A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mong điện lưới quốc gia

08:40 | 02/12/2015

Hàng ngàn hộ dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk những năm qua hàng ngày, hàng giờ trông mong điện lưới quốc gia được kéo về để cải thiện đời sống tinh thần, vật chất, phục vụ sản xuất kinh tế.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay niềm mong ước đó của nhiều hộ dân vẫn chưa trở thành hiện thực. 
 

Người dân buôn Xê Đăng (xã Ea Sar, huyện Ea Kar) xem ti vi bằng ắc quy.

Cách trung tâm xã gần 20km thế nhưng gần 23 năm nay, 171 hộ dân với gần 450 khẩu ở buôn Xê Đăng (xã Ea Sar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) chủ yếu là đồng bào dân tộc Xê Đăng  vẫn chưa được tiếp cận với điện lưới quốc gia. Đêm xuống, trong những căn nhà nơi đây vẫn leo lét ánh đèn dầu, những hộ khá hơn thì mua thêm được bình ắc quy nhưng chỉ dám thắp vài bóng đèn cho lũ trẻ học bài hoặc xem tivi rồi tắt đi ngủ sớm vì hết điện.

Thiếu điện lưới quốc gia khiến cho việc canh tác, sản xuất của bà con gặp muôn vàn khó khăn. Để tưới cà phê, hồ tiêu bà con phải mua máy nổ chạy dầu khiến cho chi phí sản xuất tăng cao. Anh Y Son chia sẻ: “Buôn mình định cư nhiều năm rồi nhưng chưa được nhà nước đầu tư kéo điện lưới về khiến cho cuộc sống bà con gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ mong chính quyền các cấp xem xét tạo điều kiện cho cái điện để buôn làng được sáng sủa, con em có ánh sáng học hành, người dân được xem ti vi, học cách làm ăn sớm thoát nghèo”. 

Còn ở xã Cư Króa (huyện M’Đrắk) cả xã có 9 thôn, buôn thì có tới 4 thôn chưa có điện lưới phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Để khắc phục tình trạng này nhiều hộ đã cùng nhau góp tiền kéo đường dây điện xa cả mấy km vềsử dụng, tuy nhiên do đường dây nhỏ, nhiều người dùng nên các thiết bị điện như nồi cơm điện, ti vi… người dân mua về không thể sử dụng được. Cả xóm phải họp nhau thỏa thuận mỗi nhà chỉ thắp sáng vài cái bóng điện cho lũ trẻ học bài, còn ti vi, đầu đĩa, nồi cơm điện đành để vào kho.

Anh Trần Ngọc Xuyên, người dân thôn 4, xã Cư Kroá mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư sớm đưa điện lưới quốc gia về thôn, buôn giúp cho người vùng xa nâng cao đời sống tinh thần, vật chất. 

Mặc dù là xã tiếp giáp với Thành phố Buôn Ma Thuột nhưng nhiều thôn, buôn của xã Cuôr Knia (huyện Buôn Bôn) đến nay vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Điển hình như tại thôn 8 (xã Cuôr Knia), để có điện sinh hoạt 104 hộ dân đã tự đóng góp mỗi  gia đình 6 triệu đồng kéo điện từ xã Ea Bar cách thôn 3 km về sử dụng. Tuy nhiên, do tự lắp đặt, từ trụ đến đường dây điện không đảm bảo tiêu chuẩn nên ngoài việc thất thoát điện năng; nguồn điện không ổn định, người sử dụng điện còn phải trả tiền điện cao hơn so với thị trường từ 2.000 đồng/kWh trở lên.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 189 thôn, buôn với gần 14.000 hộ chưa có điện lưới quốc gia. Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, phần lớn các thôn, buôn và số hộ gia đình chưa có điện lưới quốc gia là do các thôn, buôn này mới chia tách, nằm ở các địa bàn vùng đặc biệt khó khăn. 

Để giải quyết vấn đề này, mới đây Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia cho 250 thôn trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố với tổng mức đầu tư 887 tỷ đồng. Dự án sẽ nâng cấp, đầu tư mới 260 trạm biến áp 3 pha và lắp đặt công tơ cho hơn 22.000 hộ gia đình. Thời gian thực hiện dự án bắt đầu từ năm 2016 và không kéo dài quá 8 năm.

Để dự án sớm được triển khai, tỉnh Đắk Lắk đã ra văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Công Thương xây dựng phương án thực hiện dự án đầu tư lưới điện nông thôn ngay trong quý I/2016. Hy vọng kế hoạch này được triển khai đúng tiến độ để bà con có điện trong thời gian sớm nhất.    

Tuấn Anh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ