A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cách làm mứt chùm ruột hai trong một!

10:17 | 10/08/2015

Không chỉ đơn giản, cách làm mứt chùm ruột bằng ngăn đá tủ lạnh còn có tác dụng 2 trong 1 khi vừa có mứt ăn vừa có si rô để làm thức uống

Cô em chồng đang du học bên Mỹ điện thoại nhờ tôi mua gửi cho vài ký mứt chùm ruột để dịp Tết mời đám bạn cùng phòng nhâm nhi. Thiệt tình từ lâu lắm rồi, mấy ngày tết tôi không còn quan tâm đến các loại bánh mứt truyền thống nữa, một phần kiêng ngọt và một phần cũng không an tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên không biết chỗ nào đáng tin cậy mà mua. Đem chuyện này cầu cứu với chị cùng phòng, chị nói: “Tưởng món gì chứ mứt chùm ruột làm dễ ợt, để chị bày cho em tự làm luôn”.

Ảnh Internet

Theo hướng dẫn của chị, tôi chọn mua những trái chùm ruột già, không sâu, không bị dập đem về lặt cuống rửa sạch rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh một ngày. Chùm ruột đông đá lấy ra để rả đông tự nhiên sẽ mềm nhũn ra, không cần phải xăm, cà cho giập như hồi xưa bà, mẹ thường làm.

Hốt từng nắm chùm ruột cho vào túi vải sạch vắt cho ra bớt nước chua. Trộn chùm ruột với đường và một ít muối theo tỉ lệ 1 ký chùm ruột, nửa ký đường và ¼  muỗng cà phê muối rồi đem ra phơi nắng vài giờ.

Sên mứt bằng cách cho chùm ruột vào chảo bắc lên bếp vặn lửa lớn đến khi đường tan hết và bắt đầu sôi thì hạ  nhỏ lửa lại, dùng đũa đảo nhẹ  nhàng cho đến khi mứt chuyển từ màu xanh sang màu cam rồi màu đỏ sậm thì tắt bếp, đợi mứt nguội cho vào lọ.

Chị nói làm cách này mùi vị chùm ruột còn giữ nguyên đi nên rất thơm ngon, ăn nghe giòn giòn và có chút vị chua của chùm ruột, vị mặn nhẹ của muối chứ không ngọt gắt như nhiều loại mứt khác.

Đặc biệt, mứt chùm ruột để trong lọ ít ngày sẽ tươm nước ra, chắt nước này pha với đá sẽ có một loại thức uống thơm ngon khác.

Không ngờ mứt chùm ruột làm quá đơn giản lại còn có tác dụng 2 trong 1 như vậy. Vậy mà bao năm nay tôi từ giã món khoái khẩu hồi bé của mình. Giờ đây tôi có sẽ làm món này bất cứ khi nào mua được chùm ruột tươi để ăn cho thoải thích.

Song Nghi
 

 

 

    Nguồn: NLD.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ