A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

2.000 người đánh nhau, 10 người chết trong 3 ngày Tết

10:11 | 11/02/2016

Gần 2.000 trường hợp đánh nhau, 10 người tử vong trong 3 ngày Tết Bính Thân, tăng 6 người chết so với Tết Ất Mùi.

Cấp cứu bệnh nhân trong những ngày Tết

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, trong 3 ngày Tết từ 7-2 đến hết ngày 9-2 (tức là từ ngày 29 đến mùng 2 Tết), cả nước đã có gần 2.000 trường hợp cấp cứu do đánh nhau, xô xát.

Mặc dù số bệnh nhân đi cấp cứu Tết Bính Thân vì ẩu đã giảm 83% so với 3 ngày Tết Ất Mùi nhưng số người tử vong lại tăng lên. Dịp Tết Nguyên đán năm 2015, cả nước có 4 trường hợp tử vong vì nguyên nhân này thì năm nay con số này là 10 trường hợp.

Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là lạm dụng rượu bia trong ngày Tết. Người Việt quan niệm rằng, đến nhà phải cụng một ly, nâng một chén rượu thì mới gọi là chúc mừng năm mới. Cũng vì có hơi men nên khi xảy ra va chạm, người ta dễ nổi khùng, xông vào đánh nhau gây những chấn thương nguy kịch, thậm chí tử vong. Hơn thế, khi say, con người không làm chủ được ý thức, dễ gây những hành vi đáng tiếc.

Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết trưa ngày 9-2 (tức mùng 2 Tết), hàng chục y bác sĩ BV kịp thời cứu sống anh N.M. L. (ở Sóc Sơn). Bệnh nhân nhập viện với vết thương đứt ngang cổ đã ngừng thở ngừng tim, sau 10 phút hồi sức khẩn cấp, trái tim anh L. đã bắt đầu đập trở lại.

Theo lời kể của gia đình, anh L. có tiền sử nghiện rượu hàng chục năm nay, sáng mùng 2 Tết anh có uống nhiều hơn bình thường, uống xong anh tìm con dao nhọn tự cắt ngang cổ mình… “Rượu gây nên hành vi tự tử là bởi hiện tượng tăng tính bốc đồng, thay đổi tâm trạng và trầm cảm. Chính vì vậy, mọi người dù vui đến mấy khi nâng chén cũng cần phải ý thức được nguy cơ say xỉn, phòng những tai nạn đáng tiếc” - bác sĩ Trần Văn Phúc khuyến cáo,

Cũng liên quan đến thực trạng nói trên, theo báo cáo của Bộ Y tế, tình trạngtai nạn giao thông (TNGT) trong kỳ nghỉ Tết liên quan đến bia rượu cũng gia tăng. Ba ngày nghỉ Tết vừa qua, số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan đến TNGT cũng tăng đột biến với khoảng 17.278 trường hợp (tăng 113% so với năm 2015), trong đó có 1.928 trường hợp chấn thương sọ não, 182 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não. Số ca tử vong trước viện và tiên lượng tử vong xin về là 88 ca. Nhiều trường hợp tai nạn xảy ra do lái xe trong tình trạng say rượu, không làm chủ được tốc độ nên tông người khác hoặc tự gây tai nạn. Nhiều trường hợp, dù được cấp cứu kịp thời, thoát khỏi tử vong nhưng lại bị di chứng suốt đời như mất khả năng nhận thức, khả năng diễn đạt, không còn khả năng lao động, cụt tay, cụt chân…

2.000 người đánh nhau, 10 người chết trong 3 ngày Tết
 

So với các BV khác, BV Việt - Đức (Hà Nội) được đánh giá là nơi “nóng” nhất mỗi dịp Tết đến. Trong những ngày Tết, trung bình BV phải tiếp nhận mổ cấp cứu từ 500-600 bệnh nhân/tuần. PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh (BV Hữu nghị Việt Đức) chia sẻ số ca TNGT vàoBV Việt Đức cấp cứu chiếm 80% tổng số bệnh nhân tới khám trong ngày Tết.

Đối với các bác sĩ của BV, ngày Tết vẫn vất vả như ngày thường do số lượng bệnh nhân cấp cứu vì TNGT tăng hơn ngày thường. Theo các bác sĩ, số ca cấp cứu tăng ngay từ đêm giao thừa. Ngoài những nạn nhân cấp cứu do TNGT thì nhiều trường hợp cấp cứu do tai nạn lao động, chấn thương do đánh nhau.

Liên quan đến các ca tai nạn do pháo và các chất nổ, theo Bộ Y tế, trong 3 ngày nghỉ Tết, cả nước có 98 ca nhập viện cho pháo nổ (tăng gấp đôi so với Tết Ất Mùi), tập trung nhiều nhất ở Quảng Ngãi với 17 trường hợp. Ngoài ra còn có 31 trường hợp nhập viện do chất nổ nhưng không có ca tử vong. Tổng số ca nhập viện do ngộ độc thức ăn, ngộ độc rượu cũng ghi nhận 1.971 trường hợp, giảm nhẹ so với dịp Tết Ất Mùi và chưa xảy ra ngộ độc hàng loạt.

Cũng theo báo cáo của Bộ Y tế, trong dịp Tết Nguyên đán này, số bệnh nhân phải đón Tết tại BV là hơn 109.000 trường hợp. Tất cả các cơ sởkhám chữa bệnh đã tổ chức thường trực 4 cấp đầy đủ, thực hiện khám cấp cứu cho hơn 84.000 trường hợp, thực hiện 6.423 ca phẫu thuật, đỡ đẻ/mổ đẻ thành công đón thêm 8.485 trẻ chào đời. Bên cạnh đó, cũng có hơn 56.000 người bệnh được điều trị khỏi, xuất viện về gia đình ăn Tết. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh trên cả nước không có bất thường. Tính tới hiện tại, cả nước chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm cúm A, nhiễm vi rút Zika. Tuy nhiên, cả nước cũng ghi nhận một số ca sốt phát ban nghi sởi, 51 ca sốt xuất huyết chủ yếu ở phía Nam, 4 ca tay chân miệng mới ở TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Ngoc Dung

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ