A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhớ Ban Mê với món bún đỏ, bánh ướt thịt nướng

14:20 | 29/03/2016

Ngoài cà phê ngon đậm đà nổi tiếng gần xa, Ban Mê Thuột vẫn có những món ngon dân dã, bình dị giữa cuộc sống đời thường. Đó có thể là món bún đỏ ấm nóng buổi tối phố núi, cũng có thể là món bánh ướt thịt nướng lạ miệng với vị ngon khó cưỡng.

Đậm đà bún đỏ 

Bún đỏ Tây Nguyên với màu sắc và hình thức gần giống với bún riêu, canh bún miền Nam do đó thường hay bị nhầm lẫn, tuy nhiên dùng qua bạn sẽ thấy hương vị rất riêng của món ăn xứ núi rừng. Món ăn này được yêu thích ngay từ hương vị nước dùng, ngọt thanh, đậm đà lại có chút ấm nóng dễ chịu. Điểm nhấn quan trọng trong nồi nước dùng là gạch cua với thịt ba chỉ xay, hành củ băm nhỏ trộn với hạt tiêu được nặn thành từng bánh nhỏ nấu chung với nước dùng càng tăng thêm hương vị đậm đà quyến rũ cho món ăn này.

Món bún đỏ nổi tiếng của xứ Ban Mê Thuột.

Bún dùng để nấu là loại bún sợi to như sợi bánh canh. Để tạo nên màu đẹp mắt, người ta dùng một nồi nước pha hạt điều rồi trụng bún khoảng vài phút để bún có sắc đỏ tự nhiên. Bát bún đỏ qua bàn tay khéo léo của người chế biến trở nên hấp dẫn với những sợi bún mềm, dai, điểm xuyết là màu nâu của riêu cua, màu hồng của những viên chả, màu trắng nõn nà của trứng chim cút… Rau ăn kèm không phải là rau, giá sống như những món bún khác mà là rau đã chần sơ gồm cải ngọt, giá, cần.

Những nguyên liệu chính để chế biến món ăn này được làm từ cua đồng, chả viên và những quả trứng cút luộc. Với bàn tay khéo léo của người chế biến, tô bún đỏ trở nên hấp dẫn với sắc màu phong phú và mùi vị vô cùng quyến rũ: có màu hơi đỏ của hạt điều, màu đỏ tươi của miếng cà chua cắt hình múi cau, màu xanh tươi non của đĩa rau, thêm màu nâu của riêu cua và chả cá, lại còn màu trắng nõn nà của trứng cút luộc trông vừa bắt mắt vừa kích thích vị giác!

  Từ màu sắc đến hương vị đều vô cùng đậm đà của món bún đỏ

Với đặc trưng giản dị và bình dân, mặc dù là một đặc sản của Buôn Mê Thuật nhưng món bún đỏ này có giá cả rất phải chăng và được nhiều du khách tour Tây Nguyên rất yêu thích, lý giải món ăn này vì sao lại nổi tiếng đến thế. Nếu bạn đi ngang bất kỳ một hàng bún đỏ nào, dù là trong chợ, ở đầu ngõ, hay trên vỉa hè, bên đôi quang gánh, quanh một chiếc xe đẩy hay thậm chí là trong một quán ăn sang trọng… cũng có thể thấy cảnh người ăn bún đỏ tấp nập.

Buổi tối, ở Buôn Ma Thuột, trời se lạnh, góc phố bún đỏ Phan Đình Giót trở thành một trong những địa điểm hút khách đi về và nhất là xì xụp tô bún đỏ nóng hổi… đón hương vị lạ miệng giữa tiết trời phố núi càng làm cho hương vị món ăn thêm nồng đượm.

Bánh ướt thịt nướng thú vị

Bánh ướt là món ăn không xa lạ khi đến các vùng miền như Hà Nội, Huế, Bình Định, Đà Nẵng… Nhưng bạn sẽ bị bất ngờ khi thấy món bánh ướt ở Buôn Mê Thuột với cách ăn độc đáo ở đây. Mỗi đĩa chỉ là một miếng bánh ướt mỏng tang vừa mới được tráng, còn thơm mùi bột gạo. Bột bánh được làm từ gạo tẻ ngon, xay bột nước, thêm một vài gia vị và tráng nóng khi có người ăn.

Món bánh ướt thịt nướng lạ miệng khó quên xứ Ban Mê.

Nếu đến số 43 Trần Nhật Duật, thành phố Buôn Mê Thuột để thưởng thức bánh cuốn kiểu Ban Mê có một không hai này thì quả thật du khách tour du lịch Tây Nguyên sẽ khó mà quên được hương vị của món đặc sản này. Công cuộc gọi món cũng rất thú vị, bạn đi bao nhiêu người thì người bán hàng sẽ đem ra mỗi loại ngần ấy đĩa. Nếu ăn hết một đĩa mà muốn gọi thêm thì phải chờ đến lượt, rất thử thách sự kiên nhẫn nhất là lúc quán đông khách.

Bánh cuốn Buôn Mê Thuột được làm rất khéo, lát bánh mỏng trắng tinh nhưng dai giòn. Việc gói và xoay vần với miếng bánh mới thật sự thú vị. Đầu tiên là trải miếng bánh ra đĩa, sau đó gắp dưa leo, xoài, dưa chua, rau thơm và thịt nướng lên bên trên rồi gói lại, người nào khéo léo thì gói được miếng bánh tròn trịa đẹp mắt, không thì gói tạm lại để thưởng thức được. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị cay, chua, thơm bùi nên rất vừa miêng mà lại không ngán.

Ngon lạ bánh ướt thịt nướng.

Cùng với đĩa bánh ướt là đĩa thịt nướng nóng hổi, các đĩa đồ chua như xoài, dưa chua, dưa leo, rau thơm… được dọn lên ăn kèm. Bạn sẽ tự cho nguyên liệu vào đĩa bánh ướt và cuốn sao cho khéo léo. Tất cả vị chua, giòn, thơm, bùi và cay cay khiến cho món ăn không ngán mà rất vừa miệng. Nước chấm có thể là mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt tùy vào khẩu vị của bạn. Thưởng thức đến đâu, bạn gọi thêm bánh ướt mới tráng nóng hổi đến đấy, tạo nên cảm giác thòm thèm.

VT (Nguồn: toptendulichtaynguyen)

    Nguon:langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ