A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Tổ thu gom rác thải" – Cách làm hay trong giữ vệ sinh môi trường ở Ea M'nang

08:11 | 24/09/2016

Cứ 7 giờ sáng các ngày thứ ba, năm, bảy hằng tuần, các thành viên “Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) lại đánh xe công nông đến các trục đường chính ở 5 thôn,...

...  gồm: 1A, 1B, 2A, 2B và thôn 3 để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đến bãi tập trung của xã để xử lý. Người dân có trách nhiệm bỏ rác thải sinh hoạt vào bịch, bao... và đem ra trước cổng theo giờ quy định.

Cùng các thành viên trong gia đình đưa rác ra tập kết trước nhà để “Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” của xã đến lấy, ông Phạm Tịnh (thôn 1B) vui vẻ cho biết: “Khi xã thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt, gia đình tôi hưởng ứng ngay. Giờ có xe rác đến thu hằng tuần, tôi thấy rất tiện lợi, chỉ việc mang rác ra trước nhà và có xe đến thu gom. Trước đây, gia đình chúng tôi thường gom rác lại thành bao rồi mang vào rẫy để đốt, vừa mất thời gian vừa không bảo đảm vệ sinh”.

“Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” xã Ea M’nang đang thu gom rác tại thôn 1A.

“Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” xã Ea M’nang đang thu gom rác tại thôn 1A.

Hiện xã Ea M’nang có gần 400 hộ đổ rác nhưng “Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” chỉ có 2 thành viên làm nhiệm vụ thu gom, một người lái xe và một người xuống thu gom rác. Vì vậy, mất cả buổi sáng, tổ mới hoàn thành được công việc; những hôm rác nhiều thì phải kéo dài hơn... Công việc vất vả là vậy nhưng thù lao mỗi thành viên trong tổ chỉ 1,8 triệu đồng/tháng.

“Năm 2014, được sự quan tâm của UBND huyện, xã đã được quy hoạch bãi rác thải tập trung ở thôn 5, với quy mô gần 1 ha. Sau khi có bãi rác, xã đã tổ chức họp dân thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt, phương tiện vận chuyển là xe công nông. Từ khi thành lập đến nay, tổ hoạt động khá hiệu quả, vấn đề ô nhiễm môi trường đã được giảm thiểu hơn nhiều”.      (Ông Võ Sỹ Tùng, Chủ tịch UBND xã Ea M’nang)

Ông Lê Kiến Thiết, tổ trưởng “Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” xã Ea M’nang cho biết: “Khi mới thành lập, tổ có 4 thành viên nhưng do thu nhập thấp nên 2 người đã xin nghỉ. Tổ hoạt động trên các trục đường chính  từ thôn 1A đến thôn 3. Lúc đầu, các hộ dân yêu cầu một tuần đi thu gom rác 2 lần nhưng do khối lượng rác dồn lại quá nhiều, người thu gom ít nên không thể làm nổi... Chúng tôi đành phải chịu khó đi thêm 1 buổi nữa. Rác nhiều đến nỗi chia làm 3 buổi mà có ngày vẫn gom được 2 xe rác đầy. Số rác này mà mang vứt bừa bãi thì môi trường ô nhiễm biết nhường nào”.

Để duy trì hoạt động của “Tổ thu gom rác thải sinh hoạt”, mỗi tháng mỗi hộ dân đóng góp 15.000 đồng, hộ sản xuất kinh doanh thì đóng 20.000 đồng/tháng... Thấy được lợi ích của mô hình đem lại, đến nay sau gần 1 năm “Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” đi vào hoạt động, đã có khoảng 90% hộ trên các trục đường chính đăng ký tham gia đổ rác.

Từ khi mô hình “Tổ thu gom rác thải sinh hoạt” đi vào hoạt động, người dân đã ý thức hơn được việc giữ vệ môi trường. Trên những con đường hầu như không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, cảnh quan và môi trường sạch đẹp hơn.

Trung Dũng

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ