A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vườn ổi ngon nhất ở Đắk Nông

09:53 | 18/01/2015

Vườn ổi trĩu quả được bọc kín trái này không chỉ đẹp mắt, ngon miệng mà còn là vườn trái cây đầu tiên được áp dụng công nghệ cao hoàn chỉnh trong chuỗi quy trình canh tác tại tỉnh Đắk Nông.

Chị Ngọc thu hoạch ổi

Chúng tôi đến vườn ổi sạch ở thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đúng lúc có một đoàn khách thăm vườn, mua ổi. Những vị khách từ xa đến thích thú khi thấy bạt ngàn ổi quả bọc trắng xóa, hương thơm dịu ngọt lan tỏa khắp vườn.

Chị Thúy Hà, một du khách cho biết, "Tôi từ Hà Nội vào Đắk Nông công tác, nghe nhiều người nói Quảng Khê có vườn ổi sạch đẹp, ăn rất ngon nên kéo cả đoàn đến để chiêm ngưỡng, thưởng thức. Tôi thấy mùi hương, vị ngọt giống ổi găng của Hà Nội, giá cả lại phải chăng”. Vừa nói, chị vừa bóc lớp xốp, cầm một quả lau qua và ăn ngon lành.

Chủ vườn ổi là chị Ứng Thị Ngọc, 30 tuổi từ huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng sang đầu tư. Chị Ngọc cho biết: Trước khi trồng ổi, chị chưa từng làm việc gì liên quan đến đồng ruộng, nương rẫy, chị cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm nông nghiệp. Ấy vậy mà, chị lại bỏ công việc thông dịch cho một công ty nước ngoài để về rừng làm nông dân.

Học hết lớp 12, chị Ngọc đi làm công nhân cho một công ty của Đài Loan ở Bình Dương, rồi được chọn sang Trung Quốc đào tạo. Hết khóa học, chị Ngọc quay về công ty làm phiên dịch. Năm 2010, công ty có dự án trồng ổi Trân Châu – một giống ổi của Đài Loan, chị theo đoàn công tác lên Bình Phước khảo sát thực tế. 

Thông thạo tiếng Trung, chị dễ dàng tiếp thu quy trình kỹ thuật trồng ổi của nhóm nghiên cứu này. "Phía đối tác tặng 1 thùng ổi về ăn, thấy có mùi thơm, vị ngọt đặc trưng, dễ trồng và chăm sóc cũng không thấy khó khăn, tôi mang một số cành chiết về trồng thử nghiệm. Ổi hợp đất, dễ sống và phát triển nhanh, tôi nghĩ đến việc đầu tư làm kinh tế bằng vườn ổi”, chị Ngọc nói.

Năm 2011, chị Ngọc mua 2000 cành giống chiết với giá 30.000 - 40.000 đồng/cây, xin làm thủ tục chuyển đổi 3 ha đất rừng chồi tại thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong sang trồng ổi công nghệ cao.

Một năm sau, ổi cho trái bói. Năm 2013, chị xuất bán những lứa ổi đầu tiên, do không có kinh nghiệm về trồng cây ăn trái nên chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cũng như tưới nước. Vừa làm và đúc rút kinh nghiệm, giờ chị gần như nắm bắt được toàn bộ kỹ thuật trong việc nuôi trồng loại ổi này. 

Ưu điểm của giống ổi này là cho trái quanh năm, trái bóng đẹp, giòn ngọt. Vào vụ ổi, mỗi ngày chị Ngọc thu hoạch từ 1 – 2 tạ, trọn vụ ước từ 5 đến 7 tấn quả. Một năm 3 vụ chính, tổng cộng cả năm vườn ổi cho thu vài chục tấn quả. Các thương lái đến tận vườn mua với giá 20.000 đồng/kg hoặc gửi đi TP. HCM tiêu thụ, thu về 500 – 600 triệu đồng/năm.

Đây là vườn ổi đầu tiên thực hiện theo quy trình "sạch”, áp dụng công nghệ cao ở Đắk Nông. Việc chăm sóc cây chặt chẽ, đúng quy trình kỹ thuật: phân bón vi sinh đúng liều lượng; đảm bảo cách ly tốt nhất với các chất độc hại từ bên ngoài; tận dụng phân hữu cơ tự ủ.

Theo chị Ngọc, bệnh thường gặp trên cây ổi là bệnh nấm gây rụng quả, phải phòng sớm. Thời gian cây ổi ra đọt, đơm hoa và kết trái là quan trọng nhất, phải chú ý rất kỹ để phòng trừ sâu bệnh và bọc vỏ xốp cho trái. Vườn ổi công nghệ cao của chị Ngọc không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho gia đình chị mà còn tạo công ăn việc làm cho 8 lao động địa phương, trừ chi phí ăn ở còn thu nhập từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Bảo Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ