A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sứa biển trộn mít nguồn

08:11 | 20/08/2018

Khi nghe con tu hú gọi bầy cũng là lúc bắt đầu một mùa mít non treo lủng lẳng trên cành. Lúc này, ở chợ quê cũng xuất hiện những thúng chai (thúng nhỏ) chứa loại sứa biển để bán cho dân quê mua về chế biến các món ăn.

Trái ngọt đầu mùa

Trên đường đi đến chợ quê, tại các điểm “đón đàng”, người mua chất hàng gánh mít non bên lề đường. Tại chợ Tuý Loan, mít non cũng nhiều, nhưng chủ yếu là các bạn hàng ở thành phố Đà Nẵng, Cẩm Lệ… mua về bỏ lại cho các tiệm ăn ở nội thành. Trong chợ, có vài điểm bán mít non đã luộc, cho nên chế biến món “mít non trộn sứa” với nguyên liệu rất rẻ và dễ tìm.

Mít non trên nguồn.

Ở quê, khách đến chơi nhà, không cần phải làm món ăn “cao lương mỹ vị”, ra vườn chọn trái mít non vừa tầm (cỡ bắp tay người lớn), chọn trái đều đặn, không u nần, sâu bệnh, như vậy sẽ ít xơ, ăn ngọt và bùi hơn. Sau khi cắt bỏ phần có cuốn khoảng 5 phân, dùng một cây (cọc) nhọn (nhỏ hơn cán liềm), đầu nhọn đóng vào phần lõi vừa cắt của trái mít. Tiếp đến, một tay nắm cọc đã đóng, tay kia cầm dao hoặc liềm để gọt vỏ. Sau đó cắt dọc từng miếng nhỏ, dày khoảng 5 cm, rửa sạch mủ, lạng bỏ lõi mít và bỏ vào nồi nước sôi để luộc. Nếu dùng “xắt phay” thì xắt dày, trộn sơ với vài cọng rau thơm như rau húng, rau quế… chấm mắm tôm, mắm nêm… tỏi, ớt ăn thật ngon và bùi vì “lạ miệng”. Nếu để trộn thì xắt nhỏ.

Hấp dẫn món ngon từ mít non

Món mít non trộn với tép rất dân dã nhưng lại khá ngon. Chỉ cần lấy một lon tép khô, rửa sạch, để ráo. Khử dầu phộng (thứ thiệt) bỏ vào vài tép tỏi đập giập, khi dầu đã bốc mùi thơm, bỏ tép vào khuấy đều, nêm nước mắm, gia vị… sau đó đổ mít trộn đã xắt nhỏ vào nồi đảo nhiều lần cho đều; rải lạc rang giã dập, rau thơm lên. Dùng bánh tráng nướng vàng ươm xúc, nhai thơm rôm rốp, đậm hương vị nhà quê.

Để có món ngon mít non trộn sứa, trước hết cần đem sứa rửa lại nhiều lần cho sạch, trụng qua nước sôi để ráo và trộn sứa với chuối chát, hoa mít… để sứa săn lại và ăn được giòn, dai hơn. Sau đó, cắt sứa vừa ăn, cho mít non, rau thơm, nước mắm chanh, ớt, tỏi, mì chính vào trộn đều với sứa, rồi rắc đậu phụng rang, bánh tráng nướng bóp vụn vào.

Hấp dẫn sứa trộn mít non.

Nhìn đĩa mít non trộn sứa với nhiều màu sắc bắt mắt như màu ngà của mít non, màu “trong xanh” của sứa, màu xanh lá cây của các loại rau gia vị hòa quyện với màu đỏ của ớt chín trông rất bắt mắt. Vào mùa hè nắng nóng, thưởng thức món mít non trộn sứa đầy hương vị “miền núi và biển khơi” thật thú vị và mát mẻ.

Ngoài ra, ở xứ biển hoặc có nơi, người ta còn bán món mít non trộn với sứa, hoặc món bún mắm nêm trộn với mít non… món ăn dân dã nhưng hấp dẫn khó có gì sánh bằng.

Tiên Sa

    Nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ