A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngọt ngào canh hến

15:50 | 03/06/2013

Ngày còn nhỏ, cứ mỗi dịp mùa hè tới, sau những khoảng thời gian lên lớp là bọn nhỏ trong xóm chúng tôi lại rủ nhau ra con kênh đào dẫn nước làm thủy nông cách đó vài cây số để bắt hến. Dòng kênh rộng, nước không sâu có rất nhiều hến sinh sôi.

Hến nhiều đến nỗi, chỉ cần lấy cái rổ đan bằng tre có mắt dày dày một chút và dùng xẻng, hay cuốc gạt lớp đất phù sa pha cát vào rổ rồi khoắng một lát để đất cát lọt hết, cuối cùng lộ ra toàn hến là hến. 

Mùa hè tiết trời ấm nóng, hến sinh sản rất nhiều, nhanh. Mặc dù cả làng tôi và mấy làng kế bên, ngày nào cũng có vô số người đi bắt hến ở con kênh đào này vậy mà hến vẫn nhiều. Chính vì lẽ đó mà bao năm tháng tuổi thơ khốn khó, gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác ở làng quê thuần nông này đều dựa vào con kênh đào để cải thiện những bữa ăn.

Thật khó hình dung được bữa cơm trong những ngày hè mà thiếu vắng món hến. Hến được chế biến thành nhiều món lắm, nào là thịt hến xào với hành răm, bỏ thêm chút lá mùi tàu ăn thơm ngon hết ý. Nào là thịt hến xào kèm với gia vị cần, tỏi... Thế nhưng, món khoái khẩu và ngon nhất nhà nào cũng thường chế biến, đó là: Món canh hến! Hến sau khi bắt về, rửa sạch rồi bỏ vào nồi đổ nước ngập xăm xắp rồi luộc sôi bồng lên. Khi nồi hến sôi, bỏ một chút muối vào lấy đũa đảo mạnh tay để thịt hến bong tróc khỏi phần vỏ, để khi lọc ra chỉ cần lấy rổ đãi trong chậu nước chứ không phải nhặt từng con. Nồi canh hến nhà tôi mỗi lần mẹ chế biến cũng lên tới cả mấy ký. Phần nước luộc hến được gạn riêng ra, phần thịt hến sau khi đã đãi tách phần vỏ, rửa sạch, vẩy cho ráo nước rồi bắc bếp phi hành mỡ bỏ hến vào xào săn lên. Hến rất hợp với nhiều kiểu món canh, như nấu với rau cải, rau tập tàng, rau bí, rau khoai lang, bầu, mướp… đều ngon ngọt cả. Nhưng ở nhà tôi, mẹ thường mang hến nấu canh chua. Món canh hến chua mẹ nấu cho tới tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ mãi vị ngon ngọt của nó. Mẹ thường cho vào nồi canh khi thì mấy quả khế chua, lúc thì quả me, quả sấu. Nếu mùa không có sấu, có khế thì mẹ thường kiếm vài lát tai chua khô. Rồi thì cà chua, rau thì là, hành hoa và thêm quả ớt đo đỏ cho bớt vị tanh… Chỉ cần múc canh lên tô, chưa ăn tôi đã chảy cả nước miếng rồi. Vị béo ngầy ngậy của thịt hến, vị ngọt chua vừa phải và dịu mát của nước canh, mùi thơm phảng phất của nhiều loại gia vị khiến cho tô canh ấy đến giờ vẫn đậm đà dư vị trong tôi.

 

    Theo Báo Đại đoàn kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ