A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mít hông Tam Kỳ: Ăn một miếng, nhớ cả đời

14:53 | 26/07/2022

Với người Quảng Nam, trái mít ngoài để ăn chín còn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như mít non luộc chấm mắm cái, gỏi mít và hấp dẫn hơn cả là món mít hông - đặc sản của TP Tam Kỳ.

Mít hông Tam Kỳ: Ăn một miếng, nhớ cả đời - Ảnh 1.

Đến với Tam Kỳ, bạn nên một lần thử món mít hông thơm ngon và dung dị khiến bao người ăn một lần phải xao xuyến. Đó là món quà vặt quen thuộc, tự hào với bao thế hệ người dân Tam Kỳ hay các học sinh, sinh viên đã từng học tập tại đây.

Bà Nguyễn Thị Nhạn (84 tuổi, chủ quán mít hông Bà Nam) đã gần 40 năm bán mít hông. Hồi đó, bà thấy người ta làm món này bán bên đường rồi về nhà làm bán thử được mọi người khen ngon, rồi bán tới giờ. Tuổi đã cao nên giờ bà chủ yếu phụ 2 cô con gái bán.

Mít hông Tam Kỳ: Ăn một miếng, nhớ cả đời - Ảnh 2.

Mít hông rắc thêm tí đậu phộng rang giã giập, dừa nạo, dầu phụng đã phi thơm vô cùng tuyệt vời

Theo bà Nhạn, để có được miếng mít hông ngon, phải biết cách chọn những trái mít mật đã bắt đầu "trở tiếng" (gần chín) chứ không chọn trái già, chín quá. Sau đó, mít chín cây được đem xẻ đôi, tách từng múi riêng ra, rồi dùng dao rạch một đường dọc để lấy hột mít làm nhân. Lấy hột mít và đậu xanh hấp chín, xay nhuyễn, trộn gia vị, nhồi vào những múi mít và hông (nghĩa là hấp) thêm lần nữa, ăn kèm với đậu phộng rang và cơm dừa nạo, rất lạ miệng. Một mẻ mít hông được hông khoảng 40 phút là chín. Ăn lúc nóng, mùi mít hông ngọt ngào, tỏa hương thơm lừng hòa quyện lan tỏa với các vị ngọt, béo, bùi...

Mít hông Tam Kỳ: Ăn một miếng, nhớ cả đời - Ảnh 3.

Muốn mít hông thơm ngon, người làm phải mất mấy tiếng với cả chục công đoạn khác nhau. Điều tạo nên sự khác biệt, nức lòng của món mít hông chính là bí quyết tẩm ướt làm nhân của người dân Tam Kỳ. Từ các loại gia vị quen thuộc hằng ngày nhưng qua tay người nêm nếm, vận dụng kinh nghiệm qua nhiều năm chế biến, cộng thêm mùi nén phi làm dậy lên mùi hương thơm níu giữ thực khách.

Mít hông Tam Kỳ: Ăn một miếng, nhớ cả đời - Ảnh 4.

Một dĩa mít hông 6 múi giá chỉ 10.000 đồng nhưng mang hương vị dân dã, gợi nhớ gợi thương với bao thế hệ người dân Tam Kỳ, cả du khách đã từng có dịp thưởng thức.

Không biết từ lúc nào, món mít hông đã trở thành món ăn vặt nổi tiếng ở TP Tam Kỳ. Đã thử ăn một miếng sẽ phải ăn thêm 2 rồi 3, 4 miếng nữa mới đã. Có dịp ghé Tam Kỳ, bạn đừng quên thử món mít hông mang hương vị của quê hương, con người Quảng Nam này nhé!

Bài và ảnh: Quang Huy

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/diem-den-hap-dan/mit-hong-tam-ky-an-mot-mieng-nho-ca-doi-20210514195352054.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ