A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Món ngon Tây Nguyên

15:10 | 22/01/2021

Đến với Tây Nguyên, bên cạnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác nước, của nương rẫy cà phê, du khách đừng quên thưởng thức những món ăn dân dã mà vô cùng độc đáo.

Gỏi lá.

Trước hết, đó là món bánh cuốn thịt nướng Buôn Ma Thuột. Mặc dù có thể ăn bánh cuốn ở nhiều nơi, nhưng thưởng thức bánh cuốn kiểu Ban Mê sẽ đem đến cho du khách một trải nghiệm ẩm thực thú vị. Bánh cuốn Buôn Mê Thuột được làm rất khéo, lát bánh mỏng trắng tinh nhưng dai, giòn. Việc gói và xoay vần với miếng bánh mới thật sự thú vị. Đầu tiên là trải miếng bánh ra đĩa, sau đó gắp dưa leo, xoài, dưa chua, rau thơm và thịt nướng lên bên trên rồi gói lại, người nào khéo léo thì gói được miếng bánh tròn trịa đẹp mắt, không thì gói tạm lại để thưởng thức được. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị cay, chua, thơm bùi nên rất vừa miệng mà lại không ngán.

Bên cạnh đó, đừng bỏ lỡ món phở khô Gia Lai. Không như các loại phở thông thường có phở và nước dùng cùng chung một tô, phở khô Gia Lai luôn được phục vụ với 2 tô, 1 đựng phở, 1 chứa nước lèo. Nguyên liệu để chế biến món ăn này cũng có nét giống như món phở trộn ở một số tỉnh thành, nhưng điều đặc biệt hơn là hương vị rất đậm đà, được phục vụ riêng bằng hai tô, tô đựng phở khô trộn và một tô nước lèo. Điểm khác biệt ở đây là bánh phở có vị dẻo dai, sợi nhỏ, làm từ bột gạo nhưng do cách chế biến mà khi trụng vào nước sôi, phở không bị mềm nát và rất dai, thơm ngon. Tô phở được dọn ra với lớp bánh phở trắng, bên trên là một lớp thịt gà, thịt lợn đã băm được xào thơm cùng với hành phi và rau thơm. Quyết định đến độ ngon của bát phở trộn này chính là phần nước lèo. Nước được ninh từ xương ống, thịt bò, thịt gà, gân bò... ninh liu riu trên bếp lửa nên rất ngọt và trong.

Phở khô Gia Lai.

Một món ăn khác cũng nên thử, đó là nhộng sâu muồng Tây Nguyên. Khi cả vùng Tây Nguyên bắt đầu bước vào mùa mưa giăng cũng là lúc mùa sâu muồng về, bám đầy trên những lá cây xanh non trên các rẫy cà phê, rẫy tiêu... Nhộng được bà con bắt về làm sạch, rồi chiên rồi xào mắm hoặc đem luộc ăn sẽ thấy béo núc. Ăn sâu muồng uống rượu cần là cái thú của người Tây Nguyên mà phải là khách quý đến nhà họ mới chiêu đãi.

Ngoài ra, gỏi lá Kom Tum cũng là món ăn ngon. Gọi là gỏi lá bởi thành phần có tới 50-60 loại lá khác nhau, mỗi lá mang một mùi vị đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Gỏi lá ăn chung với thịt ba chỉ luộc chín thái mỏng, tôm đất được cắt đầu rang vàng khô vừa béo vừa mềm. Món bì heo được chế biến vô cùng công phu khi được thái sợi rồi trộn với riềng giã mịn và gia vị. Phải có thêm đĩa tiêu nguyên hạt, muối hạt và ớt chỉ thiên, loại ớt xanh có mùi thơm đặc trưng của đất đỏ bazan. Điểm nhấn của món này là nước chấm được chế biến từ hèm rượu, khử qua bằng dầu ăn rồi trộn cùng trứng vịt tạo nên chén nước chấm đậm đà, bắt mắt có màu vàng của nghệ…     

Triệu Mai

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/dan-toc/mon-ngon-tay-nguyen-tintuc460394

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ