A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mát lành canh mứt biển

09:57 | 16/05/2022

Về Bình Định những ngày hè nắng nóng, du khách sẽ được thưởng thức món canh rong mứt dân dã, mát lành, đậm đà hương vị biển.

Mứt biển là một loài rong, mọc thành chùm trên các gành đá nơi có sóng biển lớn vỗ vào. Mứt xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 9 năm trước đến tháng 1 âm lịch năm sau, nhất là khi gió mùa đông bắc tràn về kèm theo mưa lạnh. Đây là thời điểm mứt biển còn non và ngon nhất.

Người dân vùng biển Bình Định chế biến mứt thành nhiều món ăn nhưng phổ biến hơn cả là canh rong mứt. Canh mứt có thể nấu với thịt lợn, thịt gà nhưng nấu với cá sẽ ngon hơn. Đặc biệt, rong mứt nấu canh với cá khoai, cá dìa, cá hố thì ngon… miễn chê.

Canh mứt biển thơm ngon, mát lành.

Làm món canh mứt biển khá đơn giản. Mứt khi mua về đem ngâm và rửa nhiều lần cho sạch vỏ sò, cát sạn và các loại rong tạp. Khi nước sôi, cho mứt vào, thêm một ít dầu ăn (nếu là dầu phộng thì sẽ dậy mùi hơn), rồi cho cá vào. Đợi sôi lại một chút, nêm vừa ăn, thêm hành ngò rồi tắt bếp. Như vậy là đã có nồi canh mứt biển nóng hổi, thơm ngon và bổ dưỡng.

Cái ngon của canh mứt nằm ở vị thanh mát. Rong mứt giòn, đượm vị mặn mòi biển khơi quyện trong cái ngọt, mềm của cá tươi làm nên vị ngon rất riêng khiến người ta ăn một lần có thể nhớ mãi. Người dân xứ biển Bình Định rất chuộng canh mứt bởi món ăn này có tác dụng giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe, đồng thời lại dễ nấu, dễ ăn.

Hiện nay, mứt biển được phơi, sấy khô, đóng gói chân không và bán quanh năm với giá khá rẻ. Đây là một trong những mặt hàng được nhiều du khách chọn mua để làm quà cho người thân, bạn bè mỗi khi đến Bình Định.

Phạm Tuấn Vũ

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/du-lich/202205/mat-lanh-canh-mut-bien-3dd37e8/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ