A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vượt lên tật nguyền phát triển kinh tế

08:30 | 22/06/2017

Dù không còn lành lặn nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình, họ đã nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn, hăng say lao động sản xuất, không những nuôi được bản thân mình mà còn góp phần phát triển kinh tế gia đình khấm khá hơn.

Sau khi các anh chị lập gia đình ra ở riêng, anh Võ Văn Hiệp (trú thôn 3 xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) trở thành lao động chính trong nhà, nuôi cha mẹ và hai em đang độ tuổi ăn học. Anh tập trung đầu tư cho nghề mộc với ước mơ các sản phẩm do anh làm ra sẽ được nhiều người biết đến.

Nhưng bất hạnh đột nhiên ập tới. Năm 1997, trong một lần giúp gia đình xạc đậu nành, anh Hiệp bị tai nạn lao động mất đi cánh tay trái, bao nhiêu hoài bão phải đành dang dở. Thương hai đứa em đang tuổi ăn học, anh Hiệp gượng dậy, quyết tâm khắc phục hoàn cảnh. Do không còn cánh tay nên không thể làm được những công việc bằng cơ bắp, anh phải tốn rất nhiều thời gian, công sức tập luyện để sử dụng thành thạo loại máy công nông vừa có thể cày đất, vừa có thể vận chuyển sản phẩm.

Anh Võ Văn Hiệp đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Nhờ chịu khó, đến nay anh Hiệp đã có 1 ha cà phê mỗi năm thu được 1,6 tấn cà phê nhân, 1 ha ngô lai mỗi năm thu được 12 - 14 tấn ngô. Với nguồn thu nhập ổn định, gia đình anh đã vượt qua khó khăn, xây dựng được nhà cửa khang trang và mua sắm được phương tiện sinh hoạt, sản xuất có giá trị. Không phụ công anh, hai  em của anh chăm chỉ học hành luôn đạt danh hiệu khá, giỏi và tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Còn với anh Ai Than (dân tộc Vân Kiều, ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) nghị lực đã giúp anh vượt lên hoàn cảnh.

Năm 1996, do tuổi trẻ bồng bột, trong một lần mâu thuẫn với một thanh niên khác trong buôn, anh Ai Than bị chém đứt cánh tay trái. Anh bị thương tật, kinh tế gia đình đã khó khăn nay lại càng suy sụp. Gia đình anh luôn thuộc diện hộ nghèo, thường nhận trợ cấp cứu đói khi giáp hạt.

Anh Ai Than rất trăn trở, quyết tâm làm lại từ đầu. Hằng ngày anh tập làm mọi công việc đồng áng bằng một cánh tay còn lại như phát cỏ, cuốc đất. Sau một thời gian nỗ lực, anh đã khai hoang và canh tác hơn 4 ha đất, trong đó có 1 ha lúa nước một vụ; bình quân mỗi năm thu được 5 tấn thóc, 30 tấn sắn và 1 tấn bắp.

Để phát triển kinh tế gia đình bền vững, anh Ai Than còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng 50 triệu đồng để chăn nuôi bò, dê. Hiện tại trong chuồng của gia đình anh luôn có 5 con bò và 6 con dê giống, mỗi năm cho một nguồn thu đáng kể.

          Mai Viết Tăng

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ