A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Billiards và Snooke: Môn thể thao tiềm năng của Đắk Lắk

08:26 | 27/03/2017

Trong làng Billiards và Snooke hiện nay, Đắk Lắk đang sở hữu những cơ thủ xuất sắc nhất toàn quốc. Môn thể thao tiềm năng này nếu được quan tâm đầu tư đúng mức sẽ đóng góp không nhỏ vào bảng thành tích của thể thao đỉnh cao tỉnh nhà…

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 12 Câu lạc bộ (CLB) Billiards quy tụ nhiều cơ thủ xuất sắc. Có thể kể đến những tên tuổi đã tạo dựng được thương hiệu, khẳng định đẳng cấp, được giới cơ thủ nể phục. Chẳng hạn như, ở nội dung carom 3 băng có Lữ Đình Sang (CLB Lữ Gia), Nguyễn Phước Toàn (CLB Star), Nguyễn Khắc Ngân Khoa (CLB Yuki) và Nguyễn An Toàn (CLB Lữ Gia, tay cơ đã từng góp mặt ở tốp 40 của thế giới). Còn ở nội dung ca rom 1 băng, Đắk Lắk có Lê Thanh Huệ, cơ thủ vừa vượt qua vòng loại Giải Billiards và Snooke vô địch quốc gia (vòng 1). Cùng với cơ thủ Lữ Đình Sang, vận động viên này đã vượt qua nhiều tên tuổi khác của cả nước tại giải đấu trên để lọt vào tốp 16 cơ thủ xuất sắc, khả năng tranh chấp huy chương của hai tay cơ này tại Vòng chung kết toàn quốc (sẽ diễn ra vào tháng 6-2017 tại tỉnh Sóc Trăng) là rất lớn.

Cơ thủ Lê Thanh Huệ (bên trái) và Lữ Đình Sang tập luyện chuẩn bị cho Vòng chung kết quốc gia.

Khẳng định được tài năng, những cơ thủ Đắk Lắk được các tỉnh bạn ráo riết săn đón, “rải thảm đỏ” mời chào về khoác áo thi đấu cho địa phương. Đơn cử như cơ thủ Lữ Đình Sang, ngay sau khi lọt vào tốp 16 tay cơ xuất sắc đã được Đà Nẵng, Bình Định, Đồng Nai mời về thi đấu với mức lương khá hậu hĩnh. “Ngoài hưởng lương “cứng” 6,5 triệu đồng/tháng, tỉnh bạn cũng cam kết sẽ có những chế độ tương xứng khi đạt kết quả cao tại các giải đấu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cho tôi tập luyện, thi đấu cọ xát”, cơ thủ Lữ Đình Sang cho hay. Tương tự, ngay sau khi lọt vào tốp 16 tay cơ xuất sắc, Lê Thanh Huệ cũng được Đồng Nai tiếp xúc, đặt vấn đề về thi đấu cho tỉnh này. Đáp lại lời mời chào của các địa phương trên, hai cơ thủ trên đã khéo léo từ chối. “Dẫu biết về thi đấu cho tỉnh bạn sẽ không phải “lăn tăn”, lo lắng về vấn đề tài chính, song lòng tự trọng không cho phép nên chúng tôi không nhận lời. Mình phải khoác áo Đắk Lắk để đóng góp, đem thành tích về cho tỉnh nhà”, cơ thủ Lê Thanh Huệ bộc bạch.

Mặc dù tâm huyết, trách nhiệm với thể thao thành tích cao của địa phương, song nhìn sang các tỉnh bạn, giới cơ thủ của Đắk Lắk cũng không khỏi “chạnh lòng” tủi thân, bởi môn thể thao được nhiều người yêu thích này hiện chưa được quan tâm đúng mức, nếu không muốn nói là bị “bỏ rơi”. Thực tế hiện nay các cơ thủ của tỉnh chỉ tập luyện trong khuôn khổ của câu lạc bộ và thi đấu giao hữu qua lại với nhau để nâng cao trình độ, kỹ năng, kỹ thuật chứ tỉnh chưa thành lập được đội tuyển. Chưa có đội tuyển đồng nghĩa với việc không có kinh phí phục vụ hoạt động chuyên môn, nên tất cả các cơ thủ khi tham dự những giải đấu trong, ngoài tỉnh đều phải tự bỏ tiền túi lo ăn ở, đi lại. Về mặt tinh thần họ cũng thiếu sự đồng hành, động viên chia sẻ của những người có trách nhiệm. Điều này có thể thấy rõ khi đoàn vận động viên Đắk Lắk tham dự vòng loại Giải Billiards và Snooke vô địch quốc gia, vòng 1 diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi. Trong suốt 10 ngày dự giải chỉ có các cơ thủ, người này thi đấu xong sang động viên, cổ vũ người kia, hoàn toàn thiếu vắng người có trách nhiệm, trong khi các đội tuyển khác có “bầu đoàn thê tử” tháp tùng. Đó là chưa kể đến sự khích lệ về vật chất khi các vận động viên đoàn khác thắng từng trận đều được thưởng, thậm chí có vận động viên được thưởng nóng ngay 25 triệu đồng khi lọt vào 16 tay cơ mạnh nhất của vòng 1, còn các vận động viên Đắk Lắk khi lọt vào Vòng chung kết, các cơ thủ chỉ biết báo tin cho phóng viên, bạn bè để cùng chia vui.

Mong mỏi, kỳ vọng lớn nhất của các cơ thủ tỉnh nhà hiện nay là Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sớm thành lập được đội tuyển Billiards và có một chiến lược đầu tư phát triển môn thể thao tiềm năng này. 

Đăng Triều

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ