A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khoái khẩu món thịt bò nướng ngói

09:54 | 01/11/2018

Thịt bò có thể được nướng theo nhiều kiểu khác nhau, nhưng đặc biệt và ngon hơn cả là nướng trên ngói. Đây là món ăn luôn đem lại cảm giác khoái khẩu cho thực khách mỗi khi thưởng thức.

Thực ra, bò nướng ngói là tên một món ăn xuất phát từ phương pháp nấu ăn độc đáo mà người dân Sóc Trăng sáng tạo nên. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng nhờ chứa nhiều chất sắt tốt cho sức khỏe, nhất là phụ nữ và bà bầu, lại vừa có dư vị ngon khó cưỡng. Điều đặc biệt của món thịt bò nướng ngói chính là việc sử dụng miếng ngói làm bằng đất sét để nướng thịt bò giúp thịt chín khá nhanh mà vẫn giữ được độ thơm, mềm rất hấp dẫn.

Để thịt bò nướng ngói thêm phần hấp dẫn, cần chọn loại thịt bò nạc, tươi ngon và không có mùi ôi. Trước tiên, rửa sạch thịt bò, để thật ráo rồi cắt từng lát mỏng vừa ăn. Thịt bò cắt ngang thớ để thịt không dai. Ướp thịt với ngũ vị hương, bột ngọt, đường, ít muối, nước tương, đặc biệt phải có sả, củ hành bằm nhuyễn và hạt vừng. Đó là bí quyết để khử mùi tanh nhưng không át mất mùi vị của thịt bò.


Các loại rau ăn kèm với bò nướng ngói thường là tía tô, chuối chát cắt lát, ngải cứu, khế chua, dưa leo… và bánh tráng để cuốn. Trong đó, ngải cứu không chỉ có tác dụng chữa bệnh như đau đầu mà còn giúp dễ tiêu và có mùi thơm dễ chịu. Trong khi đợi cho thịt bò ngấm gia vị thì làm nước chấm mắm nêm. Muốn pha nước chấm ngon, phải chọn mắm nêm nguyên chất, thêm tỏi, ớt trái, sả bằm nhuyễn và một phần tư trái dứa bằm nhuyễn. Đổ dầu ăn vào chảo và đun nóng. Sau đó cho tỏi, sả bằm nhỏ vào đảo đều, nhanh tay để sả không cháy. Nên dùng đọt sả vì phần này mềm, ngon và thơm. Sau khi sả ra dầu và thơm thì cho tiếp dứa vào, đảo đều rồi đổ tiếp nắm nêm. Cuối cùng, cho ớt bằm nhỏ và để lửa nhỏ cho mắm nêm sôi.

Sau khi thịt bò ngấm gia vị có thể bắt đầu nướng. Khách sẽ đặt một viên ngói đã được xử lý cẩn thận và đảm bảo vệ sinh lên bếp than hồng. Khi ngói nóng, đổ dầu ăn lên và gắp từng miếng thịt bò lên và nướng chín vàng. Phía dưới miếng ngói là một cái chén nhỏ để hứng dầu ăn chảy ra từ các loại thịt trong khi nướng. Nhờ cách này mà thịt bò không bị ngấm dầu.


Trong khi nướng, nước ngọt của miếng thịt quyện với dầu ăn chảy ra, khách có thể lấy dầu ăn rưới lên miếng ngói và tiếp tục nướng. Thịt bò sau khi nướng chín được cuộn vào bánh tráng cùng rau thơm, khế, chuối chát, dưa leo và bún. Chấm vào chén mắm nêm, cắn một miếng, đầu tiên khách sẽ xuýt xoa vì thịt vẫn còn nóng và mắm nêm cay nồng, rồi mới cảm nhận vị ngọt của thịt hòa cùng vị tươi của các loại rau, dưa và vị đậm đà của mắm nêm hòa vào nhau, thấm vào chân răng ngọt lịm.

Bò nướng ngói có mùi thơm đặc trưng bởi bò chín là nhờ sức nóng của miếng ngói trên lò. Còn gì thú vị hơn khi tự tay nướng miếng thịt bò và thưởng thức ngay khi còn nóng, bởi ăn đến đâu nướng đến đó. Hơn nữa, do bò nướng ngói cũng đặc biệt hơn so với các món nướng khác nên hương vị của món ăn chắc hẳn là thơm ngon và thú vị hơn rất nhiều.

Bá Dũng

 

    nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ