A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sôi nổi nhiều ý kiến thảo luận tại tổ về thu ngân sách nhà nước

07:35 | 07/12/2017

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, chiều 6-12, các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, xem xét một số tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp và tiến hành thảo luận tại tổ.

Tại phiên làm việc, các đại biểu đã xem xét các tờ trình, dự thảo nghị quyết về: phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016; kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020; tình hình thực hiện kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2017 và dự kiến kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018; quy định mức chi phí hỗ trợ chuẩn bị và quản lý thực hiện dự án đối với một số dự án được áp dụng cơ chế đặc thù thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; danh mục các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, công trình, dự án có sử dụng đất phải chuyển mục đích dưới 10 ha đất trồng lúa theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 và khoản 3 Điều 62 của Luật Đất đai thuộc Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 trên địa bàn tỉnh; quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Nhà nước, tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách tỉnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn 2018-2020; về việc tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh khóa IX trong năm 2018.
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp đang nghe báo cáo về một số tờ trình. Ảnh: Hoàng Gia

Cũng trong phiên làm việc thứ hai, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận tại 4 tổ về nội dung các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. Đa số đại biểu thống nhất với các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp và đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2017; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm 2018.

Một số đại biểu cho rằng, sau nhiều năm liên tục thu ngân sách không đạt chỉ tiêu, kết quả thu ngân sách năm 2017 đạt kế hoạch đã thể hiện quyết tâm và hiệu quả trong công tác điều hành thu của UBND tỉnh và các cấp, các ngành liên quan. Tuy nhiên, số tăng thu chủ yếu là ở lĩnh vực thu biện pháp tài chính, qua đó chưa thể hiện rõ thực lực của nền kinh tế.

Nhiều đại biểu đưa ra ý kiến, giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thu ngân sách trong năm 2018 như: cùng với đẩy mạnh thu biện pháp tài chính, cần đẩy mạnh công tác chống thất thu, mở rộng các đề án chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh; phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu để có giải pháp thu phù hợp, đạt kết quả; cải cách hành chính thuế cũng như tiếp tục phối hợp với các ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, giải quyết kịp thời các vướng mắc giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách.

Đại biểu Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ. 

Ảnh: Hoàng Gia

Về phân bổ vốn chương trình mục tiêu quốc gia, một số đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành liên quan linh hoạt hơn trong công tác tham mưu bố trí vốn, những nguồn vốn không bị chi phối bởi các quy định mới thì nên phân bổ trước để các ngành, địa phương sớm triển khai thực hiện.

Về công tác giáo dục - đào tạo, một số ý kiến cho rằng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp tuy đã được tăng cường nhưng ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn; bên cạnh đó tình trạng lạm thu đầu năm học vẫn xảy ra ở một số trường học... Bên cạnh đó các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đánh giá một số vấn đề như: các chỉ tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới; vấn đề khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; về công tác quản lý bảo vệ rừng, giao đất, giao rừng...

* Sáng mai (7-12), phiên làm việc sẽ tiến hành giám sát chuyên đề; chất vấn và trả lời chất vấn.
 
Lan Anh

    Nguồn "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ