A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một mùa thi nóng sớm

08:26 | 21/04/2014

Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT như đề thi môn văn và ngoại ngữ, giảm thời gian thi và giảm số môn thi từ 6 xuống còn 4 môn, xét tốt nghiệp và bảo lưu kết quả đối với thí sinh giáo dục thường xuyên… đang khiến mùa thi năm nay nóng sớm.

 
 
Thi văn, học sinh được bày tỏ chính kiến
 
Chấm văn không áp đặt nội dung chi tiết 
 
Từ nay đến lúc kì thi tốt nghiệp diễn ra chỉ còn gần hai tháng để học sinh và giáo viên ôn luyện theo đề thi và cách chấm mới. Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn theo hướng thay đổi cách ra đề thi, ngày 15-4, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định: Đề thi văn sẽ ra trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho học sinh (HS) và không gây sốc. 
 
"Đề thi bao gồm hai phần đọc hiểu và làm văn, phần làm văn sẽ là đề thi mở. Tỉ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu. Đổi mới này không chỉ đánh giá năng lực HS mà còn tác động tích cực trở lại đến việc học của các em về sau” - ông Trinh nói.
 
Các câu hỏi phần đọc hiểu sẽ tập trung vào nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản. Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản; một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng. Phần thi viết yêu cầu vận dụng những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp trong môn và liên môn.
 
Hình thức kiểm tra, đánh giá yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng câu hỏi mở, gắn với thời sự - theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển - để HS được bày tỏ chính kiến.
 
Đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề để xóa nếp học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên xi tài liệu. "Bài viết của HS được đánh giá dựa vào chuẩn kỹ năng viết, không áp đặt nội dung chi tiết”, là một trong những điểm mới đáng hoan nghênh.
 
Thi ngoại ngữ gồm trắc nghiệm và viết
 
Cũng theo ông Trinh, thời gian thi môn ngoại ngữ ở kỳ thi tốt nghiệp vẫn là 60 phút. Tuy nhiên thí sinh phải làm cả phần trắc nghiệm và phần viết. Giám thị sẽ phát cho thí sinh phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy thi để làm bài phần viết. Viết trong ngoại ngữ có nhiều dạng, như chuyển từ bị động sang chủ động, điền từ vào chỗ trống… hay khó hơn là viết theo các topic, chủ đề như về gia đình em, hay câu chuyện nào đó. "Viết luận” là một dạng viết nhưng khó và đề thi năm nay là "viết” chứ không phải là "viết luận” như một số lo ngại. 
 
Môn ngoại ngữ cũng khác với các môn thi khác vì có 2 loại phiếu thu bài thi, một phiếu thu bài thi phần trắc nghiệm và một phiếu thu bài thi phần viết. Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, phải làm bài phần trắc nghiệm trước. Sau khi hết thời gian làm bài phần trắc nghiệm, giám thị thu ngay phiếu trả lời trắc nghiệm, thí sinh bắt đầu làm bài phần viết.
 
Phiếu trả lời trắc nghiệm và bài thi phần viết phải để riêng trong 2 túi khác nhau kèm theo phiếu thu bài thi của mỗi phần. Do đó, thí sinh lưu ý khi điền vào phiếu thu bài thi số tờ giấy thi của mình và ký xác nhận, đảm bảo không xảy ra nhầm lẫn, thiếu sót.
 
Bộ không khuyến khích thi thử đại học
 
Không ít trường THPT ở nhiều địa phương tổ chức thi thử ĐH, gây nên những tranh luận nên hay không. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Bùi Anh Tuấn cho biết: Bộ không khuyến khích thi thử ĐH. Ông Tuấn cũng lưu ý: Thi thử ĐH là tên gọi không chính xác. Trong Luật GD chỉ có thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, khái niệm thi học kì cũng không có mà chỉ kiểm tra học kì 1, 2. Khái niệm thi thử ĐH bị hiểu lầm dẫn đến lạm dụng. Nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên muốn lấy thông tin phản hồi về quá trình ôn tập của HS cần nhẹ nhàng, hiệu quả và là việc tính toán cụ thể của từng trường. 
 
Liên quan tới quy định HS hệ GDTX được bảo lưu kết quả nhưng hệ THPT không được bảo lưu, theo ông Trinh câu chuyện không mới. HS GDTX phải vừa làm vừa học, điều kiện hưởng thụ học tập của họ khác HS THPT. "Từ những cân nhắc xem xét đó mới có quyết định cho HS GDTX được bảo lưu kết quả học tập. Điều này thể hiện tính nhân văn trong điều kiện GD nước ta”.
 
Phương Anh

 

    Nguồn :Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ