A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cá suối giã đinh lăng của người M’nông

10:31 | 29/01/2021

Người M’nông dùng lá đinh lăng giã cùng cá suối tạo ra món ăn ngon miệng, hấp dẫn, độc đáo. Người M’nông còn xem đây là một món ăn tốt cho sức khỏe.

Cách chế biến món cá suối giã lá đinh lăng tương đối đơn giản. Chính vì vậy, món ăn này cũng thường xuyên được chế biến trong bữa cơm đời thường của nhiều gia đình. Người M’nông thường dùng các loại cá nước ngọt bắt được ở suối, sông, đồng ruộng để chế biến như cá lăng, cá trê, cá chép, cá trắng, cá vượt, cá mè dinh, cá rô phi… Cá được sơ chế bỏ ruột và mang cá, phần vẩy, bóng cá được giữ nguyên. Những con cá tươi rói được rửa sạch sẽ, để ráo nước rồi đem chiên trên dầu nóng. Khi chiên để lửa nhỏ và vừa, trở đều hai mặt cá đến độ chín vàng ươm, lớp da cá bên ngoài giòn ruộm. Cá chiên xong đem bóc tách lấy phần thịt, bỏ xương.

Cá sau khi chiên chín vàng ươm được bóc tách phần thịt cá

Nguyên liệu quan trọng thứ hai là lá đinh lăng. Với kinh nghiệm tích lũy bao đời, người M’nông trên địa bàn tỉnh xem lá đinh lăng như dược liệu quý, chứa rất nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa, bồi bổ cơ thể… Ngày nay, nhiều gia đình M’nông trồng đinh lăng trong vườn nhà để tiện làm thuốc và chế biến món ăn. Để chế biến món ăn này, người M''nông chọn hái những lá đinh lăng không quá non cũng không quá già. Lá được bỏ phần cuống, cho vào cối dùng chày giã nát.

Người M'nông xem lá đinh lăng là một loại rau quý

Sau khi phần lá đinh lăng nát nhuyễn, gia vị cho chút muối, bột ngọt vào giã đều và cho thêm ớt chín hoặc xanh vào cối tiếp tục giã nát thành hỗn hợp muối ớt và lá đinh lăng. Những gia đình M’nông ưa thích ăn cay sẽ cho nhiều ớt. Ớt dùng phải là ớt rừng hoặc ớt xiêm, ớt chỉ thiên. Cuối cùng mới cho phần thịt cá đã chuẩn bị sẵn hỗn hợp trên giã cho các nguyên liệu quyện vào nhau.

Món cá suối giã lá đinh lăng giúp bữa ăn thêm ngon miệng

Cá suối giã lá đinh lăng là một món khô, có màu xanh của lá đinh lăng pha màu trắng của cá. Cá chiên thơm ngon, thịt chắc, giòn hòa cùng mùi thơm lá đinh lăng làm mất đi vị tanh của cá… Món ăn có vị mằn mặn vừa đủ, đậm đà, ăn kèm cùng bát cơm nóng hổi dẻo thơm hay khúc cơm lam, xôi nếp vô cùng ngon miệng.

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/du-lich-am-thuc/ca-suoi-gia-dinh-lang-cua-nguoi-m-nong-84428.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ