A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhận định tình hình thời tiết vụ Đông Xuân 2013-2014

07:50 | 13/11/2013

Vụ đông xuân ở Dak Lak trùng với thời kỳ mùa khô với tổng lượng mưa cả vụ chỉ đạt khoảng 15% tổng lượng mưa năm.

Trong thời kỳ này, thời tiết phổ biến ít hoặc không mưa, thêm vào đó là nắng nhiều cộng với gió mạnh khiến độ ẩm thấp và bốc hơi cao dẫn tới sự mất cân bằng giữa lượng nước tới và lượng nước thất thoát do bốc hơi. Riêng khu vực phía đông tỉnh thời kỳ đầu còn có mưa do ảnh hưởng một phần của thời tiết đông Trường Sơn.

Vụ đông xuân thường xảy ra khô hạn ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng.Ảnh minh họa

Diễn biến các tháng trong vụ như sau:

Tháng 11 và 12 là thời kỳ đầu mùa khô, khu vực tây bắc, khu vực phía nam và trung tâm tỉnh ít mưa (cá biệt có năm do bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động muộn nên còn có ngày có mưa). Khu vực phía đông lượng mưa nhiều hơn rõ nét so với các khu vực khác.

Tháng 1 và 2 thời tiết chủ yếu không mưa, riêng phía đông tỉnh có ngày có mưa nhỏ do ảnh hưởng của hoàn lưu  đông bắc cường độ mạnh.

Thời kỳ cuối vụ (tháng 3, tháng 4), nền nhiệt độ được nâng lên rõ rệt, ngày nắng nóng do áp thấp phía tây khống chế, chiều tối có ngày có mưa rào và dông. Đặc biệt trong thời kỳ này hay xảy ra lốc kèm theo mưa đá vào chiều tối.

Thời tiết vụ Đông Xuân 2013-2014 có khả năng như sau:

*Nhiệt độ:

- Nền nhiệt độ trung bình toàn vụ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

- Đợt rét nhất có thể xảy ra vào cuối 12 và đầu tháng 1 (nhiệt độ thấp nhất ở vào khoảng 13-15oC).

- Đợt nóng nhất có thể xảy ra trong tháng 3 và tháng 4 (nhiệt độ cao nhất ở vào khoảng 36-38oC). 

*Lượng mưa:

- Lượng mưa đầu vụ phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, thời kỳ giữa và cuối xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, tập trung chủ yếu vào thời kỳ cuối vụ.

*Khuyến cáo: Tình hình thời tiết trong các tháng tới không có mưa hoặc mưa không đáng kể, lượng nước cung cấp cho các sông suối trên địa bàn chủ yếu từ nguồn nước ngầm mà nguồn nước ngầm hiện nay đang duy trì ở mức thấp và đang suy giảm đáng kể do việc khai thác bừa bãi. Mặt khác, mực nước trên các sông suối ở thời điểm cuối vụ hè thu năm 2013 đang ở mức thấp dưới trung bình nhiều năm, nên trong vụ đông xuân tới, mực nước và dòng chảy trên các sông khả năng tiếp tục giảm nhỏ và đạt mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ. Trên các sông suối nhỏ và vừa có thể sẽ bị khô cạn, hoặc dòng chảy đến không đáng kể. Sản xuất nông nghiệp ở Dak Lak chủ yếu là cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, sản lượng của các loại cây trồng này phụ thuộc vào việc cung cấp nước đủ hay thiếu,  do vậy cần phải hết sức tiết kiệm nguồn nước ngay từ đầu vụ và phải có biện pháp, kế hoạch tích trữ, sử dụng nước hợp lý để bảo đảm yêu cầu nước tưới cho cây công nghiệp và cho vụ đông xuân 2013-2014. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp và duy trì diện tích hợp lý, phù hợp với các loại thổ nhưỡng ở địa phương. Do mùa mưa năm 2013 kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm và khả năng trong các tháng đầu mùa lượng mưa có khả năng hụt so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, cần đề phòng hạn hán có khả năng xảy ra hạn vào thời kỳ cuối vụ.

Nguyễn Quốc Hội

(Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh)

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ