A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần có biện pháp xử lý hành vi dụ dỗ trẻ em bỏ học đi lao động sớm

09:20 | 20/02/2017

Sau Tết Đinh Dậu 2017, với danh nghĩa là người đi tuyển lao động cho các công ty may mặc ở TP. Hồ chí Minh, bà Nguyễn Thị Khang (SN 1958, quê quán tại Bắc Giang, ...

... thường trú tại số nhà 77/29, đường số 9, khu phố 12, phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) đã đến buôn Ngô A, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) dụ dỗ 9 trẻ em bỏ học đi làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, trong đó cháu nhỏ tuổi nhất sinh năm 2005 và cháu lớn tuổi nhất sinh năm 2002.

Theo ông Y Suôm Niê, Trưởng buôn Ngô A cho biết, để lấy niềm tin của các bậc phụ huynh, bà Khang đã liên kết với ông Y Hin Liêng là người trong buôn nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình, dụ dỗ và làm hợp đồng để các gia đình đồng ý cho bà Khang đưa con/cháu mình đi học may để sau này có việc làm với thu nhập cao. Hầu hết các trẻ em bỏ học đi lao động sớm đều có chung hoàn cảnh là con hộ nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như cháu Y Grăm Êban (SN 2002) có hoàn cảnh mẹ chết, cha lấy vợ khác nên phải sống với dì ruột, khi nghe đi làm có thu nhập cao cháu sẵn sàng đi theo.

 Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: trẻ em bị bóc lột sức lao động hoặc có thể bị dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc, lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ gây ra nhiều vấn đề xã hội bức xúc mà còn làm xáo trộn cuộc sống của người dân ở các buôn làng. Điều đáng nói là, tình trạng này đã xảy ra từ sau Tết Nguyên đán năm 2015 đến nay, mặc dù Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và chính quyền địa phương phối hợp với các ngành liên quan đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không để con em bỏ học đi lao động khi chưa đủ tuổi, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng ở TP. Hồ Chí Minh rà soát, nắm bắt thông tin, làm việc với chủ các cơ sở may mặc đưa các em trở về địa phương để tiếp tục đi học song vẫn chưa chấm dứt.

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng dụ dỗ trẻ em bỏ học đi lao động sớm, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý, chế tài đủ sức răn đe đối với những đối tượng làm nghề môi giới tuyển lao động trẻ em.     

   Mai Viết Tăng

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ