Trường Quân sự địa phương tỉnh ĐắkLắk: Nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị khóa 5

06:00 | 31/07/2013

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh ĐắkLắk đã làm tham mưu cho Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xây dựng đề án và phối hợp cùng với Trường Quân sự Quân khu 5 tổ chức đào tạo sĩ quan dự bị bằng nguồn ngân sách địa phương, đây là khoá thứ 5 thực hiện đào tạo tại Trường Quân sự địa phương tỉnh. 

Trong khóa đào tạo, mặc dù Nhà trường đã được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, song quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo vẫn còn không ít những khó khăn về nơi ăn, ở, chất lượng học viên không đồng đều, thời tiết giữa mùa mưa, khối lượng nội dung học nhiều, thời gian đào tạo ngắn (3 tháng), nhiều học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn chi phối…song với sự cố gắng của cán bộ, giáo viên, chiến sĩ, công nhân viên và học viên, toàn trường đã đoàn kết thống nhất, ra sức khắc phục khó khăn thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt” hoàn thành tốt nhiệm vụ khoá đào tạo. Trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác đào tạo, bồi dưỡng các khóa trước, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tổ chức chặt chẽ ngay từ khâu tuyển chọn, đối tượng là là tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng có sức khỏe, đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị tốt.

Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, ngay từ đầu Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về nhiệm vụ đào tạo sĩ quan dự bị; tổ chức tiếp nhận quản lý học viên, ổn định tổ chức biên chế từ tổ đến tiểu đội, trung đội, quản lý theo quy định của Điều lệnh quản lý bộ đội và Điều lệ công tác nhà trường. Tổ chức quán triệt, nội dung, chương trình, thời gian đào tạo, chế độ tiêu chuẩn đến từng học viên và triển khai nghị quyết chuyên đề lãnh đạo khoá đào tạo, kế hoạch, quy chế của nhà trường, phát động đợt thi đua trong khóa đào tạo... chính vì vậy ngay từ đầu lớp học được triển khai duy trì thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của nhà trường quân đội, xây dựng cho học viên có tác phong và phong cách theo điều lệnh và từng học viên đã xây dựng được quyết tâm thi đua học tốt, rèn nghiêm.

Qua thời gian đào tạo, nhà trường đã có nhiều biện pháp, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chỉ đạo khoa giáo viên chuẩn bị tốt giáo án, bài giảng, mô hình, học cụ, cập nhật thông tin bổ sung nội dung, tăng thời gian thực hành, duy trì nghiêm túc nề nếp chế độ sinh hoạt, học tập, gắn học tập với rèn luyện; đặc biệt, Nhà trường đã đầu tư xây dựng và tổ chức cho lớp đào tạo ăn, ở, học tập kỹ chiến thuật giã ngoại ở thao trường 491, bảo đảm tốt các chế độ, tiêu chuẩn,  nội dung, thời gian chương trình đào tạo, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Trong đào tạo luôn vận dụng phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu” và 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp, tạo cho người học nắm vững phần lý luận, thành thạo những động tác cơ bản, có khả năng tư duy và hành động tốt cả về lý luận và thực tiễn đáp ứng với mục tiêu, yêu cầu của nhiệm vụ đào tạo của khoá học. Nhà trường đã tập trung chú trọng bồi dưỡng cho các đồng chí học viên về trình độ, khả năng huấn luyện, tác phong, phong cách chỉ huy của người cán bộ, gắn lý luận với thực tiễn. Để thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài việc chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, nhà trường còn quan tâm phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ khung quản lý học viên- là người thầy thứ 2 của học viên.

Cán bộ khung quản lý thường xuyên theo bài, bám lớp, uốn nắn sửa sai cho học viên, duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt rút kinh nghiệm trong huấn luyện, đề cao tính tự giác trong học tập, rèn luyện của học viên. Đặc biệt nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc quy chế trong kiểm tra, thi, đánh giá từng bài học, môn học và tổ chức thi tốt nghiệp chặt chẽ, đúng quy chế. Chống mọi nhận thức lệch lạc, biểu hiện qua loa đại khái, đối phó, thanh toán chương trình, bớt xén nội dung, thời gian, dạy chay, học chay trong giảng dạy và học tập; thực hiện tốt cuộc vận động “2 không” trong giảng dạy do Bộ Giáo dục -đào tạo phát động. Mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, năng lực và tác phong công tác để học viên noi theo.

Trong khóa học,  các đồng chí học viên đã nổ lực khắc phục khó khăn, xây dựng động cơ thái độ học tập nghiêm túc, chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội và nội quy, quy chế của nhà trường. Các đồng chí đã phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, giúp đỡ lẫn nhau, bảo đảm quân số tham gia học tập, các đồng chí học viên luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, kiểm tra và thi các môn có 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đều đạt 80% trở lên, thi tốt nghiệp đạt 100 khá giỏi, đánh giá chung lớp đạt loại Khá.

    Viết Quỳnh

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ