A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

10 năm sâu đậm nghĩa tình

08:04 | 22/09/2014

Diện mạo buôn làng đổi thay sâu sắc, đời sống vật chất, tinh thần phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm ...

... là kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) - một chủ trương đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Từ một chủ trương đúng...

Trước năm 2004, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở các buôn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có những khó khăn, phức tạp. Ngày 22-3-2004, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn 75-CV/TU “về việc phân công các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các buôn đồng bào DTTS”. Chủ trương đúng đắn này nhanh chóng được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Sau 10 năm thực hiện, đến nay có 1.438 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện kết nghĩa với 607 buôn; 741 xã, phường, tổ dân phố vùng người Kinh kết nghĩa với 607 buôn; 2.630 chi hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, ban công tác mặt trận, chi đoàn thanh niên kết nghĩa với các tổ chức tương ứng ở buôn; 1.323 hộ gia đình người Kinh kết nghĩa với 1.323 hộ đồng bào DTTS. Cũng trong 10 năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã hỗ trợ về vật chất, kinh phí cho các buôn với tổng trị giá gần 79,5 tỷ đồng;  đồng thời cử hơn 172 nghìn lượt cán bộ, đảng viên thực hiện “ba cùng” với đồng bào các buôn kết nghĩa.

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Vườn Quốc gia Yok Đôn phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh  khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con buôn kết nghĩa Yang Lành (xã Krông Na, Buôn Đôn).

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Vườn Quốc gia Yok Đôn phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con buôn kết nghĩa Yang Lành (xã Krông Na, Buôn Đôn).

Qua các hoạt động kết nghĩa, các buôn trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiệu quả này được thể hiện rất rõ ở buôn Ea Na (xã Ea Na, huyện Krông Ana) - đơn vị kết nghĩa Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền. Ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, 10 năm qua, Công ty đã trực tiếp hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng xây dựng công trình điện, trường học, nhà văn hóa; đầu tư hàng trăm tấn phân bón trả chậm không tính lãi, giúp người dân có điều kiện chăm sóc cà phê. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật tại vườn cây, hằng tháng cử chuyên gia tư vấn kỹ thuật chăm sóc cà phê, đồng thời hỗ trợ thành lập tổ khuyến nông, đào tạo một số con em trong buôn trở thành những nòng cốt về kỹ thuật, giúp bà con từng bước thay đổi tập quán canh tác. Nhờ đó, năng suất cà phê đạt mức bình quân 4 tấn/ha, tăng gấp đôi so với trước. Chỉ trong vài năm, buôn Ea Na đã thoát khỏi danh sách đặc biệt khó khăn, toàn buôn hiện có gần 60% số hộ khá, giàu.

Lãnh đạo Báo Dak Lak thăm, tặng quà bà con buôn kết nghĩa Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).    Ảnh: H.G

Lãnh đạo Báo Dak Lak thăm, tặng quà bà con buôn kết nghĩa Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: H.G

Hay như Báo Dak Lak, mặc dù số lượng cán bộ, công nhân viên không đông, nhưng khi được phân công kết nghĩa với buôn Cuôr Kăp (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột), trong 10 năm qua đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, các em học sinh…, với tổng trị giá hơn 360 triệu đồng. Trong đó, phải kể đến việc huy động các nguồn vốn xây dựng 4 căn nhà nhân ái tặng gia đình chính sách, gia đình hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; trang bị dàn âm thanh, bàn ghế cho nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn; hỗ trợ gạo cho hộ nghèo... Vào dịp lễ, tết hằng năm, cơ quan Báo đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao với  bà con và thanh niên buôn kết nghĩa. Lãnh đạo Báo Dak Lak đã cử cán bộ, nhân viên thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con để cùng với cấp ủy, ban tự quản buôn kịp thời có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ. Theo đó cuộc sống của người dân trong buôn ngày càng được cải thiện. Toàn buôn đã có 47 hộ thoát nghèo, đưa số hộ nghèo từ 70 hộ của năm 2004, giảm còn 23 hộ vào cuối năm 2013.

...Để buôn làng đổi thay sâu sắc hơn

Ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền chia sẻ: “Mình đến với bà con bằng tấm chân tình thì bà con sẽ đáp lại bằng tình cảm chân thật. Một khi đã xem nhau là anh em, là người một nhà sẽ cùng nhau chia sẻ những khó khăn, cùng chung tay xây dựng gia đình ấm no, buôn làng giàu đẹp. Không ôm đồm thực hiện các nội dung cam kết cùng một lúc, trên cơ sở khảo sát, nắm bắt chính xác, cụ thể tình hình trong buôn, đơn vị cân nhắc việc gì cấp thiết, đem lại lợi ích thiết thực nhất cho bà con sẽ ưu tiên giải quyết trước. Cái mình giúp bà con là cần câu chứ không phải xâu cá, tức là hướng dẫn bà con kỹ thuật, hỗ trợ vật tư, bà con phải tự làm giàu bằng sức lao động trên chính đồng đất của mình”. Còn bà Trần Thị Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư M’gar thì cho biết: “Là địa phương có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 47,37% dân số, ngoài phân công các đơn vị kết nghĩa với các buôn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân tùy thuộc nguồn lực, điều kiện, đa dạng hình thức giúp đỡ về vật chất, tinh thần để bà con vươn lên thoát nghèo. Mới đây, xuất phát từ thực tế, thanh niên một số buôn trong huyện hay gây gổ, đánh nhau, gây mất an ninh trật tự, Ban Thường vụ Huyện ủy đã hướng dẫn các địa phương tổ chức cho 2 buôn kết nghĩa với nhau để tranh thủ những người có uy tín, già làng giáo dục truyền thống đoàn kết, nâng cao nhận thức cho thanh niên, thắt chặt tình cảm giữa người dân ở các buôn. Cách làm này đã đem lại hiệu quả thiết thực, đang được nhân rộng”.

Được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, bà con buôn Ea Na  (xã Ea Na, huyện Krông Ana) thực hiện bê tông hóa sân nhà sinh hoạt cộng đồng.

Được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, bà con buôn Ea Na (xã Ea Na, huyện Krông Ana) thực hiện bê tông hóa sân nhà sinh hoạt cộng đồng.

Công tác kết nghĩa là chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, vì vậy đang tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. “Nếu như trước đây, nội dung kết nghĩa còn chung chung, thì nay các đơn vị phải xây dựng nhiệm vụ, giải pháp cụ thể  để “vực” các buôn phát triển, phấn đấu mỗi năm trong buôn giảm 2% hộ nghèo. Để đạt được mục tiêu trên, các đơn vị kết nghĩa cần phải phối hợp tốt với cấp ủy, ban tự quản buôn, khảo sát, nắm chắc tình hình, đời sống của từng hộ gia đình trong buôn, xây dựng kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới”, ông Nguyễn Văn Sự, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định.

Nguyên Hoa

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ