A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lập lại trật tự đô thị ở Tp. Buôn Ma Thuột: Những chuyển biến bước đầu

08:17 | 26/01/2015

Những năm qua, TP. Buôn Ma Thuột có những bước phát triển đáng kể về kinh tế - xã hội, tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự và cảnh quan đô thị nhằm xây dựng một đô thị văn minh đang gặp nhiều khó khăn.

Ngày 26-12, TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai Kế hoạch giải tỏa triệt để, lập lại trật tự đô thị, cảnh quan môi trường đô thị tại các tụ điểm thường xuyên lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán trên địa bàn. Theo đó, sẽ huy động lực lượng từ thành phố đến các phường, tổ dân phố giải tỏa dứt điểm các tụ điểm thường xuyên vi phạm trật tự đô thị. Cụ thể, Công an và Đội quản lý trật tự cảnh quan đô thị thành phố tăng cường cho các phường tập trung xử lý giải tỏa triệt để các hộ kinh doanh, lấn chiếm lòng đường và vỉa hè, sau đó giao lại cho các phường quản lý tại 3 khu vực: xung quanh chợ Tân An (đường Lý Tự Trọng, Ngô Quyền và Ngô Gia Tự), khu vực chợ trung tâm (đường Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong) và khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đối với UBND các phường, giải tỏa và giữ gìn trật tự tại các chợ Phan Đình Phùng (phường Thành Nhất), chợ tự phát tại đường Trần Hưng Đạo – Hùng Vương (phường Tự An), chợ Mai Hắc Đế - Giải Phóng và chợ Tân Thành (phường Tân Thành), chợ Phan Chu Trinh (phường Tân Lợi), chợ Ea Tam (phường Ea Tam), chợ Khánh Xuân (phường Khánh Xuân), chợ tự phát Mạc Đĩnh Chi (phường Tân Tiến và Thành Nhất), chợ tự phát Ngô Mây (phường Thống Nhất và Thành Công). Bên cạnh đó, các phường rà soát các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, tổ chức cam kết không vi phạm đối với từng hộ kinh doanh; ra quân giải tỏa các tụ điểm bắt đầu từ 6 giờ 30 đến 18 giờ hằng ngày; quản lý, giữ gìn cả trong và ngoài giờ hành chính từ 31-12-2014 đến 10-3-2015, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột 10-3-2015.

Với sự quyết liệt của cơ quan chức năng thành phố Buôn Ma Thuột  và phường Tân Tiến, tình trạng buôn bán ngay dưới lòng đường Điện Biên Phủ  đã được chấm dứt  (ảnh chụp lúc 16 giờ, ngày 20-1).

Với sự quyết liệt của cơ quan chức năng thành phố Buôn Ma Thuột và phường Tân Tiến, tình trạng buôn bán ngay dưới lòng đường Điện Biên Phủ đã được chấm dứt (ảnh chụp lúc 16 giờ, ngày 20-1).

Là một trong những địa bàn thường xuyên diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, đặc biệt là xung quanh khu vực chợ trung tâm Buôn Ma Thuột và đường Lê Hồng Phong, thực hiện kế hoạch của thành phố, phường Tân Tiến cũng đã chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố triển khai quyết liệt các giải pháp. Theo đó, phường bố trí lực lượng gồm 14 người thường xuyên túc trực tại các tụ điểm phức tạp về trật tự cảnh quan để giữ gìn và xử lý các trường hợp vi phạm. Sau hơn 2 tuần thực hiện các giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền vận động đến kiên quyết xử lý, đến thời điểm này, lòng đường Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong đã được giải tỏa thông thoáng, còn các hộ buôn bán nhỏ lẻ chủ yếu là hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số xung quanh chợ trung tâm cũng được bố trí ngồi trật tự trên các vỉa hè. Theo ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tiến, đợt ra quân này đã tạo hiệu quả rõ rệt, hầu hết các hộ kinh doanh đều chấp hành. Tuy nhiên, địa phương vẫn gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng, kinh phí hạn chế, trong khi đó tình trạng “họp chợ giữa đường” rất phức tạp, bên cạnh đó, trên đường Lê Hồng Phong tập trung 2 trường học và các điểm dừng của 11 tuyến xe buýt, thường xuyên xảy ra việc bán hàng rong, giải khát, phóng uế làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị và gây ô nhiễm môi trường.

Phường Tân An cũng đang ra quân thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự và cảnh quan môi trường trên địa bàn trước, trong và sau Tết nguyên đán 2015, đặc biệt là các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Tân An như Ngô Quyền, Ngô Gia Tự và Lý Tự Trọng. Ông Nguyễn Trọng Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết, từ khi triển khai đến nay, phường đã lập biên bản thu giữ của các đối tượng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán 12 dù che, 16 cái cân, 17 sạp hàng, 7 xe đẩy, 8 tạ rau củ quả và xử phạt hành chính 7 trường hợp với số tiền hơn 1 triệu đồng. Khu vực xung quanh chợ Tân An là địa điểm nhức nhối về an ninh trật tự và cảnh quan môi trường, do chợ đã quá tải, xuống cấp, 265 hộ buôn bán chưa được bố trí nơi kinh doanh ổn định nên phải họp chợ lộn xộn. Bởi vậy, vấn đề quan trọng nhất là cần sớm di dời chợ đầu mối Tân An về chợ Tân Hòa theo chủ trương của UBND TP. Buôn Ma Thuột để có không gian bố trí địa điểm buôn bán cho người dân trên địa bàn phường.

Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột cho biết, vấn đề trước mắt, các phường sẽ giải tỏa mọi hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe trái phép và các dịch vụ ăn uống tại các khu vực trung tâm, những trục đường chính. Bên cạnh đó, để giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán làm “xấu” hình ảnh thành phố, cần có giải pháp đồng bộ từ các cấp về quy hoạch chợ, bố trí nguồn nhân lực, kinh phí và tăng cường hiệu quả công tác quản lý đô thị. Đối với người dân cũng cần chung tay giữ gìn an ninh trật tự, chỉnh trang đô thị và bảo vệ cảnh quan môi trường.

 Minh Thông

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ