A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hãy thưởng thức gỏi gà măng cụt: Món ngon trứ danh

16:32 | 21/06/2022

Mùa măng cụt đã đến. Ngoài việc bóc vỏ ăn trái chín thơm ngon, nhiều người chưa biết loại quả này còn được chế biến thành món gỏi gà măng cụt rất độc đáo, lạ miệng.

Các nguyên liệu quyện vào nhau, mùi thơm từ rau thơm, vị cay cay của tỏi, ớt, ăn một miếng là mê luôn.

Măng cụt là một loại trái cây phổ biến ở Việt Nam, nó có chứa hơn 80 loại vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Gỏi măng cụt hay còn gọi là gỏi gà măng cụt. Món ăn đặc biệt này chỉ xuất hiện khi mùa măng cụt đến (khoảng tháng 4 đến tháng 6 hằng năm). 

Hãy thưởng thức gỏi gà măng cụt: Món ngon trứ danh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa từ internet

Măng cụt để làm gỏi thường là những trái non và chưa chín, khi kết hợp với thịt gà lại trở thành một món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nên chọn những trái vừa chín tới, vỏ còn xanh để có độ giòn và vừa chua vừa ngọt. 

Ngâm măng cụt vào một thau nước muối loãng cho sạch mủ rồi dùng dao có mũi nhọn gọt từ từ lớp vỏ bên ngoài để lấy phần ruột bên trong. Làm gỏi măng cụt công phu nhất là đoạn gọt vỏ trái cây. Măng cụt còn xanh có vỏ cứng và nhiều mủ (nhựa). Đầu bếp phải gọt trái ngay dưới vòi nước và xả liên tục để làm sạch, cách hai có thể ngâm măng cụt trong nước muối và gọt vỏ dần. 

Măng cụt sau khi gọt vỏ giữ lại phần thịt, cắt lát vừa, không quá mỏng để giữ độ giòn.Sau khi lấy măng cụt ra, bạn rửa bằng nước muối 1 lần nữa rồi cắt khoanh vừa ăn. Bạn pha 1 thau nước với ½ thìa đường, ½ muỗng canh giấm rồi ngâm măng cụt vào rồi để trong tủ lạnh cho giòn. Khi trộn gỏi thì vớt ra và để ráo.

Hãy thưởng thức gỏi gà măng cụt: Món ngon trứ danh - Ảnh 2.

Món gỏi gà măng cụt thanh mát lạ miệng

Thịt gà sau khi mua về bạn sơ chế thật sạch rồi cho vào nồi luộc. Đổ nước cho ngập gà và thêm vào đó 1 thìa cafe muối cùng 2 củ hành tím. Luộc khoảng 20 phút, khi gà chín thì lấy ra để nguội rồi xé phay.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch rồi thái khoanh. Cà rốt bào vỏ, rửa sạch rồi thái sợi. Rửa sạch rau thơm rồi băm nhuyễn, ớt thái lát.

Pha nước mắm chua ngọt để trộn gỏi: nước cốt 1 quả chanh, 3 thìa đường, 1 thìa nước mắm, tỏi và ớt băm. Bạn hòa tan đường trong nước cốt chanh rồi thêm nước mắm vào. Khuấy đều để các nguyên liệu quyện vào nhau rồi thêm tỏi ớt băm vào.

Bạn cho tất các các nguyên liệu gồm thịt gà, măng cụt, rau củ vào và trộn như trộn gỏi thông thường. Rưới nước mắm lên và trộn đều một lần nữa. Cuối cùng, cho hành tím phi và đậu phộng rang vào, cho ra đĩa rồi thưởng thức.

Ăn gỏi gà măng cụt ở đâu ngon?

Đất Bình Dương có nhiều quán biến món này thành đặc sản, xuất phát từ các nhà vườn trái cây măng cụt ở Lái Thiêu. Có thể kể đến như Vườn Măng Bình Nhâm (đường Bình Nhâm 81 ở TP Thuận An), Chiều nay quán (1045 Lê Hồng Phong, Thủ Dầu Một).

N.Sơn (th)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ