A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gìn giữ những chiếc mặt nạ truyền thống

08:59 | 10/09/2015

Trước thực trạng vắng bóng dần đồ chơi truyền thống trong dòng chảy văn hóa Việt, nhóm giảng viên, sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam đã phát động chương trình “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

 Mong muốn lớn nhất mà nhóm hướng tới là khơi dậy những giá trị văn hóa truyền thống nhân dịp Trung Thu đang tới gần.

Theo đó, chương trình sẽ khai mạc vào ngày 13/9 tới đây, TS Trang Thanh Hiền (Giảng viên trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam), người phụ trách dự án này chia sẻ: Nếu so sánh về giá cả, mặt nạ truyền thống của Việt Nam sẽ không thể thắng nổi mặt nạ nhựa của Trung Quốc với giá rẻ bèo. Vì vậy chỉ có cách phải cạnh tranh bằng văn hóa.

Ở chương trình Sáng tạo mặt nạ Việt, ngoài việc tạo ra một sân chơi lành mạnh, hướng dẫn các em nhỏ tự tay sáng tạo những chiếc mặt nạ bằng giấy bồi theo nhóm, sẽ có một buổi trò chuyện xung quanh chiếc mặt nạ lý thú với các chủ đề phong phú, giúp gợi mở trí tượng tượng cho các em nhỏ.

Nói về dự án TS Trang Thanh Hiền cho biết, trong số các loại hình đồ chơi Trung Thu, mặt nạ giấy bồi là loại hình lâu công nhất. Xa xưa, việc làm mặt nạ hay các đồ chơi khác thường được ông bà bố mẹ làm cho trẻ nhỏ. Sau này, việc làm mặt nạ hay đồ chơi dân gian không còn duy trì ở từng gia đình mà được chuyên môn hóa. Các nghệ nhân đến mùa trăng, sẽ sản xuất làm hàng loạt mặt nạ với nhiều khuôn dáng khác nhau rồi đi bán.

Ngày nay việc làm mặt nạ bồi vẫn tồn tại trong một số ít các gia đình ở  Hà Nội như tại Hàng Lược, Hàng Mã. Hay làng Hảo ở Liêu Xá, Yên Mỹ-  Hưng Yên là nơi chuyên sản xuất hàng loạt đồ chơi mặt nạ bồi cung ứng cho các vùng.

Cũng theo TS Hiền để làm nên một chiếc mặt nạ bồi chơi Trung Thu, có khá nhiều các công đoạn khác nhau, chỉ có các nghệ nhân nắm giữ bí quyết và trao truyền. Do đó, trò chơi sáng tạo mặt nạ Việt lần này sẽ là sự kỳ công của các em thiếu nhi. 

Cũng nằm trong các hoạt động của chương trình “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung Thu”, một triển lãm giới thiệu 20 tác phẩm mặt nạ do các họa sĩ họa sĩ tên tuổi và các họa sĩ trẻ sáng tạo sẽ được trưng bày trong không gian bảo tàng.

Đặc biệt 20 tác phẩm này sẽ được bán gây quỹ cho việc xây dựng trường học, lập tủ sách ở Trường Tiểu học Suối Bau (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La). Các tác phẩm ấy không chỉ đơn giản là những mặt nạ dân gian, mà chúng được thể hiện qua nhiều góc nhìn của các họa sĩ theo những phong cách của họ. 

Chiều cùng ngày, mỗi nhóm sẽ chọn 2 chiếc mặt nạ tham gia chấm điểm. BTC và đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tặng quà cho những chiếc mặt nạ xuất sắc nhất do những nghệ nhân nhí thực hiện. Sau đó, các em có thể mang mặt nạ do mình tự vẽ về và vui Tết Trung thu.     

Minh Sơn

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ