A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát huy hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của Đoàn thanh niên

09:10 | 07/08/2017

Trước thềm Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk lần thứ XI, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy PHẠM MINH TẤN đã chia sẻ với Báo Đắk Lắk về những đóng góp của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn ...

... trong công cuộc xây dựng và phát triển tại địa phương và chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trao đổi hoạt động phong trào với đoàn viên, thanh niên.  Ảnh: N.Gia

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trao đổi hoạt động phong trào với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: N.Gia

• Thưa đồng chí, những năm gần đây, kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng chí có đánh giá gì về sự đóng góp của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thành tựu chung đó?

Những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, góp phần vào thắng lợi chung của tỉnh nhà. Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc khơi dậy và phát huy tính tích cực, tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ; giáo dục bồi dưỡng lý tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức cống hiến, rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên. Các phong trào hành động của tuổi trẻ được cụ thể hóa bằng những chương trình, cuộc vận động mang tính thiết thực, dựa trên nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên và triển khai sâu rộng, có hiệu quả như: đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích trong lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên...

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, củng cố tổ chức, bồi dưỡng đào tạo cán bộ của Đoàn cũng đã đạt được những kết quả ấn tượng thông qua việc tập trung tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, tăng cường cán bộ tham gia hướng dẫn sinh hoạt, củng cố tổ chức Đoàn, Hội tại các thôn, buôn, tổ dân phố, phát triển đoàn viên và bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Có thể nói, thông qua các phong trào, hoạt động của mình, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần cùng Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

• Trong nhiệm kỳ vừa qua, phong trào xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Đồng chí nhìn nhận về phong trào này như thế nào?

Đối với phong trào xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ, tôi cho rằng Tỉnh Đoàn đã có những đóng góp rất xuất sắc: triển khai cho đoàn viên thanh niên tham gia vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng được nhiều đội Thanh niên tình nguyện, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế thanh niên, tạo ra hàng nghìn chỗ làm việc, hình thành các hợp tác xã, doanh nghiệp mà người quản lý đang ở lứa tuổi thanh niên... Trên thực tế, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng như Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ”, hay “Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo”, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, xây dựng nhà Nhân ái, tặng quà cho gia đình khó khăn, giúp đỡ ngày công cho các gia đình chính sách, gia đình neo đơn… các cấp bộ Đoàn triển khai rộng rãi trong toàn tỉnh và được dư luận xã hội ghi nhận. Ngoài ra, phong trào “Sáng tạo trẻ” trong đoàn viên thanh niên cũng đã có nhiều chương trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được áp dụng vào thực tế. Đây là những tiền đề quan trọng, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên thanh niên các tổ chức cơ sở Đoàn tham gia Ngày hội thanh niên nông thôn năm 2016.   Ảnh: V. Anh

Đoàn viên thanh niên các tổ chức cơ sở Đoàn tham gia Ngày hội thanh niên nông thôn năm 2016. Ảnh: V. Anh

 Để đoàn viên thanh niên tiếp tục phát huy sức trẻ trên mọi lĩnh vực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có những định hướng gì đối với hoạt động của Đoàn thanh niên trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Trong thời gian tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh cần tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của Đảng và dân tộc, bồi đắp niềm tin, văn hóa, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi; xây dựng chuẩn mực đạo đức và định hướng giá trị mới cho đoàn viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mở rộng ảnh hưởng hơn nữa với đoàn viên, thanh niên và phải đóng vai trò là cầu nối giữa thanh niên đến với Đảng. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn phải bám sát các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, từ đó xác định những công trình,  phần việc cụ thể; phát huy vai trò chủ thể của thanh niên trong các hoạt động, sinh hoạt nhằm tạo ra sức lôi cuốn, khơi dậy trí tuệ, sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh trật tự xã hội...

Cùng với đó, các nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn phải phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên; hoạt động phải hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với cơ sở, xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh, tạo điều kiện, hỗ trợ cho các tổ chức của thanh niên hoạt động đúng hướng, tăng hiệu quả công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tăng cường vai trò giám sát của Đoàn thanh niên đối với hoạt động của chính quyền các cấp; chú trọng bồi dưỡng cán bộ trẻ giới thiệu nguồn cho Đảng, chính quyền và các đoàn thể.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kim Oanh (thực hiện)

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ