A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư Kuin chủ động phòng chống sốt xuất huyết

08:26 | 17/08/2017

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh thời gian qua, huyện Cư Kuin đã chủ động tăng cường truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 31 ca mắc sốt xuất huyết xuất, giảm 67 ca so với cùng kỳ năm 2016, có 6/8 xã, với 20/113 thôn, buôn ghi nhận bệnh nhân sốt xuất huyết; trong đó, tập trung nhiều nhất ở xã Ea Hu và xã Ea Bhốk. Để góp phần phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả, ngăn chặn không cho phát triển thành dịch thì việc nâng cao ý thức của mỗi người là điều cần thiết.

Mặc dù là một trong những địa phương có ghi nhận ổ dịch sốt xuất huyết nhưng đến thời điểm này, tại xã Ea Hu cũng mới chỉ có 10 ca mắc, giảm 25 ca so với cùng kỳ năm 2016. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, từ đầu năm 2017, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống sốt xuất huyết  tại cộng đồng.

21

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin và Trạm Y tế xã Ea Hu kiểm tra các dụng cụ chứa nước trên địa bàn xã

Anh Đỗ Ngọc Tấn ở thôn 2, xã Ea Hu cho biết, được cộng tác viên y tế thôn và Ban tự quản thôn tuyên truyền, vận động, gia đình đã chủ động phòng chống sốt xuất huyết. Gia đình đã ký cam kết về phòng chống sốt xuất huyết, thả cá vào các chậu nước trồng cây cảnh, dụng cụ chứa nước để diệt bọ gậy; đổ hết nước trong các chai, lọ, lốp xe cũ và úp ngược, tránh đọng nước, không tạo môi trường cho muỗi phát sinh; mắc màn khi ngủ. Nhờ vậy, từ trước đến nay, gia đình chưa có ai bị mắc sốt xuất huyết.

Tương tự, gia đình ông Lê Thắng cũng ở thôn 2, xã Ea Hu đã nâng cao ý thức phòng chống sốt xuất huyết. Do có chăn nuôi bò và trong vườn nhiều cây cối, nên gia đình ông đã chủ động phát quang bụi rậm và  phun hóa chất diệt muỗi xung quanh nhà  định kỳ 2 tháng/lần, thả cá vào các chậu cảnh, không để nước tù đọng.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ea Hu, để phòng chống sốt xuất huyết, vào đầu mùa mưa, Trạm Y tế đã triển khai cho 8 cộng tác viên y tế thôn xuống tận địa bàn dân cư tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy, không để nước tù đọng là nơi ẩn trú của muỗi vằn gây sốt xuất huyết. Khi dịch bệnh xảy ra, trạm y tế, các cộng tác viên và ban tự quản thôn đã phối hợp bao vây, khoanh vùng, phun thuốc diệt muỗi, ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường.

21

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin và Trạm Y tế xã Ea Hu hướng dẫn người dân thôn 2 các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

Hiện nay bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị và thuốc phòng ngừa, do vậy, phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất. Với phương châm “không có bọ gậy không có sốt xuất huyết”, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành điều tra bọ gậy nguồn, muỗi gây bệnh sốt xuất huyết tại 70 thôn, buôn; giám sát và xử lý nguồn lây bệnh tại các gia đình có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết; duy trì 18 đội chống dịch lưu động tại Trung tâm và các trạm y tế; cấp phát hơn 1.200 tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết cho các xã trên địa bàn; cấp 1.500 bảng kiểm cho cộng tác viên y tế thôn, buôn để đánh giá công tác vệ sinh môi trường tại các hộ trên địa bàn có bệnh nhân tăng cao và hướng dẫn cụ thể cách diệt bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã phối hợp triển khai xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại thôn 2, xã Ea Hu; lập biểu đồ theo dõi diễn biến tình hình sốt xuất huyết để nắm bắt các ca bệnh và xử lý kịp thời. Hiện nay, 8/8 xã đã xây dựng kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết, thành lập Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các xã đều đã triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, vận động người dân thường xuyên làm vệ sinh xung quanh nhà nhằm hạn chế nơi trú ẩn của muỗi.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đánh giá, với các biện pháp đã triển khai, nhìn chung người dân trên địa bàn huyện đã nâng cao ý thức, thực sự chủ động trong công tác phòng chống sốt xuất huyết. Thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa huyện và trạm y tế các xã chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết; đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, chỉ đạo cộng tác viên y tế thường xuyên đến tận nhà dân để tuyên truyền, nâng cao ý thức và hướng dẫn người dân cách loại trừ nơi sinh sản của muỗi. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi có bệnh nhân bị sốt cao đột ngột nên đưa đến Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nguyễn Xuân

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ