A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ các điểm giết mổ gia cầm nhỏ lẻ

09:52 | 31/10/2014

Trên địa bàn tỉnh hiện có 36 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và 120 điểm giết mổ gia súc được cơ quan thú y kiểm soát.

Do nhu cầu của người tiêu dùng nên có rất nhiều cơ sở, điểm giết mổ gia súc, gia cầm tự phát vẫn hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Qua khảo sát thực tế tại một số điểm giết mổ gia cầm trên địa bàn tỉnh, điều dễ nhận thấy là tình trạng buôn bán và giết mổ thường không  qua kiểm định về chất lượng; việc bảo vệ môi trường trong hoạt động giết mổ không được bảo đảm. Và điều đáng lo ngại hơn là hầu hết các điểm giết mổ này chưa quan tâm đến vấn đề phòng dịch. Tại TP. Buôn Ma Thuột, dù đã có các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhưng tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ vẫn khá phổ biến.

Thực tế cho thấy, phần lớn các điểm giết mổ trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ lẻ, tận dụng vị trí, diện tích nơi buôn bán. Hiện nay, nhiều tiểu thương kinh doanh gia cầm đều kiêm luôn giết mổ tại chỗ với giá dịch vụ từ 10.000-15.000 đồng/con. Hầu hết các tiểu thương đều thuê mặt bằng trong chợ với diện tích nhỏ, điều kiện về nước, hệ thống thoát nước rất kém; việc thiết kế, xây dựng đều mang tính tự phát và tạm bợ; nguồn nước sử dụng cho giết mổ chưa bảo đảm vệ sinh. Dụng cụ giết mổ, nơi thu gom và xử lý chất thải, nước thải không đạt yêu cầu, hầu hết nước thải chưa qua xử lý đổ thẳng vào môi trường gây ô nhiễm. Trong khi đó, người giết mổ thiếu quan tâm đến quy định vệ sinh y tế cá nhân và thú y trong giết mổ…

Một điểm buôn bán kèm theo giết mổ gia cầm tại chợ Tân An.

Một điểm buôn bán kèm theo giết mổ gia cầm tại chợ Tân An.

Ghi nhận tại chợ Tân An (TP. Buôn Ma Thuột), chúng tôi đã chứng kiến tiểu thương dùng một chậu nước rửa cả chục con gà vừa mới bị giết mổ xong. Dù chậu nước đã bẩn, nhưng khi khách hàng phàn nàn thì người kinh doanh kiêm giết mổ lấp liếm: “Rửa qua đi thế thôi, chứ đằng nào về nhà chẳng phải bóp muối, rửa nhiều nước. Ở đây ít nước, người mua thì đông nên em thông cảm…”. Điều dễ nhận thấy là vấn đề phòng dịch không được chú trọng, sản phẩm gia cầm sau khi chế biến còn để lẫn lộn với các chất thải, đây là nguyên nhân dẫn đến việc nhiễm khuẩn và lây lan mầm bệnh.

Mặc dù việc giết mổ tại chợ gây ô nhiễm và có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, tuy nhiên người tiêu dùng lại thường mua và nhờ giết mổ luôn tại chỗ cho tiện, mà ít mua gia cầm đã giết mổ sẵn, với quan niệm là “tươi” và nhìn tận mắt. Chị Lê Kim Tuyến (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Hiện nay không có dịch bệnh nên tôi cũng không quan tâm sản phẩm có kiểm định hay không. Nhìn thấy thịt tươi ngon, mổ tại chỗ là mua thôi…”.

Có thể nói thực trạng giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh hiện nay và sự thờ ơ của người tham gia giết mổ cũng như người tiêu dùng trong khâu vệ sinh phòng dịch là rất đáng lo ngại. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin, biện pháp phòng, chống dịch cho người dân; đồng thời tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra và có chế tài xử lý đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vi phạm…

 Võ Quỳnh

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ