A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Độc đáo bánh trứng kiến

10:54 | 03/11/2017

Bánh trứng kiến (tiếng Tày gọi là pẻng rày) được làm từ bột nếp, trứng kiến cùng lá non của cây vả. Lần đầu tiên được thưởng thức bánh trứng kiến ai cũng chung cảm nhận, dẻo, thơm mùi nếp ...

và lá vả quện với vị béo và ngậy của trứng kiến tạo ra một dư vị rất riêng.

Bánh trứng kiến.

Không ai nhớ bánh trứng kiến có tự bao giờ, nhưng nhiều người vẫn kể lại câu chuyện rằng, xưa ở một bản Tày nọ có một gia đình người Tày kén rể cho con gái có ra điều kiện nếu chàng rể nào mang đến lễ một thứ bánh ngon, lạ thì sẽ lấy được vợ. Các chàng trai thi nhau chế biến các món bánh ngon làm từ những nguyên liệu quý để đi hỏi vợ. Và trong đó có một chàng trai nhà nghèo, không có điều kiện để làm những thứ bánh trên, anh bèn cầm dao lên rừng tìm kiếm xem có nguyên vật liệu gì có thể làm được bánh. Tìm mãi, vẫn không thấy có thứ gì, bỗng anh  phát hiện một tổ kiến to bám trên thân cây liền trèo lên chặt tổ kiến xuống, bổ ra thấy trong đó toàn những nhộng non trắng tinh.

Anh chợt nghĩ đến việc dùng nhộng kiến rang thơm lên để làm nhân bánh và chọn gạo nếp, lá vả làm vỏ bánh. Thứ bánh giản dị nhưng vô cũng độc đáo và thơm ngon đã lấy được lòng gia đình cô gái và chàng trai đã lấy được vợ. Từ đó đến nay, người Tày vùng Tây Bắc chế biến món bánh trứng kiến trong những dịp lễ quan trọng và trở thành đặc sản rất riêng có ở vùng đất này.

Cứ đời nọ truyền đời kia, vào khoảng tháng 5 hằng năm, bà con dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng lại cùng nhau vào rừng tìm trứng kiến đen về làm bánh trứng kiến bởi đây là thời gian sinh trưởng mạnh nhất của loài kiến đen rừng. Không phải loại kiến nào cũng có thể lấy trứng để ăn được, chỉ lấy trứng của loại kiến đen mà người Tày thường gọi là tua rày có thân nhỏ, đuôi nhọn để làm bánh. Loại kiến này đi lại khá nhanh và thường làm tổ trên cây vầu. Tổ của chúng màu đen, hình tròn hoặc hình bầu dục được làm từ lá cây mục và kết chặt vào những cành cây, loại trứng này rất mẩy, béo và có hàm lượng đạm cao.

Theo kinh nghiệm của bà con người Tày, để làm sạch trứng kiến, chải trứng ra mẹt rồi dùng khăn ẩm vuốt nhẹ lên mặt đống trứng, những con kiến còn sót lại và bụi sẽ bám vào khăn, người ta chỉ việc rũ nhẹ đi. Làm đi làm lại như vậy đến khi nào sạch bụi thì thôi.  Để làm bánh, sau khi chọn trứng kiến, lá cây vả, thì bột nếp là khâu quan trọng để chiếc bánh được dẻo thơm. Muốn bánh bóc dễ, không bị dẻo quánh thì cho thêm một nắm gạo tẻ pha cùng cho đỡ dính. Gạo nếp xay bột thật mịn, nhào kỹ. Lá vả rửa sạch, bỏ phần gân lá ở mặt dưới rồi trải bột lên đó với độ dày vừa phải. Trứng kiến đem phi mỡ lợn cho thơm rồi rắc lên lớp bột và gập đôi lá lại. Cho bánh vào nồi hấp, khi bánh chín đem ra để nguội rồi dùng kéo cắt ra từng miếng vuông vừa phải.

Bánh trứng kiến có thể ăn nóng hay nguội tùy ý, với loại bánh này thì ăn bất cứ lúc nào cũng có vị ngon riêng bởi vị dẻo của gạo nếp, vị mềm của lá vả, và đặc biệt là vị béo béo ngậy ngậy của nhân bánh được làm từ trứng kiến. Đây một món ăn dân tộc đặc trưng nên nguyên liệu cũng rất dân dã. Nếu có dịp đến với Bắc Kạn hay Cao Bằng vào khoảng thời gian tháng 4 và tháng 5, đừng quên thử một lần thưởng thức món bánh kỳ lạ mà rất thú vị này.

Ngoài bánh trứng kiến, trứng kiến có thể làm món xôi trứng kiến, người Tày gọi là khẩu nua rày, món này ăn kèm với hành phi rất thơm ngon và lạ miệng.   

Thanh Mai

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ