A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giám sát việc thực hiện Nghị định 39/2015/NĐ-CP tại huyện Krông Bông

07:59 | 22/03/2017

Ngày 21-3, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức giám sát Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27-4-2015 của Chính phủ...

... về việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số tại huyện Krông Bông.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Theo Nghị định 39 của Chính phủ quy định, kể từ ngày 15-6-2015, phụ nữ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ với mức 2 triệu đồng/người. Thực hiện nghị định này, huyện Krông Bông đã ban hành văn bản chỉ đạo Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội khảo sát, thống kê, lập danh sách đối tượng theo quy định tại 9 xã trên địa bàn. Qua 3 giai đoạn khảo sát, từ ngày 15-6-2015 đến nay, toàn huyện có 183 phụ nữ đã sinh từ 1-2 con; 56 phụ nữ đang mang thai chuẩn bị sinh con. Căn cứ theo Nghị định 39 của Chính phủ, huyện Krông Bông dự toán nguồn kinh phí hỗ trợ là 424 triệu đồng. Ngày 30-12-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3963/QĐ-UBND phân bổ cho huyện Krông Bông 301 triệu đồng, so với dự toán của huyện thì còn thiếu 123 triệu đồng. Đến nay, huyện chưa cấp kinh phí cho các đối tượng trên.

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Huỳnh Bài nêu các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị định 39

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 39, huyện gặp phải một số khó khăn, vướng mắc: nhận thức của các đối tượng về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình còn hạn chế, dễ ngộ nhận đây là chính sách Nhà nước cho tiền khi sinh con; các phương tiện tránh thai cấp cho đối tượng này không đủ về chủng loại, số lượng dẫn đến tình trạng đẻ nhiều con; chưa có hướng dẫn giải ngân kinh phí thực hiện Nghị định nên còn lúng túng khi triển khai; một số xã hiện nay chưa có quyết định công nhận hộ nghèo…

Quang cảnh buổi làm việc tại xã Yang Réh

Sáng cùng ngày, Đoàn đã tổ chức khảo sát thực tế và làm việc với UBND xã Yang Réh về triển khai thực hiện Nghị định 39.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại buôn Yang Réh 2

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thị Thu Nguyệt đề nghị UBND huyện cần quan tâm chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các xã, các ngành, đoàn thể rà soát, nắm bắt, thống kê chính xác, tránh bỏ sót đối tượng thụ hưởng; lập hồ sơ cụ thể từng đối tượng, có cam kết của phụ nữ về việc sinh con đúng chính sách dân số, có xác nhận của địa phương để cấp tiền hỗ trợ. Để chính sách trên phát huy hiệu quả, sau khi hỗ trợ tiền, các cấp, ngành, đoàn thể địa phương cần tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ chấp hành đúng chính sách dân số. Đối với các ý kiến, kiến nghị của địa phương, Đoàn sẽ tổng hợp và phản ánh đến các ngành chức năng liên quan của tỉnh có hướng giải quyết.

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ