A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phía sau công nghệ ... làm đẹp: Kỳ II: Chất lượng dịch vụ: Vàng thau lẫn lộn

20:38 | 19/04/2014

Chuyện làm đẹp thời nay đã trở thành nhu cầu của nhiều chị em phụ nữ. Và nhiều cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn cũng vì thế “mọc” lên như… “nấm sau mưa”. Tuy nhiên, trên thực tế chất lượng ở mỗi cơ sở thẩm mỹ thế nào lại là vấn đề rất khó kiểm soát.

Dịch vụ thẩm mỹ: Muôn hình vạn trạng

Dạo một vòng quanh khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột không khó để chị em có thể lựa chọn cho mình một địa chỉ làm đẹp, bởi hầu như ở trục đường nào cũng có những biển hiệu quảng cáo của các thẩm mỹ viện, spa, cơ sở thẩm mỹ… Trong vai khách hàng, chúng tôi đến Mỹ viện Đ.N trên đường Phan Chu Trinh. Đón tiếp chúng tôi bằng nụ cười thân thiện, cả chủ và nhân viên của thẩm mỹ viện đon đả mời chúng tôi vào. Sau khi biết được nhu cầu muốn cải thiện làn da của khách, chị L., chủ cơ sở giới thiệu một loạt các dịch vụ chăm sóc da như: xóa bỏ nám, tàn nhang; thu nhỏ lỗ chân lông; căng da mặt; tắm trắng; triệt lông tay, chân, nách, ria mép vĩnh viễn… với phương pháp trị liệu bằng máy móc hiện đại kết hợp với mỹ phẩm gia truyền chất lượng cao. Tìm hiểu sâu về dịch vụ xóa bỏ nám, tàn nhang trên da mặt, chúng tôi được chủ cơ sở đưa ra “phác đồ điều trị” gồm 10 lần chạy máy siêu tốc, mỗi lần cách nhau 1 tuần cùng với việc sử dụng bộ sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da tại nhà (đựng trong nhiều hộp có kích thước khác nhau nhưng không hộp nào có nhãn mác), dùng cả ban ngày và ban đêm trong suốt thời kỳ chạy máy siêu tốc. Tổng chi phí cho liệu trình điều trị nói trên (sau khi đã trừ giảm 50% giá dịch vụ chạy máy siêu tốc) là gần 15 triệu đồng. Thấy chúng tôi có vẻ chưa tin, chị L., khẳng định hiệu quả: “Tuy không xóa bỏ hết 100% nhưng chị bảo đảm phải xóa hết nám, tàn nhang trên da từ 80-90%. Nếu muốn nuôi dưỡng da khỏe mạnh, loại bỏ nguy cơ nám quay trở lại, cứ cách 2-3 tháng tụi em ghé lại chạy máy siêu tốc một lần thì da lúc nào cũng tuyệt vời…”.

Chuyện làm đẹp thời nay đã trở thành nhu cầu của nhiều chị em phụ nữ. Và nhiều cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn cũng vì thế “mọc” lên như… “nấm sau mưa”.

Lấy lý do phải xem xét lại “ngân khố” để rút lui, chúng tôi tiếp tục ghé vào Trung tâm thẩm mỹ N.H cùng nằm trên đường Phan Chu Trinh để tư vấn điều trị nám da. Tương tự như ở thẩm mỹ viện Đ.N, tại đây chúng tôi cũng được giới thiệu liệu trình điều trị kéo dài 10 tuần bằng công nghệ cao kết hợp với bộ mỹ phẩm có thương hiệu M. của Mỹ. Để bày tỏ thịnh tình với khách, cô nhân viên còn đưa cho chúng tôi xem bảng liệt kê chi tiết 13 bước điều trị tại cơ sở từ làm sạch da, rửa mặt, mát xa… cho đến chạy máy, sử dụng mỹ phẩm với thời gian thực hiện rất cụ thể. Đồng thời, cho xem mẫu mỹ phẩm được dùng trong điều trị kèm theo lời quảng cáo “cơ sở của chúng em không sử dụng các loại kem trộn như những nơi khác, mà dùng hàng có thương hiệu hẳn hoi nên các chị khỏi lo dị ứng”. Qua lời tư vấn chúng tôi thấy “phác đồ điều trị” của Trung tâm thẩm mỹ viện N.H khá cầu kỳ nhưng giá cả lại mềm hơn ở Mỹ viện Đ.N với tổng chi phí trọn gói khoảng 12 triệu đồng, nếu dùng mỹ phẩm của Việt Nam thì chỉ hết khoảng 8 triệu đồng.

Vẫn trong vai khách hàng, chúng tôi tiếp tục ghé vào một số cơ sở thẩm mỹ nằm ở khu vực trung tâm thành phố để tìm hiểu thêm các dịch vụ làm đẹp khác. Cơ sở nào cũng quảng cáo đáp ứng được đầy đủ các dịch vụ làm đẹp từ xăm mí mắt, xăm môi, phun thêu lông mày, tái tạo da mặt, cổ, bụng, tay, chân… cho đến toàn thân với giá cả từ vài trăm nghìn đồng đến cả chục triệu đồng cho một dịch vụ.

“Chất” có đi cùng “lượng”?

Phải nói rằng, trong cuộc sống hiện đại, khi kinh tế được nâng lên, công nghệ y học và thẩm mỹ có nhiều bước tiến mới thì việc phụ nữ chọn dịch vụ làm đẹp để cải thiện và gìn giữ nhan sắc cũng sẽ ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, đứng trước hằng hà vô số cách thức và mức độ làm đẹp khác nhau thì việc lựa chọn dịch vụ nào, cơ sở nào có uy tín, chất lượng là điều mà không phải ai cũng có thể nhận biết đúng. Trên thực tế, nhiều chị em đã thực sự đẹp lên nhờ đến đúng địa chỉ thẩm mỹ và thực hiện đúng dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Đơn cử như trường hợp chị H. bán hàng ở chợ Buôn Ma Thuột: Được bạn bè khen là người có gương mặt thanh tú, vẻ đẹp thánh thiện, chị H. cho rằng, đó là nhờ chiếc mũi… cao như “tây” đã làm tôn thêm gương mặt. Chị H. kể: trước đây mũi chị xấu lắm, thấp và chẳng thấy sống mũi đâu, trong khi làn da, đôi mắt chị thì chẳng đến nỗi nào, nếu không nói là đẹp. Nghe có người giới thiệu, chị tìm đến một bác sĩ thẩm mỹ trên đường Bà Triệu. Tại đây chị được tư vấn và báo giá về ba loại sụn: 3 triệu, 5 triệu và 7 triệu đồng. Sau khi làm phẫu thuật, gương mặt chị trở nên khả ái hơn hẳn.

Song với không ít người, vì quá tin vào những quảng cáo, tư vấn “phù phép” của các thẩm mỹ viện mà vô tình trở thành “nạn nhân” của thẩm mỹ. Chẳng hạn như trường hợp của chị L. ở phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột, người đã đầu tư khá nhiều công sức, tiền bạc cho việc cải thiện làn da có lỗ chân lông quá to của mình. Suốt 2 tháng ròng rã bỏ thời gian đến thẩm mỹ viện để cấy tế bào gốc vào da mặt, rồi mỗi ngày đều thoa đủ loại mỹ phẩm theo yêu cầu của “chuyên gia” điều trị, nhưng kết quả cuối cùng không như mong đợi, những lỗ chân lông to vẫn hiển hiện trên da mặt, riêng các vết thâm, đỏ do mụn thì có bớt phần nào, mặc dù trước đó chị L. và cơ sở có cam kết miệng với nhau về hiệu quả đạt được là cải thiện 80-90% so với da mặt hiện tại. Chị L. chia sẻ: “Thực tế, sau điều trị, da mặt tôi không được cải thiện là mấy, nếu tính tỷ lệ thì chắc được khoảng 5%. Nếu biết trước đầu tư công sức, tiền bạc như thế mà chỉ được hiệu quả như thế này thì ngay từ đầu tôi đã không làm”. Hay như trường hợp của chị M. ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột, nghe lời bạn bè rủ rê, chị đến một thẩm mỹ viện trên đường Lê Thánh Tông để tắm trắng da bằng kem trộn gia truyền của cơ sở này. Tuy nhiên, vùng da tay của chị được nhân viên của cơ sở thử bôi kem lên được chưa đầy 30 phút sau đã bị ngứa và xuất hiện các nốt mẩn đỏ, đến buổi chiều thì phồng rộp như bị bỏng. Cảm thấy bất an với những dấu hiệu khác thường trên da, chị tạm ngừng thực hiện dịch vụ và tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để thăm khám. Tại đây, bác sĩ kết luận da tay chị bị dị ứng với mỹ phẩm…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù đến thời điểm này chưa ghi nhận những trường hợp rủi ro hoặc tai biến nghiêm trọng xảy ra do làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn, song không thể chủ quan trước những nguy cơ có thể xảy ra. Bác sĩ Nguyễn Ngân, Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Thanh Ngân (TP. Buôn Ma Thuột) - người được giới chuyên môn xem là có thâm niên về phẫu thuật thẩm mỹ ở Dak Lak - chia sẻ về vấn đề này: “Trước đây khi muốn làm đẹp, nhiều chị em trên địa bàn phải chấp nhận đầu tư để đi TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, thậm chí là đi nước ngoài để thực hiện dịch vụ. Nhưng hiện nay, các dịch vụ này đã có mặt ngay tại địa bàn là một thuận lợi, giúp chị em tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại cũng như có thể chăm sóc vết thương sau phẫu thuật dễ dàng hơn. Có thể nói, thẩm mỹ là một dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng và liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Do đó, khi có nhu cầu làm đẹp, chị em không nên quá tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn của cơ sở mà cần tìm hiểu về chất lượng nơi mình đến làm dịch vụ, đề nghị bác sĩ tư vấn cụ thể về cách thức thực hiện cũng như những biến chứng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật để cân nhắc xem có nên làm hay không…”.

Có thể thấy, các cơ sở làm đẹp xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành một trào lưu đã khiến không ít khách hàng “lạc lối” dẫn đến hậu quả “tiền mất, tật mang”. Vì thế, việc chọn cơ sở uy tín, chọn bác sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn là điều đầu tiên mà mỗi chị em nên quan tâm khi có nhu cầu làm đẹp.

Kim Oanh – Đàm Thuần 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ