A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Về chợ Chuồn quá đã với món ngon

08:29 | 03/02/2023

Góc chợ nhỏ ở đầm Chuồn nổi lửa từ sớm tinh mơ với những món ngon dân dã làm từ sản vật của vùng đầm phá Tam Giang nổi tiếng xứ Huế.

Cách TP Huế chừng 12 km, chợ Chuồn thuộc xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế là địa điểm khách du lịch săn lùng bởi hàng ẩm thực độc đáo. Từ TP Huế về đây phải đi vào lúc sáng sớm mới cảm nhận được hết không khí nhộn nhịp của góc chợ quê và tận hưởng bữa sáng bằng những món ngon như bánh xèo, cháo lòng, bún nghệ...

Về chợ Chuồn quá đã với món ngon - Ảnh 1.

Bánh xèo có nhưn từ cá kình, cá dìa hoặc tôm đất

Bánh xèo thì nhiều vùng miền khác cũng có nhưng bánh xèo ở đây được làm bằng các loại nhưn chính từ sản vật của vùng đầm phá Tam Giang như cá kình, cá dìa, tôm đất. Ở chợ Chuồn trước đây chỉ có một hàng bánh xèo cá kình nhưng nay đã lên đến 4 hàng và đỏ lửa suốt từ 5 giờ đến 21 giờ. Người bán sẵn lòng tư vấn cho khách tự đi mua nhưn bánh ngay ở hàng cá tôm phía sau chợ. Ở đó có những rổ cá còn tươi nhay nháy, chủ yếu là cá kình, cá dìa và tôm đất được đánh bắt hoặc nuôi tự nhiên trong phá Tam Giang.

Khách chọn mua cá, tôm rồi mới mang về hàng bánh xèo. Người bán chỉ chuẩn bị bột, rau và mắm ăn kèm. Bột bánh xèo xay từ gạo quê của chính nông dân làng Chuồn làm nên. Bột bán ngày nào thì xay ngày đó chứ không để lâu. Chiếc bánh thành phẩm chỉ to bằng bàn tay người lớn. Bánh dai giòn còn cá kình hay cá dìa thì ngọt thơm.

Ăn bánh xèo lửng bụng rồi nhưng thực khách vẫn không thể cưỡng lại với nhiều món ngon ở cạnh đó. Trong chợ Chuồn chỉ có một quầy bún nghệ mà nếu đi tới tầm giữa buổi sáng là đã hết. Bún được xào với nghệ giã tay có màu vàng óng ánh, ăn trộn kèm lòng heo cũng được xào với nghệ. Rắc lên tô bún nghệ một ít ớt xắt, ăn món này vừa cay vừa thơm nồng, vị mằn mặn. Ăn xong xin cô bán hàng ly trà nóng uống vào thì hít hà cả buổi sáng.

Hết bánh xèo, bún nghệ thì có món cháo lòng chợ Chuồn khá nổi tiếng. Cháo lòng ở đây chan kèm ít nước mắm ruốc dằm ớt làm tô cháo thêm đậm đà.

Bởi nhiều món ngon như vậy mà chợ Chuồn nằm trong danh sách tìm kiếm hàng đầu của du khách khi tới Huế. Dù nhộn nhịp du khách nhưng chợ Chuồn vẫn giữ được nét dung dị, hương vị trong từng món ăn cũng giữ theo truyền thống bao đời.

Bài và ảnh: Bích Vân

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ