thấp hơn. Thụ tinh trong ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển trong vòi trứng ở những bệnh nhân hút thuốc đạt tỷ lệ ít hơn và hay bị sẩy thai hơn".

Hút thuốc tác động lên cơ quan sinh sản của phụ nữ, hậu quả nghiêm trọng thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh và gây mãn kinh sớm bởi thuốc lá làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể (nội tiết tố estrogen được xem như là hộ vệ, bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tật như các bệnh về tim mạch, loãng xương...).

Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Quang Hùng cũng khuyến khích phụ nữ hãy nỗ lực xây dựng tổ ấm của mình không khói thuốc lá, mạnh dạn lên tiếng để bản thân mình và con em được sống trong môi trường không khói thuốc.

Liên Chi

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ