A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mái ấm chung cho thanh niên khuyết tật

13:59 | 24/02/2017

Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật (CLB) tỉnh trở thành mái ấm chung cho các thanh niên đồng cảnh ngộ.

Đa dạng các hoạt động

Đi vào hoạt động từ tháng 1-2012, CLB thanh niên khuyết tật tỉnh trực  thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh là nơi để 91 hội viên tham gia giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Dù gặp nhiều khó khăn như: các thành viên sinh sống tại các địa phương khác nhau nên ít khi gặp mặt đầy đủ; phần lớn thành viên bị khiếm thị, khuyết tật hệ vận động gây cản trở việc đi lại… nhưng CLB vẫn duy trì nhiều hoạt động.

Hằng năm, CLB phối hợp thực hiện 2-3 chương trình văn nghệ lưu động gây quỹ ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đến nay, số tiền quyên góp đã được trên 80 triệu đồng, dùng để làm nguồn quỹ hoạt động cho các CLB thanh niên khuyết tật cấp huyện, xã.

Ấn tượng nhất là năm 2014, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị diễn đàn Người khuyết tật Châu Á – Thái Bình Dương diễn ra tại Hà Nội, CLB đã phối hợp cùng Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh cử đội văn nghệ tham gia biểu diễn tại chương trình Liên hoan “Từ trái tim đến trái tim” và giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

Đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh (thứ 2 từ trái sang) chuyện trò, động viên người khuyết tật.

Đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh (thứ 2 từ trái sang) chuyện trò, động viên người khuyết tật.

CLB định kỳ phối hợp tổ chức tập huấn tham gia giao thông an toàn, giáo dục sức khỏe giới tính nhằm chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần cho các thành viên. Đồng thời phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho các thành viên học nghề, phát triển kinh tế. Tranh thủ sự giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức, cộng đồng, CLB đã giới thiệu 4 thành viên theo học lớp đào tạo massage tại TP. Hồ Chí Minh, hiện các thành viên đã tìm được việc làm, có thu nhập ổn định… 

Chị Nguyễn Hải Hậu (TP. Buôn Ma Thuột), thành viên CLB cho biết, tham gia CLB chị được kết nối, chia sẻ, học hỏi kiến thức mọi lĩnh vực. Vì đồng hoàn cảnh nên chị đỡ mặc cảm, tự ti ở bản thân và có động lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Tự tin vươn lên

Với tâm niệm tàn nhưng không phế, các thành viên CLB đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên trong công việc, cuộc sống thường ngày. Năm 2016, có 16 thành viên của CLB đạt thành tích tiêu biểu được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương, khen thưởng. 

Tiêu biểu như, thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Nam (Trường THCS Ea Bung, huyện Ea Súp) tuy bị khuyết tật nhưng vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường và đoàn cơ sở tổ chức, như: tiếp sức mùa thi, chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, giao lưu văn hóa - văn nghệ, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, phối hợp giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…; em Trần Ngọc Hạnh (huyện Ea H’leo), dù bị khuyết tật hệ vận động, mọi việc đi lại gần như đều phụ thuộc vào người thân nhưng vẫn luôn nỗ lực học tập, suốt 12 năm học phổ thông đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, hiện là sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Hạnh vẫn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào; anh Y Phăng Mlô (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar), được tiếp cận nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ Quỹ Khởi nghiệp của Ủy ban Hội LHTN huyện Cư M’gar đã đầu tư làm chậu cảnh và ghế đá. Tuy còn khá mới mẻ, nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, công việc đã giúp anh có thu nhập ổn định, tự lập về mặt kinh tế, đồng thời có thêm kinh phí trang trải cho gia đình…

Theo anh Nguyễn Thái Dương, Chủ nhiệm CLB, Ban chủ nhiệm CLB sẽ tiếp tục sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên; tích cực phối hợp với Ủy ban Hội LHTN các huyện, thị xã, thành phố thành lập các chi hội, câu lạc bộ, tổ, nhóm thanh niên khuyết tật để hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần giúp thanh niên khuyết tật có cơ hội phát huy tối đa năng lực, tự tin khẳng định mình.                  

Quỳnh Anh

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ