A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thuê sim phát tán tin nhắn rác

08:45 | 04/07/2015

Gần đây, tại Việt Nam xuất hiện hình thức cho thuê sim để nhắn tin hàng loạt với giá rẻ. Đây là hình thức phát tán tin nhắn rác biến tướng hòng lách luật

Vào Google gõ các từ khóa như: “thuê sim rác”, “thuê sim quảng cáo”, “sim chuyên marketing”…, hàng trăm kết quả về dịch vụ này trên nhiều diễn đàn, trang quảng cáo rao vặt lập tức xuất hiện. Liên hệ với một người tên Lê Vinh ở TP HCM theo số điện thoại để lại trên một website rao vặt, chúng tôi đã được hướng dẫn tận tình về dịch vụ cho thuê sim rác này.

Chi phí thấp hơn 10-20 lần

“Anh chỉ cần cung cấp danh sách số điện thoại khách hàng, nội dung tin nhắn, em sẽ sử dụng sim rác spam theo yêu cầu với chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất” - Vinh khẳng định.

Theo Vinh, giá phát tán mỗi tin nhắn chỉ 10-60 đồng với tốc độ tối đa 40.000 tin/ngày. Mức Giá này rẻ hơn nhiều lần so với cước dịch vụ nhắn tin quảng cáo của nhà mạng đưa ra là 350-600 đồng/tin. Anh ta phân tích: “Nếu thuê gói 10.000 tin nhắn với giá 30 đồng/tin thì khách hàng chỉ trả gần 1 triệu đồng. Trong khi đó, nếu làm quảng cáo tin nhắn hợp pháp thì phải bỏ ra số tiền lên đến 10-20 triệu đồng”.

Vinh còn cho biết anh ta có bán cả sim rác để người dùng tự nhắn tin hàng loạt. Theo đó, sim MobiFone giá 6.000-9.000 đồng (tài khoản từ 5.000-30.000 đồng), sim Vietnamobile và Viettel giá 9.000-46.000 đồng (tài khoản 30.000-200.000 đồng). Hầu hết các sim này đã được kích hoạt sẵn, chỉ cần mua về là có thể nhắn tin hàng loạt được ngay.

“Với sim Vinaphone hay MobiFone, mỗi tin nên gửi cách nhau 40 giây, còn Viettel 60 giây thì sim sẽ không bị khóa. Tuy nhiên, đã xác định mua sim rác spam xong rồi vứt đi thì nên gửi với tốc độ bình thường cho nhanh, gửi xong sẽ bị nhà mạng khóa sim. Việc trao đổi, thực hiện hay thanh toán đều thông qua mạng internet. Trong quá trình làm việc, người thuê sim chỉ biết số điện thoại để liên hệ chứ không biết mặt, không đứng tên sim, sim nhắn xong vứt đi… nên cứ an tâm, sẽ không bị nhà mạng hay công an truy tìm gì cả” - Vinh trấn an.

Khách hàng bất đắc dĩ nhận nhiều tin nhắn rác mỗi ngàyẢnh: HOÀNG TRIỀU

Khách hàng bất đắc dĩ nhận nhiều tin nhắn rác mỗi ngàyẢnh: HOÀNG TRIỀU

Lỗ hổng quản lý

Theo các chuyên gia viễn thông, người phát tán tin nhắn rác đã tự tải các phần mềm có sẵn trên mạng để sử dụng nhắn tin hàng loạt một cách dễ dàng mà không cần đăng ký hay thanh toán trực tuyến, được hỗ trợ nhiều loại SMS khác nhau, không giới hạn số lượng tin nhắn đi và về…

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó Giám đốc Công ty Emerald Digital Marketing, cho rằng việc thuê sim để phát tán tin nhắn rác là hình thức lợi dụng, biến tướng từ cách kinh doanh SMS Marketing chính thống. Những người muốn gửi tin nhắn quảng cáo thay vì tìm đến doanh nghiệp làm marketing đàng hoàng, sử dụng danh sách khách hàng đã đồng ý nhận tin nhắn… để thực hiện nhắn tin quảng cáo hợp pháp thì lại đi ngược lại bằng hình thức thuê sim rác như trên. Cách thuê này không mất nhiều chi phí, không phải tốn công sức, không phải mua sim rác, đăng ký thông tin cá nhân…

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, công tác quản lý thuê bao di động trả trước còn nhiều bất cập, mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe. Vì thế, nhiều tổ chức, cá nhân sau khi bị xử phạt vẫn tiếp tục phát tán tin nhắn rác.

Trong khi đó, ông Bùi Việt Dương, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, nhận định tin nhắn rác tiếp tục lộng hành là do lỗ hổng trong khâu quản lý sim rác. Các doanh nghiệp viễn thông cũng chưa triển khai triệt để những biện pháp kỹ thuật để chặn tin nhắn rác từ hệ thống của mình; đồng thời không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trong việc quản lý, kiểm tra và xử lý các thuê bao di động. Kết quả là tin nhắn rác xuất phát từ sim rác vẫn tồn tại dai dẳng.

 

Giải pháp kỹ thuật chưa hiệu quả

Vấn đề tin nhắn rác gây nhiều phiền toái là một trong những nội dung chính tại buổi họp báo công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2015 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức chiều 3-7.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, cho biết trong 6 tháng đầu năm, các nhà mạng đã ký cam kết với UBND TP trong việc ngăn chặn tin nhắn rác bằng những giải pháp kỹ thuật. Tuy nhiên, các giải pháp này vẫn chưa đạt hiệu quả, nhất là trong việc quản lý sim thuê bao trả trước cũng như quản lý đại lý kinh doanh sim số. Theo ông Cường, nhà mạng phải có giải pháp hiệu quả thì mới mong giảm được tin nhắn rác. Sắp tới, sở sẽ thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn nữa với tin nhắn rác.

 

CHÁNH TRUNG

    nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ