A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gà nướng Bản Đôn

08:45 | 16/11/2020

Văn hóa Tây Nguyên không chỉ có cồng chiêng, sử thi, nhạc cụ và những làn điệu dân ca, mà nghệ thuật ẩm thực cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sắc màu văn hóa độc đáo.

Người dân Bản Đôn phải rất công phu nuôi chọn gà và có cách làm món riêng.

Ẩm thực Tây Nguyên mang một hương vị rất riêng biệt không thể nhầm lẫn ở bất cứ đâu. Tất cả các món đặc sản đều phảng phất mùi vị từ núi rừng, thiên nhiên và thể hiện tâm hồn, cuộc sống hằng ngày của người con người Tây Nguyên.

Gà nướng Bản Đôn là một món ăn dân giã của đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên, hiện nay món ăn này đã trở thành một đặc sản không thể bỏ qua đối với du khách khi đến thăm mảnh đất Tây Nguyên.

Để làm món ăn này, nguyên liệu quan trọng nhất là thịt gà. Để có những con gà nướng thơm ngon, người dân Bản Đôn phải rất công phu nuôi, chọn gà. Đó phải là gà thả vườn chính hiệu, chủ yếu ăn thức ăn rơi vãi, côn trùng…Gà được chọn nướng là loại mới lớn, độ chừng hơn 1kg mỗi con. Nếu gà lớn thì thịt sẽ dai, gà nhỏ quá lại có mùi hôi…

Gà được chọn nướng là loại mới lớn, độ chừng hơn một kg mỗi con. Gà sau khi được làm sạch, để nguyên con, mổ dọc theo ức rồi bẻ dẹt ra, ướp muối ớt, nước sả và thêm ít mật ong rừng. Điệu đặc biệt là sả chỉ được giã nhỏ rồi lọc lấy nước chứ không ướp cả xác, nước sả càng nhiều, thịt nướng càng thơm ngon.

Gà ướp khoảng 30 phút đến một tiếng thì được kẹp vào thanh tre rồi quay đều trên lửa than. Cứ vài phút xoay trở một lần cho đến khi gà chín chuyển sang màu vàng, tươm mỡ béo ngậy. Chỉ nhìn thôi cũng đủ ứa nước miếng.

 

Để ăn gà nướng Bản Đôn chuẩn vị thì phải chấm với muối ớt hoặc muối sả. Dù là loại muối nào cũng phải được giã với ớt rừng xanh. Loại ớt này ăn giòn thơm, rất hấp dẫn. Nếu ăn gà nướng kèm với những thanh cơm lam chín dẻo mềm thì lại càng ngon hơn.

Trong những buổi chiều se lạnh ở núi rừng, được quây quần bên bếp lửa giữa nhà sàn, vừa nhẩn nha thưởng thức món gà nướng thơm ngon đậm đà, vừa nghe tiếng thác reo… Đó thực sự là bữa ăn đậm chất núi rừng.

Gà nướng kiểu này có vị ngon rất đặc biệt vì vị ngọt của thịt được giữ gìn triệt để, không hề bị pha trộn, ảnh hưởng bởi những mùi vị xa lạ do gia vị đem lại như trong những món ăn của người Kinh. Nó khiến người ăn có thể cảm nhận được hết hương vị tự nhiên của thịt. Nhất là nó lại được chế biến từ thịt của giống gà đồng bào dân tộc thiểu số, giống gà này người ta hay gọi là gà quạ vì có thường có màu lông đen nhẻm, chân cũng đen và thường chỉ nặng dưới 1kg/con khi đã trưởng thành.             

Mai Anh

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/ga-nuong-ban-don-523513.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ