A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia đình hiếu học ở thôn nghèo

08:08 | 21/09/2014

Đến thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm (huyện Krông Bông- Đắk Lắk) hỏi gia đình anh Ma Ly Pao thì ai cũng biết vì gia đình anh Pao là gia đình duy nhất trong thôn Cư Dhắt có 2 đứa con tốt nghiệp THPT và hiện đang theo học Cao đẳng.

Em Ma Thị Dợ, học lớp 6 trường THCS Cư Drăm (con thứ 5 của anh Pao)

Hoàn cảnh khó khăn nên năm 1998, gia đình anh Ma Ly Pao và chị Cư Thị Giao (dân tộc Mông) phải rời huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai để vào thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm định cư. Gia đình anh Pao có 7 đứa con nhưng chỉ có 2 sào ruộng lúa và hơn 2 ha đất trồng sắn và trồng bắp. Thu nhập mỗi năm khoảng hơn 40 triệu đồng. Hoàn cảnh như vậy song gia đình anh Pao có 6 đứa con đang được cắp sách đến trường. Hiện nay đứa con thứ 2 là Ma A Nễnh đang theo học trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk năm thứ 2; đứa thứ 3 là Ma Văn Tế đang học năm thứ 2, trường Cao đẳng Nghề Thanh niên Dân tộc Tây Nguyên; 4 đứa sau đang học THPT, THCS và Tiểu học. 

Thu nhập của gia đình anh Pao chỉ dựa vào mùa vụ nhưng hiện nay mỗi tháng, anh phải lo khoản tiền 3 triệu đồng gửi cho 2 con đang học ở Thành phố Buôn Ma Thuột để trả tiền thuê nhà, mua thức ăn và 2 triệu đồng cho 2 đứa con đang trọ học ở gần trường THPT Trần Hưng Đạo và trường THCS Cư Drăm (cách nhà hơn 20 km). Tuy khó khăn, thiếu thốn phải đi vay Ngân hàng Chính sách huyện Krông Bông 30 triệu đồng, nhưng vợ chồng anh Pao vẫn không nề hà, luôn tạo điều kiện để các con được cắp sách đến trường. Anh Pao tâm sự: "Trước đây vì hoàn cảnh gia đình nghèo, trường học lại ở xa nên cả hai vợ chồng đều không được đi học. Bây giờ gia đình vẫn còn nghèo nhưng hai vợ chồng phải cố gắng làm nương, làm rẫy, thiếu thì vay Ngân hàng để lấy tiền đóng học, may quần áo cho con. Thấy các con vượt khó, quyết tâm học tập nên dù khó khăn, vất vả đến mấy gia đình cũng sẽ cho các cháu học đến nơi, đến chốn. Có kiến thức, có việc làm thì tương lai các cháu đỡ vất vả hơn”.

Thương bố mẹ nên các con của anh Pao đều ngoan, chăm học và tiết kiệm. Những hôm được nghỉ học, các em về nhà để giúp đỡ bố mẹ làm nương rẫy và việc nhà. Xong việc lại xin gạo, mắm muối, cá khô của gia đình mang theo để ăn trong tuần. Điều mong muốn của anh Pao, chị Giao là cố gắng làm nương, làm ruộng, để cả 6 đứa con đều được học đại học hoặc cao đẳng, hy vọng tương lai các cháu không phải vất vả như bố mẹ.

Tùng Lâm

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ