A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cộng đồng chung tay vì một đô thị văn minh, sạch đẹp

13:43 | 21/08/2017

Thực hiện việc xây dựng đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp, TP. Buôn Ma Thuột đã cụ thể hóa qua những mô hình thiết thực, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Nhằm huy động sự tham gia của xã hội vào công tác giữ gìn cảnh quan đô thị, UBND phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) đã triển khai trồng hoa, cải tạo bồn cây dọc tuyến đường Phan Bội Châu. Theo đó, từ đầu tháng 8-2017 đến nay, cán bộ, công nhân viên chức và các tổ chức hội, đoàn thể của phường đã cùng chung tay sửa chữa, dọn vệ sinh và trồng hoa tại gần 80 bồn cây xanh/tổng số 150 bồn. Trung bình mỗi bồn được trồng khoảng 8 cây hoa và có hàng rào sắt bảo vệ bên ngoài. Các loại hoa được chọn trồng đều là giống cây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và phát triển nhanh như cánh bướm, chuỗi ngọc, mai cẩm tú...

 Được biết, hầu hết các giống hoa này được Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường tỉnh hỗ trợ, số ít do cán bộ, công nhân viên chức của phường đi vận động những gia đình có các giống hoa đẹp để trồng; đồng thời, UBND phường vận động thêm kinh phí từ các doanh nghiệp, hộ dân sinh sống dọc tuyến đường để làm hàng rào sắt bảo vệ. “Việc trồng hoa không chỉ tạo cảnh quan đẹp trước nhà các hộ dân mà còn mang lại điểm nhấn cho đường phố. Bên cạnh đó, còn hạn chế tình trạng tập kết rác thải trong các chậu cây. Đặc biệt là góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn mỹ quan đô thị”, ông Lê Minh Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất nhấn mạnh.

Đoàn viên, thanh niên phường Tự An thu gom rác thải tái sử dụng.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo và trồng hoa tại những bồn cây xanh, UBND phường đã giao lại cho các hộ dân tại khu vực đó chịu trách nhiệm tưới nước, chăm sóc thường xuyên để hoa phát triển tốt. Cụ thể, 2 gia đình chịu trách nhiệm chăm sóc, tưới nước hằng ngày cho 1 bồn cây xanh. Ông Phúc cho biết thêm, việc trồng hoa trong chậu cây xanh trên tuyến đường Phan Bội Châu là mô hình thí điểm của UBND thành phố, từ đó hướng đến thực hiện trên tất cả các tuyến đường của phường nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Một mô hình cũng đang được triển khai trên địa bàn thành phố góp phần bảo vệ môi trường là việc Đoàn phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện công trình thanh niên “Thu gom rác thải tái sử dụng tại địa bàn dân cư”. Chi đoàn Tổ dân phố 3 là mô hình điểm đầu tiên thực hiện, đoàn viên, thanh niên đi vận động các hộ trong tổ dân phố phân loại những rác thải có khả năng tái chế như chai nhựa, nhôm, sắt, giấy vụn… để dành cho chi đoàn đến thu gom và bán lấy tiền xây dựng nguồn quỹ phục vụ hoạt động Đoàn.

Việc triển khai mô hình được chi bộ, ban tự quản và đông đảo người dân Tổ dân phố 3 ủng hộ bởi nó không chỉ tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tái sử dụng mà còn góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Sau hơn nửa tháng thực hiện, Chi đoàn đã vận động được hơn 100 hộ dân đăng ký thu gom rác thải (trên tổng số hơn 300 hộ của tổ dân phố) với số tiền thu về khoảng 1 triệu đồng từ việc bán phế liệu. Bí thư Đoàn phường Tự An Trần Thị Thanh Tâm cho biết: “Sau 3 tháng thực hiện thí điểm tại tổ dân phố 3, Đoàn phường sẽ triển khai đồng loạt mô hình thu gom rác thải tái sử dụng ở 11 tổ dân phố còn lại nhằm nâng cao ý thức, hành động của mỗi người trong việc chung tay bảo vệ môi trường”.

Có thể nói, những mô hình này dù không mới mẻ nhưng nó đã góp phần hạn chế việc các hộ dân xả thải, bỏ rác không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị. Điều đặc biệt hơn cả, đây sẽ là mô hình điểm để các đơn vị, địa phương học tập, nhân rộng nhằm huy động sự tham gia, vào cuộc của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường sống.

Thúy Hồng

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ