A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giảm hồ sơ dự thi ĐH, chưa vội mừng

20:54 | 19/04/2014

Vừa kết thúc đợt nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH, CĐ 2014 tại trường THPT. Từ 18 – 29-4 thí sinh chưa nộp hồ sơ và lệ phí theo tuyến Sở GD&ĐT sẽ nộp trực tiếp tại trường dự thi.

Thông tin cho thấy lượng hồ sơ đợt này giảm mạnh, khối kinh tế giảm nhiệt. Nhưng mục tiêu phân luồng còn xa.
 
 
HS lớp 12 trường THPT số 2 Bảo Yên tham quan gian hàng tư vấn, hướng nghiệp của trường 
Ảnh: Thu Thùy
 
Ghi nhận tại Hà Nội, hồ sơ khối ngành kinh tế không ồ ạt như các năm trước, không còn chiếm tỷ lệ 50% mà chỉ khoảng 20%. Nhưng tỷ lệ khối A, D vẫn áp đảo. Khối ngành môi trường, công nghệ thông tin, kỹ thuật, báo chí có xu hướng tăng. Trung bình một thí sinh nộp 2 - 3 bộ hồ sơ. 
 
Tại điểm thu nhận hồ sơ Phòng GD&ĐT Đống Đa, lượng hồ sơ năm nay giảm một nửa, chỉ hơn 500, do còn rất ít thí sinh tự do tiếp tục ĐKDT ĐH, CĐ. Song ít thí sinh tự do không hẳn vì họ đã chọn trường nghề hay trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) mà theo một cán bộ tại đây, phần lớn năm trước các em đã trúng tuyển nguyện vọng 2, 3 đều đã đăng ký nhập học. Những thí sinh tự do năm nay ĐKDT lại phần lớn là thí sinh khá giỏi, quyết tâm thi lần 2 vào các trường tốp đầu…
 
Hướng nghiệp "tai họa”
 
Lý giải nói trên hoàn toàn có lý khi trước mùa tuyển sinh nào, băn khoăn rất thực tế của thí sinh là trượt ĐH nên vào CĐ hay trường nghề? 
 
Trong một buổi hướng nghiệp tuyển sinh năm nay, khi trả lời câu hỏi "Em muốn nộp hồ sơ thi vào khoa Quản trị kinh doanh trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật - Công nghiệp. Xin hỏi chẳng may trượt em có nên học CĐ hay trường nghề không?”, nguyên thủ khoa ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội 2012, tình nguyện viên của một dự án giáo dục, đã trả lời: "ĐH Kinh tế Kỹ thuật - Công nghiệp vốn là CĐ Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp. Em dự thi hệ ĐH của trường nếu trượt nhà trường vẫn tổ chức xét duyệt xuống hệ CĐ nếu ngành đó có đào tạo hệ này. Nhưng em có thể đăng ký dự thi một trường CĐ nào đó để cơ hội đỗ cao hơn”.
 
Tư vấn hướng nghiệp kiểu đó là "tai họa” khi chỉ mê ĐH, CĐ. Và Bộ GD&ĐT cứ buông cho các trường xét hết "nước một” là ĐH, CĐ, thừa ra mới tới "nước hai” cho các trường nghề xét tuyển, mục tiêu phân luồng sau THCS, THPT cũng còn khốn khổ lâu.
 
Nói như nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, phân luồng chưa đạt vì chúng ta công bố yêu cầu nguồn nhân lực không rõ ràng. "Nếu người ta biết yêu cầu công nhân cần như thế nào thì sẽ không thi vào ĐH mà đi vào con đường nghề nghiệp, nhưng ta không nêu ra, nên ai cũng có mong muốn mình có trình độ cao để cuộc sống tốt hơn” - bà Bình nhận định.
 
Năm nay sẽ có từ 3 đến 4 mức điểm xét tuyển ĐH, CĐ thay vì chỉ có một mức điểm sàn cho mỗi khối thi như những năm trước. Đây là thông tin mới nhất về quy định xét tuyển Bộ GD&ĐT dự kiến ban hành, áp dụng ngay năm nay. Cùng việc các trường tuyển sinh riêng, nhiều người lo ngại CĐ, ĐH càng rộng cửa thì đường tuyển sinh của các trường TCCN, trung cấp nghề vốn èo uột sẽ càng hẹp lại.
 
Thực tế khi chọn trường
 
Song không phải nơi nào, trường nào cũng hướng nghiệp kiểu "ĐH hóa, CĐ hóa” nguyện vọng thí sinh. Trường THPT số 2 Bảo Yên (ở bản Lâm Sản, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai) làm tốt hướng nghiệp hàng năm, có lý do quan trọng là trường vùng cao miền núi này đã mời cả lãnh đạo huyện về trường tham gia hướng nghiệp cho thí sinh. 
 
Năm nay Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, ông Dương Đức Huy đã tới trường THPT số 2 Bảo Yên trong ngày hội hướng nghiệp. Ông có những chia sẻ sâu sắc khi nhấn mạnh học sinh (HS) không nên quá ảo tưởng vào ĐH: "Các em hãy lượng sức, thi vào các trường CĐ nghề, TCCN, đặc biệt nên lựa chọn các nghề về phục vụ trực tiếp quê hương tại khu công nghiệp Tân An - Tân Thượng - Bảo Hà”. 
 
Chiều qua 18-4 cô Đoàn Thu Thùy - Tổ trưởng chuyên môn - cán bộ tuyển sinh trường THPT số 2 Bảo Yên, cho biết: Số lượng hồ sơ của trường năm nay giảm hẳn so với năm 2013, trong đó gần 70% hồ sơ đăng ký thi CĐ nghề. "Cho đến thời điểm này, với 169 thí sinh, chúng tôi có 200 hồ sơ. Trong khi năm 2013 có 175 thí sinh nhưng tới 256 hồ sơ. Các em xác định được việc lựa chọn ngành, nghề phù hợp nên không quá ảo tưởng học cao. Gần 50 HS đang chờ đăng ký vào các trường trung cấp nghề” - cô Thùy cho hay.
 
Tuy nhiên, việc đăng ký vào các trường TCCN, trung cấp nghề được thực hiện sau việc đăng ký vào các trường ĐH, CĐ - theo cô Thùy - là một khó khăn cho hướng nghiệp, thiệt thòi cho học sinh.
 
Thanh Như
 
Phân luồng chưa đạt, vì sao?
 
Ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ GD Trung học: Nặng tâm lý phải vào Đại học
 
Bộ đã thực hiện việc phân luồng nhưng chưa được như mong muốn do tâm lý chung của xã hội vẫn là HS học hết THCS phải học đến THPT, ĐH, thậm chí tốt nghiệp ĐH phải đi học thạc sĩ… Để phân luồng hiệu quả phải thay đổi được tâm lý cố hữu này. Thứ nữa hệ thống GD nghề nghiệp nước ta đã phát triển, đa dạng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng, điều kiện làm việc của nguồn nhân lực. Khi triển khai hệ thống GD lại thiếu liên thông giữa học nghề lên CĐ, ĐH. Vấn đề này đang được các bộ, ngành liên quan giải quyết. Trong đề án đổi mới GD&ĐT tới đây, phân luồng được đặt ra gián tiếp bằng hệ thống GD thiết kế theo hướng mở, đổi mới chương trình SGK…

 

Ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ GD Chuyên nghiệp: Hãy biểu dương những bàn tay vàng
 
Về vấn đề phân luồng chưa đạt mong muốn, ngoài vấn đề về tâm lý xã hội thì bản chất thị trường lao động việc làm luôn thiếu. Các doanh nghiệp chưa vào cuộc. Bộ GD&ĐT sẽ bàn việc thống nhất các trình độ trung học chuyên nghiệp và trung học dạy nghề, vì đối với thị trường lao động chỉ có bậc trung cấp, CĐ chứ không có trung cấp, CĐ nghề. Hơn nữa, việc quản lý nhà nước có sự bất cập giữa các cơ sở dạy nghề và cơ sở GD nghề chuyên nghiệp. Các cơ sở dạy nghề không thể can thiệp vào công tác dạy nghề ở các trường phổ thông. Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu Bộ GD&ĐT huy động nguồn lực từ các cơ sở dạy nghề để dạy kỹ năng nghề nghiệp cho HS THCS, THPT. Mong báo chí không chỉ biểu dương những tấm gương hiếu học như nhà nghèo có 4 anh em vào ĐH mà còn thông tin những tấm gương người thợ có bàn tay vàng...
Ngân Hà (ghi)

 

    Nguồn :Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ