A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị xã Buôn Hồ đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

15:14 | 17/07/2017

Để hoàn thành mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) theo đúng lộ trình, kế hoạch được giao, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Buôn Hồ đã triển khai nhiều giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT.

Gia đình bà Bùi Thị Xuân (tổ dân phố 8, phường An Bình) là lao động tự do, thu nhập không ổn định nên còn do dự với việc tham gia BHYT. Mới đây, khi được cán bộ của BHXH thị xã đến tuyên truyền, thấy được quyền lợi cũng như trách nhiệm cộng đồng khi tham gia BHYT, vợ chồng bà Xuân đã quyết định đăng ký mua BHYT với mức trên 1,4 triệu đồng cho 2 người. Bà Xuân chia sẻ: “Đau ốm, bệnh tật là điều chẳng ai mong muốn, nhưng chẳng ai nói trước được sức khỏe, nhất là ở tuổi xế chiều như vợ chồng tôi, nên chúng tôi vẫn bỏ ra một khoản tiền tương đối lớn so với mức thu nhập của gia đình để mua BHYT nhằm phòng ngừa, chẳng may bệnh tật thì cũng có nguồn hỗ trợ, giảm bớt gánh nặng về kinh tế”.

Để ngày càng có nhiều gia đình tự nguyện tham gia BHYT như gia đình bà Xuân, BHXH thị xã Buôn Hồ đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức: đề xuất, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT; phối hợp với các địa phương, đơn vị trên địa bàn để mở rộng đại lý thu BHYT; cử cán bộ xuống tận các xã, phường để tuyên truyền, giúp người dân hiểu quyền và lợi ích khi tham gia BHYT; cấp phát đến các hộ gia đình, đơn giản hóa thủ tục đăng ký tham gia BHYT để người dân dễ dàng tham gia; kiểm tra, giám sát các đại lý thu, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật...

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT.

Theo Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ Phan Thanh Giản, trong xu hướng tăng cao về chi phí y tế hiện nay, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT là rất cần thiết, bởi có BHYT sẽ giúp người dân hạn chế gánh nặng tài chính khi rủi ro ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, cùng với các biện pháp trên, BHXH thị xã còn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, năng lực, trang bị kỹ năng truyền thông cho đội ngũ đại lý thu BHYT để họ áp dụng vào hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, giúp người dân hiểu được các chính sách ưu việt, thiết thực của việc tham gia BHYT. Nhờ vậy, trong 2 tháng qua, công tác phát triển đối tượng BHYT của thị xã đạt được kết quả rất khả quan. Tính đến 30-6-2017, toàn thị xã đã có 60.610 người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 58,41% dân số. Hệ thống đại lý thu BHYT phát triển mạnh với 23 đại lý bao phủ tất cả 12 xã, phường. Riêng Bưu điện thị xã có thêm 19 nhân viên làm công tác thu BHYT.

Có thể thấy, đến thời điểm này, thị xã Buôn Hồ đang là một trong những địa phương có tỷ lệ dân số bao phủ BHYT cao của tỉnh. Song, so với độ bao phủ BHYT được UBND tỉnh giao (đến hết năm 2017 đạt 70,06% dân số) thì vẫn còn một khoảng cách. Trong khi đó, khó khăn lớn nhất hiện nay BHXH thị xã đang đối mặt là tình trạng các hộ ở vùng khó khăn như các xã Cư Bao, Ea Siên, Ea Blang chưa thể tham gia BHYT theo hộ gia đình do gánh nặng kinh tế.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Thanh Giản cho biết thêm: Để phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững, đạt mục tiêu đề ra, trong những tháng cuối năm đơn vị tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường và Phòng Lao động rà soát, tổng hợp và lập danh sách cấp thẻ BHYT kịp thời cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, hộ gia đình cận nghèo; hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng chưa có thẻ BHYT tham gia loại hình này. 

Kim Oanh

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ