A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyết liệt kiểm soát thị trường Tết

15:30 | 16/01/2017

TP. Buôn Ma Thuột có 26 chợ, 6 siêu thị, trung tâm thương mại và hàng nghìn hộ kinh doanh nhỏ lẻ, đây được coi là đầu mối, nơi tập kết hàng hóa lớn, nhất là mặt hàng thực phẩm phân bổ đi tiêu thụ tại các huyện.

Cuối năm cũng là thời điểm “nóng” của tình trạng vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong đó, chủ yếu là vận chuyển, mua bán, sử dụng thực phẩm, phụ gia không rõ nguồn gốc, nhãn mác, hết hạn sử dụng… đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng (NTD).

Cụ thể, mới vào đầu năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh qua kiểm tra đã phát hiện gần 200kg thịt động vật không rõ nguồn gốc, bốc mùi được một tiểu thương ở chợ Tân Hòa thuê xe vận chuyển về một huyện vùng sâu trong tỉnh tiêu thụ. Trước đó, sau gần 1 tháng ra quân kiểm tra, kiểm soát hàng Tết Nguyên đán Đinh Dậu tại TP. Buôn Ma Thuột, Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực số 13 của tỉnh đã phát hiện gần 400 kg thực phẩm: bánh, mứt, gia vị, ruốc thịt… không nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ.

Về mặt hàng thuốc lá điếu nhập ngoại bị cấm kinh doanh trong tháng 12-2016, các đội trực thuộc của Chi cục QLTT đã bắt quả tang và tịch thu 1.500 bao thuốc lá điếu ngoại nhập hiệu Jet, Esse… trên khâu vận chuyển. Theo ông Nguyễn Đào Chí, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực số 13 của tỉnh, hiện, hoạt động buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập ngoại thời điểm cuối năm vẫn diễn ra nhưng quy mô nhỏ lẻ, phân tán; gian thương thường thay đổi quy luật vận chuyển, lợi dụng ban đêm, ngày nghỉ và bố trí người dò đường trước để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng Tết bày bán tại Trung tâm thương mại Vincom Buôn Ma Thuột.

Cùng với thực phẩm thì nhu cầu làm đẹp dịp cuối năm cũng tăng cao. Đáng chú ý,  mỹ phẩm ngoại nhập lậu được “tuồn” về bày bán tràn lan trên thị trường. NTD không thể không lo lắng khi gần đây, có không ít vụ được cơ quan chức năng phát hiện tại các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ với số lượng hàng hóa vi phạm này lên đến hàng trăm sản phẩm. Từ tháng 12-2016 đến nay, Chi cục QLTT phối hợp với  Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) đã phát hiện, tịch thu hơn 200 hộp kem dưỡng da, 190 cây son môi, 50 hộp  phấn, 7 máy làm đẹp… nhập ngoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trên bao bì.

Trước thực trạng trên, để tăng hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống, ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, nhái, kém chất lượng, từ nay đến Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng điểm, đẩy mạnh hoạt động trinh sát tại địa bàn, xây dựng nguồn tin cơ  sở, chú trọng kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, cửa ngõ ra vào thành phố…

Ông Nguyễn Đào Chí cũng nhận định, hàng hóa lưu thông trên thị trường ngày càng tăng cao, đa đạng, điều này cũng đồng nghĩa với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với các lực lượng công an, hải quan, biên phòng…, tăng cường kiểm tra, triệt phá các đầu nậu và điểm tập kết hàng hóa lớn. Tuy nhiên, NTD cần tỉnh táo khi sắm tết, nên hướng đến các sản phẩm nội chất lượng, có uy tín trên thị trường, bỏ thói quen ham rẻ mua hàng không nguồn gốc, xuất xứ mà rước họa vào thân. 

Đỗ Lan

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ