A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhạc sỹ An Thuyên đột ngột qua đời

08:25 | 04/07/2015

Thiếu tướng, Nhạc sỹ, Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội vừa qua đời vào 17h45 chiều hôm nay 3 - 7, tại bệnh viện 108 do một cơn nhồi máu cơ tim.

Nhạc sỹ An Thuyên

Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên được xem là một trong những nhạc sỹ xuất sắc nhất của thế hệ nghệ sỹ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông sinh năm 1949 tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Công chúng biết đến ông với hàng chục ca khúc dân ca cũng như hành khúc. Trong đó có thể kể đến như Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc, Khi xe tăng qua miền quan họ, Thơ tình của núi, Chín bậc tình yêu, Huế thương, Neo đậu bến quê, Mẹ Việt Nam anh hùng, Ca dao em và tôi... Ngoài sáng tác ca khúc, nhạc sĩ An Thuyên còn viết một số kịch hát đã được dàn dựng ở nhiều đoàn văn công như Trương Chi, Đôi đũa kim giao, Biển tình cay đắng, sáng tác cho khí nhạc như Concerto cho flute và dàn nhạc giao hưởng. Ông còn viết nhạc cho phim, nhạc cho múa và viết phần âm nhạc cho khoảng 60 vở kịch nói, tuồng, chèo...

Với những những đóng góp cho âm nhạc nước nhà, nhạc sĩ An Thuyên đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985: Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phỏng thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng: Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994). Giải Nhất của Bộ Văn hoá - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Khi xe tăng qua miền Quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995). Ông đoạt nhiều giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Giải Nhì với bài Chín bậc tình yêu (1992), giải Nhất với bài Bài ca người tình báo (2000), Giải Nhất với bài Đi tìm bóng núi (2004), giải Nhì hợp xướng Chào Việt Nam thênh thang mùa xuân (2004). Đặc biệt, năm 2007 ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với chùm tác phẩm:Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc.

Không chỉ nổi tiếng với những ca khúc ngọt ngào, đậm chút làng quê và đầy chiêm nghiệm. Nhạc sỹ An Thuyên còn là Nguyên Hiệu trưởng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và sau là trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Từ 1 ngôi trường chỉ có 7 giáo viên, 11 học viên, ông đã cùng đồng nghiệp xây dựng vun đắp mái trường âm nhạc chiến sỹ, nghệ sỹ ngày càng vững mạnh.

Hoàng Minh

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ