A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiêu "độc" tận diệt chim trời

08:09 | 27/08/2014

Thời gian gần đây ở một số nơi xuất hiện nhiều người hành nghề bẫy chim trời. Hầu hết những “thợ” bắt chim này đều dùng keo dính loại đặc biệt để bẫy khiến nhiều loài chim đang đứng trước nguy cơ bị tận diệt…

Theo chân anh Hùng - người làm nghề bẫy chim tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pak, trong một lần đi bẫy chim, chúng tôi mới thấy cách bẫy chim cực kỳ… đơn giản. Trước tiên anh Hùng bôi đều nước lên cây nhôm sau đó dùng keo bôi xung quanh rồi gắn vào cần và để cần dựa vào cột điện. Anh bật điện thoại phát ra âm thanh rít rít nghe như tiếng chim sẻ gọi đàn để dụ chim. Chẳng bao lâu, những chú chim sẻ bay lại đậu đầy trên dây điện. Khi thấy lượng chim vừa đủ, anh chuyển sang đoạn băng có tiếng chim non đói gọi mồi. Âm thanh đó đã kích thích những chú chim sẻ đáp xuống cây nhôm và ngay lập tức hai chân của chúng bị dính chặt keo rồi lộn ngược trở lại. Mỗi lần như vậy có hàng chục con bị dính keo bẫy.

Một thợ bẫy chim bằng keo đang

Một thợ bẫy chim bằng keo đang "hành nghề".

Chỉ trong vòng chưa đầy một giờ anh Hùng đã bẫy được hàng trăm con chim sẻ. Di chuyển sang vị trí khác (vì chim đã quen tiếng), cũng lặp lại hành động như trước, ngay lập tức anh lại bẫy được hàng trăm con khác. Ước tính, với tốc độ đánh bẫy như thế này, nếu đi cả ngày anh sẽ bẫy được cả nghìn con. Với giá bán sỉ cho các quán nhậu là 4.000 đồng/con, trung bình mỗi ngày anh đã thu được hàng triệu đồng từ việc bẫy chim trời. Đồ nghề bẫy chim của anh Hùng cũng khá đơn giản, chỉ cần một cây cần tự chế dài khoảng 4-6 m có thể rút ngắn lại hay kéo dài ra, một cây nhôm làm thanh ngang bôi keo (mỗi thanh dài từ 1-2 m) gắn vào cần và một máy điện thoại có tải nhạc tiếng chim kêu rít rít là có thể “hành nghề” bẫy chim ở khắp mọi địa hình. Anh Hùng “bật mí”: “Chim sẻ có tập tính sống theo bầy, thích trú ngụ, kiếm ăn những nơi nhà cửa đông đúc như ở thành phố. Loài chim này có mật độ quần tụ dày, bản tính dạn dĩ nên rất dễ bẫy. Trước đây, tình cờ tôi thấy một anh ở huyện M’Drak đi bẫy chim sẻ bằng loại keo này rất hiệu quả, nên liền tìm mua về và tự làm các vật liên quan để đi bẫy thử. Việc bẫy chim hiệu quả hay không là nhờ vào loại keo đặc biệt này. Đây là loại keo dính ra nắng không chảy, không khô, có thể dính chặt hàng giờ liền và có giá khoảng từ 1-1,2 triệu đồng/kg, có thể mua tại các tiệm bán chim trên phố…”.

Có thể nói, việc những “thợ” bẫy chim trời hầu hết đều dùng keo dính loại đặc biệt loại “chuyên dụng” để bẫy chim đã, đang và sẽ khiến loài chim đứng trước nguy cơ bị tận diệt, gây mất cân bằng sinh thái.

Lo cho số phận những chú chim trời, ông Lê Văn Tuyên ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột tâm sự: “Trước đây, tại khu dân cư tôi ở, các gia đình thường mua vỏ trấu về ủ phân bón cho rau nên rất nhiều chim sẻ đến tập trung. Tuy nhiên thời gian gần đây số lượng chim ngày càng ít, mà người đi bẫy chim thì nhiều lên, mỗi ngày nơi đây ít nhất có 1-2 người đến bẫy chim. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện nhiều người bẫy chim bằng keo dính. Với loại keo này con nào đậu vào cũng dính hết. Chim sẻ là loài ăn côn trùng, giúp ngăn chặn nạn cào cào, châu chấu cho nhà nông. Việc bẫy bằng keo tràn lan như hiện nay khiến loài chim đang đứng trước nguy cơ bị tận diệt…”.

Tình trạng đánh bắt, buôn bán chim rừng trái phép nhưng công khai như hiện nay nếu cứ tiếp tục, chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng các loài chim trời nơi đây có nguy cơ bị tận diệt. Không những vậy, việc đánh bắt chim muông đồng nghĩa với việc làm mất cân bằng môi trường sinh thái, gây hậu quả khôn lường.

 Bá Thăng

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ